Multimedia Đọc Báo in

Giám sát về công tác trồng rừng, phát triển rừng tại huyện Ea H'leo

21:07, 22/03/2023

Ngày 22/3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng tập trung và phát triển rừng trên địa bàn huyện Ea H’leo, giai đoạn 2019 - 2022.

Đoàn đã giám sát thực tế về công tác trồng rừng và bảo vệ, quản lý rừng trên địa bàn huyện Ea H’leo do một số doanh nghiệp được giao và cho thuê gồm: Công ty Cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk, Công ty TNHH Đắk Nguyên, Công ty TNHH hai thành viên lâm nghiệp Ea H’leo, Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Ea Wy.

v
Đoàn giám sát tại diện tích đất rừng do Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Ea Wy quản lý.

Tại các điểm khảo sát, đại diện chủ rừng đã nêu lên những khó khăn, hạn chế là lực lượng rất mỏng, trong khi diện tích rừng rộng lớn nên công tác quản lý, bảo vệ gặp nhiều khó khăn. Tình trạng người dân lấn chiếm đất để canh tác, chặt phá cây rừng diễn ra thường xuyên, trong khi chế tài xử lý hạn chế, không đủ sức răn đe. Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh có cơ chế cho chủ rừng chuyển đổi một số diện tích đất trống không có rừng để triển khai các dự án chăn nuôi, phát triển kinh tế từ rừng...

Giám sát diện tích đất rừng của Công ty cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk.
Giám sát diện tích đất rừng của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk.

Trao đổi với các đơn vị được giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng của huyện Ea H’leo, nhất là trách nhiệm của chính quyền địa phương và các chủ rừng đã được nâng cao.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, các đơn vị chủ rừng cần tăng cường phối hợp, kịp thời báo cáo, đề xuất với chính quyền địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sinh kế cho người dân nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất rừng; tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép…

Với những kiến nghị của các doanh nghiệp, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền đề xuất, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.