Để tiếp tục thực hành dân chủ kịp thời, hiệu quả
Gần dân, sâu sát với nhân dân; người đứng đầu không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng tiếp công dân; thực hiện có chất lượng công tác cải cách hành chính... là những trao đổi, chia sẻ mà phóng viên Báo Đắk Lắk đã ghi nhận được để tiếp tục thực hành dân chủ kịp thời, hiệu quả.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Y Luyện Niê Kdăm: Sâu sát với nhân dân, nhạy bén trong xử lý công việc
Cán bộ, lãnh đạo cấp xã là những người gần dân, hiểu dân, sâu sát với nhân dân nhất. Vì vậy, những người đứng đầu ở cấp xã cần dành thời gian tiếp công dân, tích cực đi xuống các thôn, buôn để nắm bắt kịp thời những vấn đề nảy sinh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Bên cạnh nắm vững kiến thức chuyên môn, vận dụng chuẩn xác các quy định của pháp luật vào công việc hằng ngày, cán bộ tiếp dân phải có tinh thần trách nhiệm cao, linh hoạt, nhạy bén trong xử lý tình huống, có thái độ ứng xử phù hợp, kiên trì giải thích cho người dân hiểu các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật liên quan. Để hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, chính quyền cấp xã cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân.
TS Lê Duyên Hà, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk: Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu
Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị các kỹ năng tiếp công dân. Bên cạnh việc thực hiện tốt lịch tiếp dân định kỳ, người đứng đầu cũng chú trọng việc gặp gỡ, đối thoại với người dân khi có những việc phát sinh, vướng mắc hoặc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời tích cực tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân; các lớp phổ biến văn bản pháp luật; tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, trang bị tốt kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và tìm hiểu, khai thác tốt các văn bản liên quan. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng cần phát huy tốt vai trò của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; chú trọng tuyên tuyền, phổ biến pháp luật, chế độ, chính sách để người dân nâng cao hiểu biết, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo không đúng hoặc vượt cấp.
Ông Đậu Chí Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Phát (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột): Chú trọng chất lượng cải cách thủ tục hành chính
Thực tế hiện nay, nhiều thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, rườm rà, gây khó khăn và bất tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch với cơ quan chức năng. Việc cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính là một yêu cầu cấp thiết để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, hiệu quả hơn.
Một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp. Khi cán bộ có thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm, biết lắng nghe và giải thích rõ ràng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết vướng mắc nhanh chóng và hiệu quả, từ đó tạo dựng niềm tin và sự hài lòng.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về các chính sách, quy định pháp lý trên cổng thông tin điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt. Hiện đại hóa các hệ thống trực tuyến để bảo đảm thủ tục hành chính được thực hiện thuận lợi, giảm thiểu thời gian và chi phí, tạo ra sự minh bạch, dễ dàng theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ.
Nguyễn Xuân - Thanh Huyền (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc