Multimedia Đọc Báo in

EU đạt mục tiêu 70% dân số trưởng thành tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19

18:08, 01/09/2021

70% dân số trưởng thành tại Liên minh châu Âu đã tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19 và hiện hơn 250 triệu người đã có miễn dịch.

Liên minh châu Âu ngày 31-8 ra thông báo cho biết khối này đã đạt được mục tiêu 70% dân số trên 18 tuổi tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa COVID-19 trong bối cảnh giới chức y tế vẫn lo ngại đại dịch vẫn có thể cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người tại châu lục này từ nay đến cuối năm 2021.

Mục tiêu mà các lãnh đạo châu Âu đặt ra vào tháng 5-2021 về việc có ít nhất 70% dân số trưởng thành tại các nước Liên minh châu Âu tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19 trước khi kết thúc mùa hè, đã đạt được trong ngày 31-8.

Cột mốc trên được đích thân Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen thông báo trước báo giới chiều 31-8 tại Brussels. Tuy nhiên, bà Ursula von der Leyen tiếp tục cảnh báo, nguy cơ đại dịch với châu Âu vẫn chưa kết thúc.

“70% dân số trưởng thành tại Liên minh châu Âu đã tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19 và hiện hơn 250 triệu người đã có miễn dịch. Đây là một thành quả tuyệt vời cho thấy những gì mà các nước có thể làm được nếu hành động cùng nhau. Nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc nên vẫn cần phải thận trọng. Do đó, việc đầu tiên là cần có càng nhiều công dân châu Âu nhanh chóng tiêm chủng càng tốt, nhằm tránh một làn sóng dịch mới cũng như ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể virus”.

Tiêm vaccine ở Tây Ban Nha. Ảnh: El Pais
Tiêm vắc xin ở Tây Ban Nha. (Ảnh: El Pais/VOV)

Theo các con số mới nhất do Liên hiệp quốc công bố, đến cuối tháng 8-2021, trong số 10 quốc gia có độ phủ vắc xin ngừa COVID-19 cao nhất thế giới, có 3 nước là thành viên EU, gồm Bồ Đào Nha, với tỷ lệ 84,54% dân số trên 18 tuổi đã tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa COVID-19, đứng thứ hai thế giới sau Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Hai nước EU còn lại là Tây Ban Nha với tỷ lệ 77,75% và Cộng hòa Ireland với tỷ lệ 73,82%. Một số nước khác như Phần Lan, Bỉ, Pháp, Đức... cũng đã đạt tỷ lệ trên 70%.

Bất chấp các con số ấn tượng của chiến dịch tiêm chủng tại châu Âu, mới đây Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu vẫn phát đi cảnh báo cho biết, đại dịch COVID-19 có thể cướp thêm sinh mạng của 236.000 người tại châu Âu, gồm khoảng 50 quốc gia, trong đó có 27 nước EU, từ nay cho đến cuối năm 2021.

Hiện số ca nhiễm hàng ngày tại một số nước EU vẫn ở mức cao, điển hình là Pháp với khoảng 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Trước tình hình này, các nước như Pháp, Đức… đã lên kế hoạch tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ 3 cho những người già và người bị suy giảm miễn dịch ngay trong tháng 9-2021. Tuy nhiên, một số nước khác như Đan Mạch hay Cộng hòa Ireland lại thông báo kế hoạch gỡ toàn bộ các biện pháp hạn chế chống dịch trong vài tuần tới.

Theo VOV
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.