Multimedia Đọc Báo in

Nga và Mỹ nhất trí tham vấn về những vấn đề an ninh nhạy cảm

08:50, 11/12/2021

Rạng sáng 8/12 theo giờ Hà Nội, Nga và Mỹ ra thông cáo báo chí sau hội nghị trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận hàng loạt vấn đề trong chương trình nghị sự giữa hai nước.

Thông cáo báo chí của Điện Kremlin nhấn mạnh hai tổng thống nhất trí tham vấn về những vấn đề an ninh nhạy cảm. Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin và Tổng thống Biden đã thảo luận hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, bao gồm việc hạn chế công tác của các nhà ngoại giao, cũng như các vấn đề “nóng” cùng quan tâm, trong đó chủ đề nổi bật là tình hình Ukraine.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về việc thực hiện các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 6 năm nay, đối thoại về an ninh mạng, vấn đề hạt nhân Iran.

Liên quan tới vấn đề Ukraine, Điện Kremlin cho biết việc thực hiện các thỏa thuận Minsk năm 2015 là nội dung chủ yếu trong cuộc hội đàm này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bìa phải) trong cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước những bình luận của Tổng thống Mỹ về hoạt động di chuyển của quân đội Nga tại khu vực biên giới giáp Ukraine, Tổng thống Nga Putin cho rằng NATO đang “thực hiện những nỗ lực nguy hiểm” và “đang tăng cường khả năng quân sự gần biên giới Nga”. Do đó, Nga “thực sự quan tâm đến việc có được những đảm bảo đáng tin cậy và ràng buộc về pháp lý, loại trừ việc NATO mở rộng về phía đông và việc triển khai các hệ thống vũ khí tấn công ở các quốc gia giáp với Nga”.

Điện Kremlin đánh giá hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đã diễn ra “thẳng thắn và chuyên nghiệp”, trong đó Tổng thống Putin đề xuất với Tổng thống Biden về việc cả Nga và Mỹ cùng dỡ bỏ “tất cả” hạn chế đối với các cơ quan đại diện ngoại giao của nhau ở mỗi nước.

 

Những gì diễn ra trong cuộc trao đổi lần thứ 5 kể từ khi ông Biden nhậm chức cho thấy Tổng thống Putin và Tổng thống Biden đã vạch rõ “lằn ranh đỏ” với đối phương. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, vấn đề giữa hai bên là khác lợi ích chứ không phải thiếu trao đổi, cả hai đều thể hiện sự kiềm chế và cam kết giảm leo thang. Cuộc gặp trực tuyến lần này được cho là mở ra các kênh liên lạc và là bước khởi đầu cho hy vọng sẽ có những tiến triển theo hướng tích cực trong tương lai.

Trong khi đó, thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết cuộc hội đàm trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài khoảng 2 giờ và thảo luận về một loạt vấn đề trong chương trình nghị sự Mỹ - Nga.

Thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc của Mỹ và các đồng minh châu Âu về vấn đề Ukraine, thể hiện rõ quan điểm rằng Mỹ và các đồng minh sẽ có các biện pháp kinh tế và mạnh mẽ khác trong trường hợp leo thang quân sự. Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời kêu gọi giảm leo thang và nhấn mạnh tới các biện pháp ngoại giao.

Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã giao nhiệm vụ cho nhóm công tác của hai nước tiếp tục làm việc và Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác. Hai bên cũng thảo luận đối thoại Mỹ - Nga về ổn định chiến lược, một cuộc đối thoại riêng biệt về phần mềm mã độc tống tiền, cũng như hợp tác chung về các vấn đề khu vực như Iran.

Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến giữa hai tổng thống diễn ra chỉ vài ngày sau khi một phân tích tình báo tiết lộ Moskva có thể đang lên kế hoạch tấn công Ukraine với 175.000 quân vào đầu năm tới. Trước cuộc trao đổi, ông Putin cảnh báo ông Biden không nên "vượt qua lằn ranh đỏ" liên quan đến vấn đề Ukraine, đồng thời yêu cầu sự đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng về phía đông cũng như không cho phép Ukraine gia nhập liên minh này. Mặc dù Điện Kremlin cho biết Tổng thống Biden nhất trí sẽ thảo luận về các yêu cầu của Tổng thống Putin nhưng các quan chức Mỹ đã phủ nhận những phân tích tình hình của Nga và tuyên bố sẽ không đưa ra bất kỳ hứa hẹn gì liên quan đến sự mở rộng NATO.

Cuộc họp Thượng đỉnh trực tuyến Nga - Mỹ ngày 7/12/2021. Ảnh: Sputnik

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đã lao dốc kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức hồi tháng 1. Chính quyền Tổng thống Biden đã áp các lệnh trừng phạt lên Nga và cáo buộc Điện Kremlin can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng cùng với các vấn đề liên quan đến nhân vật đối lập Alexei Navalny. Cuộc trao đổi giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin ngày 7/12 là một nỗ lực nhằm tháo ngòi cuộc xung đột biên giới Ukraine trước khi căng thẳng tiếp tục leo thang. Ông Marcus Holmes, giáo sư tại Trường Cao đẳng William & Mary cho rằng, hai bên đều nhận ra cần hạ nhiệt căng thẳng trước khi một cuộc khủng hoảng đang manh nha biến thành một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Ukraine đánh giá cuộc hội đàm trực tuyến ngày 7/12 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã giúp giảm căng thẳng tại châu Âu. Trong tuyên bố ngày 8/12, Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh cuộc tiếp xúc giữa hai nhà lãnh đạo đã góp phần giảm leo thang căng thẳng, cho thấy những nỗ lực ngoại giao quan trọng. Quan chức ngoại giao Kiev cũng cho biết dự kiến Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Mỹ Biden sẽ sớm thảo luận về quan hệ song phương và tình hình trong khu vực hướng tới nối lại đàm phán về giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy.

Hồng Hà

(Theo Vietnam+, VOV)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.