Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam tái khẳng định ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu

14:53, 29/06/2022

Ngày 28/6, Việt Nam lên tiếng tái khẳng định ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres tại phiên đối thoại với chủ đề “Từ lời nói đến hành động: Ngừng bắn toàn cầu sau đại dịch COVID-19” được tổ chức tại trụ sở Liên hiệp quốc tại New York.

Sự kiện do Malaysia, Bangladesh, Ecuador, Ai Cập, Jamaica, Nhật Bản, Oman, Senegal, Slovenia và Thụy Điển đồng chủ trì tổ chức với sự tham dự của Trợ lý Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Khaled Khiari, Chủ tịch Viện Hòa bình Quốc tế Zeid Ra’ad Al Hussein, Trưởng Phái đoàn Quan sát viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) tại Liên hiệp quốc Laetitia Marie Isabelle Courtois cùng đại diện các nước thành viên Liên hiệp quốc.

Tổng Thư ký Guterres đã gửi thông điệp tới phiên đối thoại, bày tỏ quan ngại về việc tình trạng xung đột tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới; kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các cách thức mới để giảm thiểu căng thẳng và chấm dứt chiến sự, thúc đẩy các thỏa thuận ngừng bắn mới cũng như duy trì những thỏa thuận đã có.

Các diễn giả và đại diện các nước đã thảo luận về những thách thức và biện pháp thúc đẩy thực hiện lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Lời kêu gọi này đã được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ủng hộ tại các Nghị quyết 2532 và 2565.

Phiên đối thoại cũng thảo luận về các biện pháp củng cố ngăn ngừa xung đột và cách thức lồng ghép các chương trình nghị sự về xây dựng hòa bình và phát triển vào các tiến trình hòa bình tại những nơi có xung đột.

Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN)
Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Liên hiệp quốc. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Liên hiệp quốc, nhấn mạnh đại dịch COVID-19 tiếp tục đe dọa các nỗ lực hòa bình và phát triển, trong khi đó, tình trạng xung đột diễn ra tại nhiều khu vực khiến dân thường thương vong và các thách thức nhân đạo gia tăng.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ cho rằng cộng đồng quốc tế cần đặt ưu tiên cao trong việc bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hiệp quốc, khẳng định lại vai trò của chủ nghĩa đa phương và các thể chế đa phương với Liên hiệp quốc là trung tâm.

Để thúc đẩy ngừng bắn, cần tăng cường việc tuân thủ các nghị quyết 2532, 2565 và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, trong đó, có thể xem xét thành lập một khuôn khổ để giám sát hiệu quả các thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở các khu vực xung đột.

Đại sứ Nguyễn Phương Trà nhắc lại nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua Nghị quyết 2573 về bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu đối với cuộc sống của người dân và cho rằng vấn đề này cũng như việc bảo đảm an toàn cho việc phân phối vắc xin trong các bối cảnh xung đột, cần được thực hiện nghiêm túc.

Đại diện Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột, thúc đẩy xây dựng hòa bình và tăng cường khả năng chống chịu dài hạn để ứng phó với các thách thức trong tương lai.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.