Multimedia Đọc Báo in

Khóa họp 77 Đại Hội đồng Liên hiệp quốc:

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi hành động nhằm chuyển đổi giáo dục toàn cầu

11:59, 20/09/2022

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục toàn cầu diễn ra ngày 19/9, ngày đầu tiên của Tuần lễ Cấp cao kỳ họp Đại Hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) khóa 77, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi thế giới cần hành động ngay trong 5 lĩnh vực ưu tiên để chuyển đổi hệ thống giáo dục toàn cầu một cách hiệu quả, hiện thực hóa tầm nhìn đối với giáo dục trong thế kỷ 21. 

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, đề xuất 5 điểm Tổng Thư ký Guterres đưa ra để các nước thành viên LHQ có cam kết cụ thể, mạnh mẽ gồm: bảo đảm quyền đối với giáo dục cho tất cả, nhất là trẻ em gái; quan tâm đến vai trò và kỹ năng của giáo viên, là huyết mạch của hệ thống giáo dục; đảm bảo trường học có không gian an toàn, lành mạnh, không có bạo lực, định kiến; tất cả người học được hưởng lợi từ cuộc cách mạng số; bảo đảm tài chính cho giáo dục và đoàn kết quốc tế.

Ông cũng kêu gọi các nước phát triển tăng cường hỗ trợ, dành tối thiểu 15% nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho giáo dục và đề nghị các thể chế tài chính quốc tế tạo điều kiện cho các nước đang phát triển có thêm nguồn lực để đầu tư cho giáo dục. Người đứng đầu LHQ kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế tham gia vào Quỹ Tài chính quốc tế cho giáo dục mới được ra mắt gần đây với mục tiêu huy động khoảng 10 tỷ USD để giúp cho 700 triệu trẻ em ở các nước nghèo, kém phát triển được đi học.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục toàn cầu ở New York, Mỹ, ngày 19/9/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục toàn cầu ở New York (Mỹ) ngày 19/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Kim Sơn đã đóng góp ý kiến rằng trong giai đoạn phục hồi sau 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, giáo dục cần phát huy sứ mệnh của mình để trang bị kiến thức và kỹ năng cho các thế hệ công dân hiện tại và tương lai vượt qua những thách thức mà thế giới phải đối mặt, qua đó góp phần thực hiện thành công tất cả các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) đặt ra.

Đóng góp thảo luận về giải pháp chuyển đổi giáo dục bền vững Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, sự cần thiết phải bảo đảm bình đẳng trong tiếp cận về giáo dục và chất lượng giáo dục, sự hòa nhập và công bằng ở tất cả các cấp học trong giai đoạn tới. Phương pháp, nội dung giảng dạy có thể thay đổi, nhưng điều then chốt là phải giúp học sinh định hướng bản thân, xây dựng nền tảng vững chắc với những giá trị căn bản trong suốt đời.

Theo số liệu của LHQ, khoảng 70% trẻ em khoảng 10 tuổi ở các nước nghèo không biết đọc, chưa kể những học sinh phải thường xuyên di tản hay bị tàn tật vì chiến tranh, thậm chí còn không có cơ hội được đến trường. 

Hội nghị Thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục toàn cầu diễn ra trong các ngày 16, 17 và 19/9 do Tổng Thư ký LHQ António Guterres chủ trì. Mục tiêu của hội nghị là huy động ý chí chính trị và cam kết cho giáo dục với 2 mục tiêu cụ thể: Tăng cường và đẩy nhanh việc thực hiện các hiệp định đa phương hiện có, đặc biệt là Chương trình nghị sự 2030 và thúc đẩy hành động ở cấp quốc gia và toàn cầu, đồng thời hỗ trợ thiết lập các lĩnh vực trọng tâm với các nguồn lực từ Ban chỉ đạo cấp cao Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG4).

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.