Multimedia Đọc Báo in

Hãy ủng hộ thầy Park!

11:53, 16/01/2022

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang đối mặt với những áp lực từ dư luận khi một số ý kiến chuyên gia cũng như người hâm mộ không hài lòng về công tác tuyển chọn nhân sự vào đội tuyển, chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại thứ ba, World Cup 2022, khu vực châu Á.

Vấn đề được bàn luận nhiều nhất những ngày qua là trong danh sách cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho chuyến làm khách trên sân đội tuyển Australia vào ngày 27/1 sắp đến không có cái tên Văn Quyết. Trước đó, đã có những nhận định, dự đoán rằng, thủ quân của Hà Nội FC Văn Quyết sẽ sớm được thầy Park gọi trở lại, phục vụ đội tuyển quốc gia. Việc tiền đạo từng nhiều lần khoác áo đội tuyển, thậm chí mang băng đội trưởng khi Việt Nam đoạt cúp vô địch AFF 2018 không nằm trong danh sách đội tuyển làm bùng lên một cuộc tranh luận nảy lửa, giữa một bên ủng hộ Văn Quyết và một bên ủng hộ Huấn luyện viên Park Hang-seo.

HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)
HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Với những chuyên gia, người hâm mộ yêu mến, bênh vực Văn Quyết, thì sự vắng mặt của anh là rất khó hiểu, đó chẳng khác nào là một sự lãng phí tài năng. Nặng nề hơn, một số ý kiến khẳng định, huấn luyện viên Park Hang-seo là người bảo thủ, thiên vị, không công bằng trong lựa chọn nhân sự. Rất nhiều so sánh giữa Văn Quyết với những cái tên được thầy Park gọi lên tuyển như: Hồng Duy, Tiến Linh và cho rằng với đẳng cấp, trình độ đã thể hiện, khẳng định trên sân cỏ, trong màu áo Hà Nội FC, Văn Quyết xứng đáng góp mặt trong đội hình của “những chiến binh sao vàng”. Đặc biệt, sau thất bại của đội tuyển tại AFF cup 2020, nhiều chuyên gia hy vọng huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có những đổi mới về con người, không quá phụ thuộc vào một đội hình “cứng” đã quá quen thuộc, khiến đối phương dễ "bắt bài", mà Văn Quyết chính là sự chọn lựa, bổ sung không thể tốt hơn.

Trong khi đó, với những ai ủng hộ thầy Park thì cũng đưa ra những lập luận bảo vệ quan điểm lựa chọn nhân sự của người thầy đến từ xứ sở kim chi, bằng cách phân tích điểm mạnh, yếu của Văn Quyết, qua đó cho thấy anh không phù hợp với sơ đồ chiến thuật mà Huấn luyện viên Park Hang-seo sử dụng. Theo đó, Văn Quyết không có thể hình tốt, lại thêm gánh nặng tuổi tác (Văn Quyết năm nay ngoài 30 tuổi), thể lực không sung mãn, khó có cơ hội chiến thắng trong những cuộc tranh chấp tay đôi với hậu vệ có thể hình cao to của Úc, Trung Quốc, hay Oman – những đối thủ mà Việt Nam sắp chạm trán. Hơn nữa với tầm nhìn, định hướng chiến lược lâu dài cho tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo không ưu tiên lựa chọn Văn Quyết, sử dụng anh như là một giải pháp “chữa lửa” tạm thời để làm mới đội tuyển, thay vào đó ông quyết định bổ sung những cầu thủ trẻ, như: Hữu Tuấn, Đức Chiến, Văn Vũ, Tuấn Hải, Thanh Minh, Trọng Long, Văn Đô…

Thật ra, trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, ngay cả ở các giải bóng đá đỉnh cao như: Anh, Ý, Pháp… câu chuyện về nhân sự của đội tuyển luôn là đề tài gây tranh luận của giới chuyên môn, người hâm mộ nhưng họ chỉ dừng lại ở mức góp ý, là chuyện bên lề chứ không có ý đồ can thiệp một cách thô bạo vào công việc chuyên môn của huấn luyện viên. Bao giờ cũng vậy, huấn luyện viên luôn là người có quyền quyết định cuối cùng về mặt nhân sự, bởi ông là người chịu trách nhiệm chính trước người hâm mộ, trước liên đoàn bóng đá của đất nước đã tín nhiệm trao trọng trách dẫn dắt đội tuyển cho mình. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng không ngoại lệ. Chắc chắn ông có những tiêu chí tuyển chọn cầu thủ riêng và cất công, dành thời gian theo dõi, lập danh sách cầu thủ phù hợp, không quên dành sự tôn trọng, tham vấn ý kiến các thành viên trong Ban huấn luyện trước khi chốt danh sách để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trở lại chuyện Văn Quyết, Huấn luyện viên Park Hang-seo từng nhận xét anh là cầu thủ tài năng, song ông cũng khẳng định chiến thuật tại tuyển quốc gia và câu lạc bộ là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Yêu cầu mà ông đòi hỏi là cầu thủ cần có khả năng tiếp cận chiến thuật mới nhanh chóng, là mẫu cầu thủ tấn công nhưng cũng phải biết tham gia phòng ngự, hoặc phòng ngự vẫn phải hỗ trợ tấn công hiệu quả. Đó cũng là một lời giải thích thuyết phục cho quyết định không triệu tập thủ quân của Hà Nội FC Văn Quyết của ông.

Hẳn thái độ dứt khoát, rõ ràng và minh bạch, tất cả việc chung, vì nền bóng đá nước nhà của ông ít nhiều đã giải tỏa được tâm lý, làm thỏa mãn những ai phản đối việc gạch tên Văn Quyết trong danh sách đội tuyển, từ đó thay đổi thái độ, cách nhìn nhận chưa toàn diện, đầy đủ trong công tác lựa chọn nhân sự của ông để rồi quay sang ủng hộ hết mình, tôn trọng mọi quyết định của thầy Park.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.