Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Tập trung cho những mục tiêu mới

18:58, 09/01/2022

Đội tuyển bóng đá Việt Nam kết thúc năm 2021 với những vui buồn lẫn lộn khi lập nên kỳ tích lọt vào vòng loại cuối cùng Vòng chung kết World Cup 2022, khu vực châu Á; song lại thất bại, không bảo vệ thành công ngôi vương tại AFF Cup 2020.

Cách đây đúng nửa năm, người hâm mộ môn thể thao vua vỡ òa trong hạnh phúc khi các học trò của Huấn luyện viên Park Hang-seo làm nên kỳ tích, tạo cột mốc lịch sử mới của bóng đá nước nhà khi trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á giành quyền tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022, khu vực châu Á. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam nằm trong danh sách 12 đội bóng mạnh nhất của khu vực châu Á, qua đó thêm một lần nữa khẳng định thành tích mà các đội tuyển Việt Nam đạt được như vô địch SEA Games 30, Á quân U23 châu Á, vào tứ kết ASIAN Cup 2019 không phải do may mắn mà là nhờ thực lực.

Dưới sự dẫn dắt của thầy Park, tuyển Việt Nam trở thành một tập thể đoàn kết, có lối chơi cống hiến, tinh thần thi đấu quả cảm, từng cá nhân luôn chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo mỗi khi được trao cơ hội ra sân. Những cái tên như Quang Hải, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Văn Lâm đều tạo dấu ấn riêng, được truyền thông khu vực không tiếc lời ca ngợi và nhận sự tôn trọng, đánh giá cao của các đội bóng mỗi khi đối diện với Việt Nam. Có thể thấy tại vòng loại thứ ba vừa qua, dẫu không có những kết quả như ý trước các đội bóng hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Úc, Ôman, Ả Rập Xê Út, song tuyển Việt Nam đã tạo nên bản sắc riêng, với sự chững chạc, tự tin, trưởng thành thấy rõ của các cầu thủ.

Các cầu thủ Việt Nam cần gác lại quá khứ, hướng đến tương lai.

Điều đó chính là cơ sở để người hâm mộ kỳ vọng, tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ bảo vệ thành công chức vô địch tại AFF Cup 2020 diễn ra vào cuối năm 2021. Sự kỳ vọng quá lớn ấy biến thành nỗi thất vọng tột cùng khi tuyển Việt Nam thất bại trước kỳ phùng địch thủ Thái Lan và dừng chân ở bán kết. Có quá nhiều nguyên nhân để lý giải cho sự thất bại của tuyển Việt Nam tại giải đấu này, như các cầu thủ bị bào mòn, vắt kiệt thể lực bởi phải căng mình chơi ở vòng loại thứ ba World Cup 2022; lực lượng mỏng, đội hình không có nhiều bổ sung về nhân sự, thiếu nhân tố mới khiến lối chơi của Việt Nam không biến hóa, dễ bị đối phương "bắt bài"; hay áp lực tâm lý, phải bảo vệ chức vô địch khiến đôi chân các cầu thủ thiếu thanh thoát…

Thất bại của đội tuyển Việt Nam khiến một số chuyên gia cũng như người hâm mộ tỏ ra khá bi quan, lo lắng, đặt câu hỏi phải chăng đội tuyển Việt Nam đã kết thúc chu kỳ thành công rực rỡ của mình, rơi vào cuộc khủng hoảng, đi xuống và đưa ra nhiều số liệu thống kê, chứng minh cho nhận định trên.

Gạt đi cái nhìn bi quan đó, chúng ta cần có cái nhìn lạc quan, tích cực hơn cho tương lai bóng đá nước nhà, trước mắt là trong năm 2022. Tạm gác lại những chiến thắng lẫy lừng ở quá khứ và quên đi cả những thất bại của năm 2021, bóng đá Việt Nam lúc này sẽ tập trung, hướng đến những mục tiêu cụ thể, thực tế trước mắt. Sự lạc quan ấy không phải không có cơ sở bởi không như 10 năm, hay 20 năm trước nữa, bóng đá Việt Nam hiện đã chuyên nghiệp hơn, hệ thống đào tạo cầu thủ ở các cấp độ đội tuyển và câu lạc bộ bài bản, chất lượng hơn. Lứa cầu thủ U23 nhiều tiềm năng hiện nay như Văn Chuẩn, Việt Anh, Thanh Bình, Văn Xuân, Văn Đạt, Hoàng Anh đủ sức, khả năng thay thế, kế cận các đàn anh ở những sân chơi có trình độ đẳng cấp khác nhau nếu như được trao cơ hội. Còn "thế hệ vàng" của tuyển Việt Nam hiện nay có độ tuổi trung bình không quá cao như Tiến Linh (24 tuổi), Văn Đức (25 tuổi), Quang Hải (24 tuổi), Văn Hậu (22 tuổi), Hồng Duy (25 tuổi), Tiến Dũng (24 tuổi), Văn Toàn (23 tuổi), Công Phượng (26 tuổi) còn khả năng chinh chiến ở nhiều giải đấu, ít nhất là trong vài ba năm tới nữa. Huấn luyện viên Park Hang-seo, người vừa được tín nhiệm trao cơ hội, ký hợp đồng thêm một năm với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục có cơ hội thể hiện năng lực bản thân và giúp bóng đá Việt Nam có được những thành tích mới. Trước mắt, mục tiêu mà thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo hướng đến là bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games 30, tiếp đó cuộc đua giành ngôi vô địch AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.