Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Kỳ tích lịch sử

08:24, 13/02/2022

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã lập nên kỳ tích, lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh: World Cup 2023.

Đây là kết quả bất ngờ, nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Song tấm vé vào chơi Vòng chung kết trên là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho những nỗ lực tuyệt vời của thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Dù ở cấp độ khu vực Đông Nam Á, tuyển nữ Việt Nam đã gây dựng được chỗ đứng, trở thành một trong những thế lực mạnh khi đã 3 lần lên ngôi hậu Giải bóng đá nữ Đông Nam Á và đoạt 6 Huy chương Vàng qua các kỳ SEA Games. Tuy nhiên ở khu vực châu Á, đẳng cấp, trình độ của tuyển nữ Việt Nam vẫn còn khá chênh lệch so với các đội bóng hàng đầu châu lục. Chính vì vậy, tại Vòng chung kết Asian Cup nữ 2022 cũng chính là vòng loại World Cup 2023, khi những lá thăm may rủi đưa thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung vào cùng bảng đấu với nhà đương kim vô địch Nhật Bản và đội bóng rất mạnh Hàn Quốc, nhiều người đã nhận định chắc chắn 2 tấm vé trực tiếp vào vòng trong thuộc các đội bóng trên. Cơ hội đi tiếp của tuyển nữ Việt Nam là bằng mọi giá hạn chế đến mức thấp nhất bàn thua và tìm kiếm kết quả có lợi nhất trước đội bóng rất khó chịu cùng bảng là Myanmar để trở thành một trong những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vào tứ kết. Khó khăn thêm chồng chất với tuyển nữ Việt Nam khi chỉ 5 ngày trước trận khởi tranh, chỉ có 6 cầu thủ có mặt tại Ấn Độ cùng với 4 thành viên ban huấn luyện, còn những người khác kẹt lại Tây Ban Nha vì COVID-19. Cho đến ngày ra trận, chỉ 17 cầu thủ đủ điều kiện sức khỏe để ra sân, trong đó 3 người đảm bảo đủ thể lực. Chính vì vậy, thuyền trưởng Mai Đức Chung phải đau đầu với bài toán về mặt nhân sự, bố trí đội hình ra sân ở từng trận để có một kết quả tốt nhất.

Ấy vậy mà trong những ngày cuối năm 2021 và bước sang năm mới, những nữ tuyển thủ đã âm thầm, lặng lẽ vượt qua thử thách để chiến đấu, lập nên chiến tích. Sau hai trận thua trước đối thủ quá mạnh Hàn Quốc và Nhật Bản, trận hòa đầy quả cảm 2-2 trước Myanmar ở trận đấu cuối cùng đã giúp tuyển nữ lọt vào tứ kết, hé mở cánh cửa vào World Cup.

Với những ai yêu mến, theo dõi hành trình của các nữ cầu thủ tại giải, đặc biệt là trận “quyết chiến” gặp Myanmar phải ngả mũ thán phục trước tinh thần, ý chí kiên cường, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam được minh chứng sống động như thế nào.

Ở trận đấu đó, tuyển nữ Việt Nam 2 lần bị Myanmar dẫn trước, song cũng 2 lần các học trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung bình tĩnh, kiên cường chiến đấu để lập lại thế quân bình. Trong đó có một tuyệt phẩm, thể hiện đẳng cấp, kỹ thuật siêu đẳng của cầu thủ mang áo số 7 Tuyết Dung.

Từ một pha đá phạt góc tiền vệ này đã sút bóng lượn, cuộn vào thẳng khung thành thủ môn đối phương, gỡ hòa 1-1 cho tuyển nữ Việt Nam. Bàn thắng trực tiếp từ pha đá phạt góc này, trên thế giới, kể cả các cầu thủ nam, người thực hiện được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Quốc ca của Việt Nam sẽ vang lên tại World Cup 2023 khi tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên giành quyền vào tranh tài. Ảnh: AFC

Dẫu sau đó, Việt Nam dừng chân ở tứ kết sau khi thất thủ 1-3 trước tuyển Trung Quốc, đối thủ đăng quang ngôi hậu của giải sau đó, song các học trò của Huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng làm nức lòng người hâm mộ sau 2 chiến thắng thuyết phục trước đối thủ Thái Lan (thắng 2-0) và Đài Bắc Trung Hoa (thắng 2-1) để đường đường có mặt trong danh sách 32 đội bóng mạnh nhất, hiện diện ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho nữ.

Hành trình gian nan của thầy trò Mai Đức Chung khép lại bằng chiến tích quá đỗi ngọt ngào, thật ý nghĩa dành cho người hâm mộ. Sẽ chẳng có ngôn từ nào để đủ diễn đạt niềm vui, sự tự hào của người Việt Nam khi lần đầu tiên quốc ca của nước mình sẽ vang lên ở World Cup 2023 diễn ra tại Úc và New Zealand.

Trong chút lắng đọng cảm xúc, người hâm mộ không quên dành cho tất cả các cầu thủ con cưng của mình lời cảm ơn từ sâu thẳm tận trái tim. Họ, "những nữ chiến binh sao vàng" bằng tình yêu, niềm đam mê với quả bóng tròn đã âm thầm chấp nhận, thậm chí đánh đổi cả hạnh phúc, tuổi thanh xuân để hiện thực hóa, biến giấc mơ của hàng triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam thành hiện thực. Trong âm hưởng, niềm vui ngây ngất, người hâm mộ cũng hy vọng rằng, sau chiến tích này, bóng đá nữ Việt Nam sẽ nhận được quan tâm, đầu tư đúng mức hơn để các nữ cầu thủ có thêm động lực, điều kiện đeo đuổi, tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê và sống được với nghề.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.