Multimedia Đọc Báo in

Chờ một V-League khởi sắc

07:27, 09/02/2022

Mùa giải chuyên nghiệp (V-League) 2022 hy vọng nhiều sắc màu sáng sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh. Với bất cứ nền bóng đá nào, hệ thống giải chuyên nghiệp luôn là nền tảng, bệ phóng, cần phải được củng cố vững chắc.

1. V-League 2022 dự kiến sẽ thi đấu trở lại theo lịch sân nhà, sân khách thay vì chia hai giai đoạn như hai mùa bóng gần đây nhất. Điều này phù hợp với đề xuất của chính các câu lạc bộ (CLB) tham gia và chất lượng cạnh tranh sẽ được tăng thêm đáng kể. Sự quyết liệt của cuộc đua vô địch cũng như trụ hạng và yếu tố công bằng cũng được nâng lên thay vì thi đấu theo thể thức chia giai đoạn.

Điểm tích cực đáng kể khác là sau thời gian dài được góp ý về chất lượng sân bãi, phòng thay đồ, những CLB như Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa… đã sửa chữa bằng những mặt cỏ lá kim rất ấn tượng. Đây thực sự là tin tức đáng mừng và điều đó cho thấy tư duy của những người làm bóng đá đã chuyển biến tích cực. Những mặt sân xấu để làm lợi thế cho chủ nhà, gây khốn đốn cho đối thủ và dễ gây chấn thương cũng như chất lượng trận đấu giảm sút sẽ có thể không tồn tại ở V-League 2022. Với các cầu thủ chuyên nghiệp vốn đã được trang bị các kỹ năng sẵn có thuần thục, mặt sân là yếu tố đầu tiên để truyền cảm hứng, giúp họ thăng hoa và do đó, các CLB lẫn giải đấu và nền bóng đá đều được hưởng lợi.

Mùa giải 2022 còn được chờ đợi khởi sắc bởi một yếu tố ngoài chuyên môn khác là công tác trọng tài. Việc đội tuyển Việt Nam bị bắt rất chặt tay từ Vòng loại World Cup đến AFF Cup sẽ khiến các cầu thủ hiểu rõ luật lệ và tôn trọng “vua áo đen” hơn. Những tiểu xảo thừa hay những pha vào bóng quyết liệt có thể được ban trọng tài khuyến khích xử lý rốt ráo hơn, hạn chế những cái đầu “nóng” làm ảnh hưởng đến giải đấu lẫn hình ảnh bóng đá Việt Nam. Từ thói quen V-League, các cầu thủ sẽ tự ý thức mình phải làm gì để không thiệt thòi cho đội tuyển mỗi khi bước ra đấu trường quốc tế.

Sau 2 năm dịch bệnh, hy vọng V-League 2022 sẽ có nhiều gam màu tươi sáng. Ảnh: Hoàng Linh

2. Tất nhiên, kỳ vọng nhất là chất lượng chuyên môn sau những bước tiến đáng kể về công tác tổ chức, các CLB tự sắm sửa để nâng cấp đội hình cạnh tranh năm nay. Những ứng viên truyền thống cho chức vô địch vẫn là Viettel, Hà Nội FC và V-League 2022 có thể chứng kiến cuộc vươn vai của Hoàng Anh Gia Lai, T.Bình Định hay cả Sông Lam Nghệ An.

Hai đại diện thủ đô bị Hoàng Anh Gia Lai vượt mặt mùa trước đã có đầy đủ bài học cho mình và họ sẽ cẩn trọng hơn trong năm nay. Hà Nội FC vẫn là đội bóng đáng gờm nhất khi Huấn luyện viên Park Choong Kyun có nhiều thời gian chuẩn bị để làm chiến thuật với dàn sao nội và các ngoại binh có lý lịch ấn tượng hơn tới từ châu Âu như Djuro Jec, Josip Ivancic.

 

V-League 2022 thực sự đáng chờ đợi trong một năm bóng đá Việt Nam bận rộn, từ Vòng loại thứ ba World Cup 2022 đến SEA Games, Vòng chung kết U23 châu Á, Asiad 19 và AFF Cup. Giải đấu thành công sẽ là bệ phóng cho các đội tuyển Việt Nam thăng hoa trong thời gian này.

Về phần Viettel, dù chia tay Ngọc Hải, Trọng Hoàng, đội bóng của Huấn luyện viên Trương Việt Hoàng vẫn còn dàn cầu thủ trẻ được tôi rèn qua nhiều mùa bóng với Hoàng Đức, Đức Chiến, Trọng Đại, Thanh Bình… kết hợp với các ngoại binh quá hiểu V-League như Geovane hay Pedro. Đội bóng áo lính sẽ rất mạnh mẽ trong cuộc đua đường trường.

Trợ lý Huấn luyện viên Nguyễn Văn Phụng của SHB Đà Nẵng nhận định mùa giải 2022 sẽ có thể có bất ngờ khi các đội bóng được đầu tư lớn như T.Bình Định. CLB của Huấn luyện viên Nguyễn Đức Thắng đã đổ tiền mua sắm mạnh mẽ để có đội hình rất mạnh. Nội binh của đội bóng đất võ gồm các tuyển thủ lẫn cựu tuyển thủ như Tấn Tài, Đức Chinh, Thanh Thịnh, Thanh Hào, Hồng Quân, Xuân Tú, Xuân Nam, Tiến Anh… bên cạnh 3 ngoại binh gồm tiền vệ Da Silva và đặc biệt là cặp “song sát” Lynch – Rafaelson. Nếu dàn sao đội bóng này chơi đúng sức, họ có thể “phá két” tiền thưởng từ nhà tài trợ Hưng Thịnh.

Đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai năm nay sẽ vất vả với nhiều mặt trận trong và ngoài nước. Huấn luyện viên Kiatisuk cần tính toán chi ly để lực lượng ổn định, không chịu nhiều sứt mẻ khi phải căng sức thi đấu cùng lúc V-League, Cúp Quốc gia lẫn AFC Champions League. Việc nhiều cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai phải tập trung làm nhiệm vụ ở đội tuyển Việt Nam sẽ là vấn đề không nhỏ cho việc đua tranh danh hiệu.

Đối thủ tiềm tàng có thể thách thức ngôi vương V-League 2022 có thể là Sông Lam Nghệ An. Với chữ ký nếu hoàn thành sớm của Ngọc Hải và Trọng Hoàng, Sông Lam Nghệ An sẽ có bộ khung cứng cáp hơn. Điểm đặc biệt của Sông Lam Nghệ An là truyền thống và tinh thần. Sự có mặt của Olaha trên hàng công cũng là cơ sở để Huấn luyện Ngô Quang Trường kỳ vọng vào sự đổi khác.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.