Multimedia Đọc Báo in

Hành trình đáng nhớ của "Những chiến binh sao vàng"

06:37, 03/04/2022

Đội tuyển Việt Nam đã khép lại vòng loại thứ 3, World Cup 2022 khu vực châu Á với những thành tích ấn tượng, qua việc thiết lập những kỷ lục mới.

Trong lần đầu làm nên kỳ tích khi đưa bóng đá Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, dù rơi vào bảng đấu với những đội bóng hàng đầu khu vực châu Á, như Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Úc, Oman… song chiến lược gia Park Hang-seo vẫn làm người hâm mộ thỏa mãn với những kết quả đạt được. Trải qua 10 vòng đấu, “Những chiến binh sao vàng” thắng 1 trận, hòa 1 trận, thua 8 trận; ghi được 8 bàn thắng và thủng lưới 19 lần.

Ở một bảng đấu mà chúng ta đã nhận định là khó có cơ hội đi tiếp, Huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ đề ra mục tiêu vừa sức là giành ít nhất một chiến thắng tại vòng loại. Mục tiêu đó được hiện thực hóa khi tuyển Việt Nam vượt qua Trung Quốc với tỷ số 3-1, đem lại niềm vui khôn tả cho hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Chưa dừng lại ở đó, ở lượt trận cuối cùng, tuyển Việt Nam còn tạo nên bất ngờ lớn khi cầm hòa “gã khổng lồ” Nhật Bản, đội bóng lần thứ 7 có mặt tại World Cup với những hảo thủ đang chơi tại các giải đấu hàng đầu châu Âu để giành được 1 điểm quý giá ngay trên sân khách. Với 4 điểm có được, tuyển Việt Nam thiết lập kỷ lục mới trong khu vực Đông Nam Á, trở thành đội bóng đầu tiên giành được 1 chiến thắng tại vòng loại cuối cùng. Trước đó, kết thúc vòng loại thứ 3, World Cup 2018, tuyển Thái Lan cũng có được 4 điểm, song không giành được chiến thắng nào mà chỉ có 4 trận hòa.

Tuyển Việt Nam cũng để lại những ấn tượng đẹp với cổ động viên khu vực. Một đội tuyển được đánh giá là yếu nhất bảng đấu, song khi đối đầu với bất cứ đối thủ nào, dù là ở trên sân khách, vẫn luôn ra sân với một tinh thần, ý chí, quyết tâm cao nhất, với lòng tự tôn dân tộc cùng lối chơi đẹp mắt fair-play. Việc hiện diện ở vòng đấu loại cuối cùng đã giúp cổ động viên khu vực châu Á biết nhiều hơn đến đội tuyển Việt Nam, qua đó nâng tầm bóng đá Việt Nam cũng như giá trị, thương hiệu các cầu thủ. Những tên tuổi, tài năng của bóng đá nước nhà như tiền vệ Quang Hải, thủ môn Văn Lâm, Nguyên Mạnh được báo chí, truyền thông khu vực biết đến nhiều hơn với sự khâm phục; tạo cơ hội ra nước ngoài thi đấu, cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn cho các cầu thủ. Với những người làm công tác quản lý thể dục thể thao thì tuyển Việt Nam hiện diện tại vòng đấu cuối cùng giúp họ có dịp giao lưu, gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội để phát triển bóng đá Việt Nam, mở rộng quan hệ hợp tác với các nền bóng đá phát triển ở châu Á, từng bước đưa bóng đá Việt Nam ra khỏi “vùng trũng” Đông Nam Á.

Tuyển Việt Nam có hành trình đáng nhớ tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, lợi ích lớn nhất mà bóng đá Việt Nam có được sau hành trình, trải nghiệm tại vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á là những kinh nghiệm, bài học quý được rút ra, tích lũy qua sân chơi đẳng cấp của châu lục.

Việc đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục, trực tiếp giao đấu với những cầu thủ tài năng, tên tuổi lớn của những nền bóng đá chuyên nghiệp giúp các cầu thủ học hỏi, trưởng thành hơn rất nhiều, hình thành tư duy chiến thuật tốt hơn, khả năng tranh chấp tay đôi, phối hợp đồng đội được cải thiện hơn. Minh chứng là những thất bại với tỷ số không quá lớn của Việt Nam tại vòng loại này đều là những trận thua chấp nhận được.

Khép lại một hành trình đẹp, song bóng đá Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế, thể hiện rõ trên mặt sân cỏ qua 10 chặng đấu. Thực tế khoảng cách trình độ, đẳng cấp giữa chúng ta và các đội bóng khu vực châu Á vẫn còn khá xa và không dễ dàng san lấp trong thời gian ngắn.

Điều đó đặt ra những vấn đề ở tầm vĩ mô để bóng đá Việt Nam cần tính toán, từ đó có kế hoạch, xây dựng chiến lược dài hơi đầu tư mạnh mẽ cho môn thể thao vua, từ công tác đào tạo cầu thủ trẻ, nâng cao chất lượng, công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp…

Khi mà World Cup được mở rộng lên 48 đội trong tương lai, cơ hội mở đều ra cho tất cả các nước thì bóng đá Việt Nam cần bắt tay ngay từ lúc này mới có thể sớm hiện thực hóa giấc mơ góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.