Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá Việt và những trăn trở thời chuyển giao

06:11, 19/06/2022

Bóng đá Việt Nam đang đứng trước thời điểm quan trọng: tháng 1/2023 Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sẽ chia tay và hợp đồng của tân HLV Gong Oh-kyun cũng đến tháng 3 sang năm là đáo hạn.

Cần duy trì tính kế thừa

Kế hoạch của U23 Việt Nam đã đảo chiều, khi HLV Gong Oh-kyun không còn nhiệm vụ quan trọng nào cùng học trò. Theo tính toán ban đầu, U23 Việt Nam sẽ chinh chiến ở ASIAD 2022 vào tháng 9. Thế nhưng, Trung Quốc bất ngờ hủy quyền đăng cai khiến Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 bị hoãn vô thời hạn, chưa xác định ngày tổ chức trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam không tham gia giải đấu nào trong nhiều tháng tới. Trong khi đó, nhiệm vụ còn lại của HLV Park Hang-seo cũng chỉ là AFF Cup cuối năm nay. Hợp đồng giữa HLV Park và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ hết hạn vào ngày 31/1/2023, khép lại 5 năm đầy vinh quang tại Việt Nam.

Điều này cũng có nghĩa, làm sao để VFF tranh thủ được chất xám của hai vị HLV Hàn Quốc trong quãng thời gian này là chuyện cần tính đến. Bóng đá Việt Nam đang rất cần được những HLV này truyền kinh nghiệm, cảm hứng, nhất là các địa phương, các câu lạc bộ, những thế hệ cầu thủ trẻ. Đặc biệt V-League, giải hạng Nhất  sắp diễn ra, VFF làm sao để thầy Park “vi hành” đến các sân cỏ nhiều hơn để tham gia tuyển chọn lực lượng cho đội tuyển quốc gia.

Trong tâm khảm, ai cũng mong muốn bóng đá Việt Nam tiếp tục bước theo lộ trình của ông Park vạch ra trong 5 năm qua, nền bóng đá nên đi theo mô hình bóng đá Hàn Quốc.

Với những gì đã thể hiện ở Uzbekistan, HLV Gong Oh-kyun chỉ với 17 ngày chuẩn bị, lại làm việc với ba nhóm cầu thủ khác nhau nhưng U23 đã chơi tưng bừng ở Vòng chung kết U23 châu Á. Đấy là một tập thể gắn kết, thông hiểu chiến thuật và đầy tính chiến đấu đến kinh ngạc. Các cầu thủ cũng rất thoải mái với triết lý của chiến lược gia người Hàn Quốc. Họ được chơi thứ bóng đá hiện đại, tích cực và tự do, đồng thời không ngại khám phá bản thân, đột phá qua các giới hạn để tốt hơn, toàn diện hơn. Bản thân vị HLV trẻ đã thể hiện được những phẩm chất của một vị “tướng” giỏi, rất cần cho bóng đá Việt Nam.

Vậy thì từ nay đến tháng 3 sang năm, tức khi hết hợp đồng, ông Gong sẽ "tập chay" cùng học trò. Đấy là sự lãng phí lớn, chắc chắn cả ông và VFF không hề dễ chịu. Vậy nên, có lẽ người hâm mộ lúc này đều mong muốn VFF  sẽ tiến hành các bước để ông Gong yên tâm làm việc, với bản hợp đồng dài hơi khi đáo hạn vào tháng 3 sang năm. Ông cần thêm nhiều thời gian để xây dựng phong cách, triết lý và khả năng chơi bóng cho U23 Việt Nam (thậm chí cả đội tuyển quốc gia) sau này.

Và quan trọng hơn, bóng đá Việt Nam cần nghĩ đến cái đích sử dụng HLV Gong Oh-kyun cho những mục tiêu lớn lao hơn cả những gì thầy Park đã làm được.

Chúng ta cần ký hợp đồng dài hơn với HLV Gong Oh-kyun. Ảnh: Lâm Thỏa

Đừng để nghịch lý: tỏa sáng tại U23, dự bị tại câu lạc bộ

Chẳng ai ngờ rằng, đằng sau đội hình những cầu thủ U23 tạo lập nên chiến tích lọt vào tứ kết U23 châu Á 2022, chỉ 4 người là có suất đá chính tại các câu lạc bộ V-League. Cụ thể những cái tên đó là: Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Nội), Nguyễn Thanh Bình (Viettel), Lý Công Hoàng Anh (Bình Định). Phần còn lại, hoặc là ngồi dự bị như Nhâm Mạnh Dũng, Trần Danh Trung, hoặc là phiêu dạt ở những đội bóng hạng Nhất như Tuấn Tài, Lê Minh Bình. Những khó khăn mà các cầu thủ phải đối mặt tại V-League dường như phản ánh việc họ chưa đủ đẳng cấp để được trao cơ hội. Tuy nhiên, màn trình diễn tại U23 châu Á lại chứng minh điều ngược lại hoàn toàn. Vậy thì, hàng loạt cầu thủ trẻ chưa từng lên U23 quốc gia thật khó để tìm được suất đá chính tại V-League và hạng Nhất.

Đã có đề xuất VFF nên tạo nên một giải đấu V-League và hạng Nhất B để cho các tài năng trẻ được cọ xát. Dù thế, rất nhiều rào cản xảy ra bởi bài toán kinh phí, năng lực tổ chức, điều hành.

Đã đến lúc, bóng đá Việt Nam cần chú trọng hơn nữa xây dựng nền tảng vững chắc, thông qua đào tạo trẻ và hệ thống giải chuyên nghiệp. Đồng thời, quyết tâm đeo đuổi triết lý, phong cách chơi bóng đã thành công trong 5 năm qua.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.