Multimedia Đọc Báo in

Khỏe đẹp cùng yoga

06:04, 19/06/2022

Với những lợi ích cho sức khỏe và tinh thần, bộ môn yoga đã và đang trở thành một trong những môn thể dục thể thao được nhiều người yêu thích và lựa chọn luyện tập.

Cân bằng Thân - Tâm - Trí

Ra đời ở Ấn Độ cách đây hơn 5.000 năm, yoga không chỉ mang đến lợi ích thiết thực cho cơ thể mà còn giúp người tập tìm thấy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần.

Chị Nguyễn Hồng Tâm, người sáng lập ra Tâm’s Yoga (TP. Buôn Ma Thuột), cho hay, luyện tập yoga hiện nay khá đa dạng, với nhiều sự lựa chọn ở nhiều trường phái khác nhau. Tuy nhiên, dù là trường phái nào thì mục đích chính của yoga vẫn là rèn thân, tâm, trí cho người tập, giúp họ có một cuộc sống mạnh khỏe cả về thể chất lẫn tâm hồn. Vì vậy, bộ môn này thu hút đông học viên tham gia học, rèn luyện.

HLV yoga Phạm Kiều Nhi (bên trái) hướng dẫn học viên tập luyện bộ môn yoga.

Đặc biệt, hiện nay cuộc sống với nhiều áp lực, sức khỏe bị ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19, nhiều người chọn đến yoga như một liệu pháp trị liệu về sức khỏe cũng như tinh thần. Chị Nguyễn Thị Hảo (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự: “Trước đây, trong thời gian nuôi con nhỏ, tôi có dấu hiệu bị trầm cảm do sự xáo trộn trong cuộc sống. Qua sự tư vấn và giới thiệu của bạn bè, tôi đã chọn yoga để tập luyện và tìm lại trạng thái cân bằng cho bản thân, may mắn là phương pháp này đã mang lại hiệu quả. Đến nay tôi vẫn luyện tập, sức khỏe trở nên dẻo dai hơn”.

 

Ngày 21/6 hằng năm được Đại hội đồng Liên hiệp quốc chọn là Ngày Quốc tế Yoga, bắt đầu từ năm 2015. Tại Đắk Lắk, hoạt động Hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 sẽ diễn ra vào ngày 18/6, tại Quảng trường 10/3 (TP. Buôn Ma Thuột), với sự góp mặt của 500 hội viên tại các Câu lạc bộ Yoga trong tỉnh và 30 người Ấn Độ đang công tác, làm việc tại Đắk Lắk.

Từ kinh nghiệm của mình, chị Hồng Tâm đưa ra lời khuyên cho người mới tập luyện, hãy bắt đầu bằng những động tác cơ bản để cơ thể dần thích ứng với bài tập. Mỗi khi bước lên thảm tập yoga, hãy cố gắng thả lỏng cơ thể, thư giãn tâm trí, "lắng nghe" cơ thể, thực hiện các động tác đúng cách cùng sự tập trung, sẽ giúp mỗi người rèn tính kiên nhẫn và tĩnh tâm, qua đó sẽ đạt được hiệu quả trong việc luyện tập.

Truyền cảm hứng, lan tỏa yêu thương

Lan tỏa và truyền cảm hứng tích cực từ bộ môn này đến với nhiều người chính là các huấn luyện viên (HLV) yoga. Chị Phạm Kiều Nhi (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột), một HLV có gần 5 năm gắn bó với bộ môn yoga cho hay, trước đây chị làm nghề kinh doanh hàng nông sản, khi gặp vấn đề về sức khỏe và tinh thần chị đã tìm đến yoga. May mắn là khi tiếp xúc với bộ môn này, chị Nhi thấy hợp nên đã tìm hiểu sâu và rèn luyện bản thân để trở thành một HLV, với hy vọng có thể lan tỏa những điều tích cực, truyền cảm hứng khỏe đẹp cho phụ nữ nói riêng và những người có nhu cầu tập luyện nói chung.

Một buổi tập yoga của các học viên.

Để làm tốt công việc của một HLV yoga, ngoài việc phải cập nhật kiến thức liên tục để tư vấn cho các học viên một cách khoa học thì còn phải có cái tâm. Bởi, xét về mặt thời gian, HLV là công việc mà khi mọi người nghỉ thì mình làm bởi học viên thường tập vào buổi sáng sớm, hoặc chiều tối. Đó là khoảng thời gian ai cũng muốn dành thời gian cho bản thân thì HLV sẽ dành cho học viên của mình. Bên cạnh đó, người tìm đến yoga vì nhiều lý do như tăng cân, giảm cân, đau lưng, đau cổ, đau vai gáy, mất ngủ và cũng có cả những người có nỗi đau về tinh thần…, với hy vọng tìm được sự thay đổi tích cực về sức khỏe cũng như tinh thần. Vì vậy, HLV chính là một người thầy, có đủ sự am hiểu, kiến thức về lý thuyết, khoa học trong yoga...; đồng thời vừa truyền cảm hứng, chia sẻ, thấu hiểu để mang lại hiệu quả tích cực nhất cho học viên.

Trong đại dịch vừa qua, bộ môn yoga được nhiều người lựa chọn học online như một cách rèn luyện bản thân và nâng cao sức khỏe. Chị Nhi, chị Tâm cùng những đồng nghiệp của mình đã thích ứng linh hoạt với thực tế, thay đổi cách giảng dạy và rèn luyện từ trực tiếp trên thảm sang dạy từ xa cho các hội viên; đó là một thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để nghiên cứu, trau dồi tri thức, kỹ năng và nâng cao trình độ, đưa ra các chương trình dạy yoga phù hợp với các học viên. Từ đó, họ lan tỏa những cảm xúc tích cực đến cộng đồng, mang đến một cuộc sống lạc quan, muôn màu và tràn đầy yêu thương.

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.