Multimedia Đọc Báo in

Hãy đừng so sánh vội vàng!

10:17, 20/06/2022

Sau khi có màn khởi động khá hoàn hảo cùng đội tuyển U23 Việt Nam, Huấn luyện viên Gong Oh-kyun nhận được những đánh giá cao từ giới chuyên môn, thậm chí một số ý kiến còn so sánh, cho rằng tài năng của ông có thể hơn cả người đồng hương Park Hang-seo.

Trên cương vị thuyền trưởng, lần đầu dẫn dắt “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi tầm châu lục là Vòng chung kết U23 châu Á, chiến lược gia đến từ xứ sở kim chi đã thuyết phục được giới chuyên môn qua việc áp dụng sơ đồ chiến thuật phù hợp, biết cách dùng người, phát huy hết khả năng của từng cầu thủ, tạo nên sức mạnh tập thể, tính đoàn kết, kỷ luật của đội bóng.

U23 Việt Nam sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất. Ảnh: VFF

Những kết quả hòa ở một thế trận ngang tài ngang sức trước nhà đương kim vô địch U23 Hàn Quốc, hay việc buộc đại kình địch Thái Lan phải vất vả giành 1 điểm để đưa đội bóng lọt vào danh sách 8 đội mạnh nhất châu lục đủ làm hài lòng giới chuyên môn, người hâm mộ.

Có lẽ quá phấn khích trước kết quả đó, trong một tâm trạng bay bổng sau khi U23 Việt Nam vừa bảo vệ ngôi vương của SEA Games 31, cộng thêm thất bại của các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á tại giải đấu trên, một bộ phận giới chuyên môn và truyền thông đã cao hứng, không tiếc lời khen ngợi Huấn luyện viên Gong Oh-kyun, khẳng định tài năng của ông không hề kém cạnh, thậm chí nhãn quan chiến thuật, lối dùng người của ông còn hơn cả “phù thủy” Park Hang-seo, người đã giúp tuyển U23 Việt Nam vào đến trận chung kết của giải đấu U23 châu Á năm 2018.

Kèm theo đó là những phân tích, so sánh, đưa ra dẫn chứng về việc sử dụng người có vẻ như bảo thủ, cẩn trọng, lối chơi rập khuôn, dễ bị đối thủ "bắt bài' của Huấn luyện viên Park Hang-seo (mà thất bại tại AFF Cup vừa qua là một minh chứng cụ thể) so với sơ đồ chiến thuật đa dạng, có sự đột biến, hiệu quả cao về lối chơi cũng như tin dùng, bố trí, tạo cơ hội cho tất cả cầu thủ ra sân của tân thuyền trưởng Gong Oh-kyun.

Tất nhiên, các chuyên gia có quyền đưa ra những nhận định, quan điểm, ý kiến cá nhân, ủng hộ Huấn luyện viên Gong Oh-kyun. Chắc chắn điều đó xuất phát từ một động cơ tốt, tâm lý kỳ vọng, tin tưởng ông Gong Oh-kyun sẽ kế thừa, đủ khả năng dẫn dắt một thế hệ trẻ, tương lai của bóng đá nước nhà gặt hái nhiều thành tích hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, có lẽ so sánh ông với Huấn luyện viên Park Hang-seo vào lúc này là vội vàng, khập khiễng, khiên cưỡng và áp đặt, nếu không muốn nói là bất nhã mà chắc hẳn cả hai huấn luyện viên đều không hài lòng, vui vẻ gì.

Nên nhớ, huấn luyện viên là một công việc, nghề nghiệp khá đặc thù, bởi mỗi người có một cách tiếp cận, quan điểm, triết lý bóng đá khác nhau, để từ đó có những phương pháp huấn luyện, tư duy hình thành, xây dựng một sơ đồ chiến thuật hợp lý, phù hợp cho một đội tuyển, hướng đến một kết quả tốt nhất. Đó mới chính là mấu chốt để tạo nên cá tính, làm nên bản sắc không thể nhầm lẫn, tạo nên “thương hiệu” của mỗi huấn luyện viên.

Sự so sánh còn có vẻ khập khiễng hơn, bởi lúc này không thể lấy thành tích ra để mà đối chiếu giữa hai huấn luyện viên - một người đã lập nên kỳ tích, đưa bóng đá Việt Nam trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á sau nhiều năm bị cái bóng quá lớn của người Thái che lấp; lập kỳ tích đưa “Những chiến binh sao vàng” vào vòng loại cuối cùng World Cup và một người vừa mới chân ướt chân ráo, cầm quân chinh chiến tại một giải đấu.

Chắc chắn rằng, Huấn luyện viên Gong Oh-kyun cảm nhận rõ áp lực rất lớn mà ông phải đối mặt với dư luận, người hâm mộ cuồng nhiệt, ý thức rằng mọi hành động, cử chỉ của ông cả trong và ngoài sân cỏ, cả về chuyên môn lẫn sinh hoạt sẽ “được” đưa ra so sánh với người tiền nhiệm. Chính vì vậy ông đã từng phát biểu trước khi nhận nhiệm vụ rằng, bằng tất cả sự tôn trọng với vị huấn luyện viên đồng hương tiền nhiệm, người đã tiến cử ông vào chiếc ghế “nóng”, với những tài năng, lực lượng U23 hiện có, ông sẽ kế thừa, nỗ lực hết khả năng để giúp đội tuyển thành công, song ông sẽ định hình, áp dụng lối chơi riêng cho đội bóng. Cụ thể ông đã mạnh dạn thay đổi trong cách chơi của U23 Việt Nam, áp dụng sơ đồ 4 hậu vệ thiên về tấn công, thay thế cho đội hình 3 trung vệ ưu tiên dành cho phòng ngự của Huấn luyện Park Hang-seo và bước đầu đã thành công. Ông cũng tạo nên bản sắc riêng, sự khác biệt trên băng ghế chỉ đạo, với một phong thái lịch lãm, tự tin, điềm tĩnh chứ không sôi nổi, cuồng nhiệt, bộc lộ rõ cảm xúc.

“Mọi sự so sánh đều khập khiễng”, vì vậy lúc này có lẽ thay vì sớm đặt áp lực, so sánh hơn thua giữa hai huấn luyện viên, khẳng định “như đinh đóng cột” rằng chiến lược gia Gong Oh-kyun sẽ thành công, gặt hái nhiều thành tích hơn so với “Phù thủy” Park Hang-seo, chúng ta hãy cứ quan sát, ủng hộ cả hai bởi họ đang làm hết khả năng của mình để có thể đáp lại kỳ vọng của người hâm mộ. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.