Multimedia Đọc Báo in

Giải hạng Nhất quốc gia 2022: Gay cấn cuộc đua giành vé thăng hạng

08:36, 21/08/2022

Với việc đội bóng Quảng Nam có sự trở lại mạnh mẽ sau khi thay tướng, cuộc đua giành 2 tấm vé thăng hạng, lên chơi ở V.league 1 của Giải hạng Nhất quốc gia 2022 trở nên hấp dẫn, gay cấn quyết liệt hơn…

Vừa rớt hạng Giải Vô địch quốc gia, mùa bóng 2020, sau khi được cựu cầu thủ Sông Lam Nghệ An Văn Sỹ Sơn dẫn dắt, đội bóng Quảng Nam đã có sự “lột xác” ngoạn mục, thắng liên tiếp 2 trận trước Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk (thắng 3-0), đặc biệt là vượt qua đối thủ mạnh Bà Rịa - Vũng Tàu 1-0 ngay trên sân khách, để vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, chỉ kém 2 đội xếp thứ nhất và nhì là Công an nhân dân và Khánh Hòa 3 điểm, kém đội xếp thứ ba là Phố Hiến 2 điểm.

Đáng nói là chỉ cách 2 vòng đấu trước đó (vòng thứ 9), Quảng Nam còn ở lưng chừng giữa bảng xếp hạng, thua đội đầu bảng đến 6 điểm. Phong độ phập phù của Quảng Nam dưới thời dẫn dắt của cựu Quả bóng Vàng Việt Nam Dương Hồng Sơn đã thất bại đến 4 trận, hòa 1 trận chính là nguyên nhân khiến huấn luyện viên này phải ra đi.

Quảng Nam đã "lột xác" ngoạn mục khi thay tướng.

Quyết định thay tướng để đổi vận của Quảng Nam đã mang lại hiệu quả tức thì. 2 trận ra mắt thành công của tân Huấn luyện viên Văn Sỹ Sơn để lại dấu ấn đậm nét, đội hình Quảng Nam với những cầu thủ chất lượng, như các tiền vệ Ngân Văn Đại, Bùi Văn Hiếu, Hồ Minh Dĩ, thủ môn Phí Minh Long, hậu vệ Nguyễn Vũ Hoàng Dương chơi gắn kết, ăn ý với các cựu binh nhiều năm chinh chiến tại V.league 1 như Hà Minh Tuấn, Trịnh Văn Hà, Huỳnh Tấn Sinh… đã giúp Quảng Nam có sự bứt phá ngoạn mục, vươn lên nhóm cạnh tranh 2 suất thăng hạng. Lúc này trong tốp 4 câu lạc bộ dẫn đầu, điểm số giữa các đội chỉ cách nhau từ 1 - 3 điểm nên cơ hội đang chia đều cho tất cả.

Trong tốp các đội trên, đội bóng đang khoác áo lính Công an nhân dân của cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh có phong độ khá ổn định. Công an nhân dân chỉ thất bại 2 trận từ đầu giải đến nay đã khiến khán giả, giới chuyên môn phải thay đổi cách nhìn nhận trước đó khi cho rằng đội bóng này chưa sẵn sàng để tham gia vào sân chơi khắc nghiệt nhất của bóng đá Việt Nam là giải vô địch quốc gia. Đội bóng có hàng công mạnh nhất Giải hạng Nhất quốc gia, với khả năng ghi bàn đều ở 3 tuyến, gồm tiền vệ Lê Văn Nam, Mạch Ngọc Hà (mỗi người ghi 2 bàn), các tiền đạo Hà Minh Tuấn (3 bàn), Lê Văn Nam (2 bàn), hậu vệ Nguyễn Duy Kiên, Mạc Đức Việt Anh (mỗi người 1 bàn)… luôn khiến thủ môn các đội bóng khác dè chừng khi đối đầu. Sẽ không có gì bất ngờ nếu như cứ tiếp tục duy trì phong độ trên, đội bóng vô địch lượt đi này sẽ là chủ nhân sở hữu một trong hai tấm vé lên chơi tại V.league1 mùa giải năm sau.

Trong khi đó, lặng lẽ nhưng hiệu quả, đội bóng xứ biển Khánh Hòa có bước tiến vững chắc. Đội quân của Huấn luyện viên Võ Đình Tân luôn biết cách tận dụng thời cơ, giành điểm số tối đa khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác phải đối đầu nhau. 3 chiến thắng liên tiếp ở những vòng đấu gần đây trước Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước với cùng tỷ số 1-0 đã giúp Khánh Hòa có cùng điểm số với Công an nhân dân song phải chấp nhận xếp sau do kém về hiệu số.

Các cầu thủ áo đỏ Phố Hiến (bên phải) bị chủ nhà Đắk Lắk cầm hòa ở vòng đấu 11.

Lúc này, trong 4 đội xếp trên, dường như Phố Hiến là đội bị đánh giá thấp hơn cả, song sẽ chẳng đối thủ nào có thể xem thường khi phải đối đầu với họ. Vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng khi lượt đi khép lại đã chứng minh sức mạnh của đội bóng chủ sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Không một ai có thể phủ nhận được sức trẻ, năng lực các cầu thủ của một trong những cái nôi đào tạo cầu thủ chất lượng này, song vấn đề là họ có đủ kinh nghiệm để vượt qua quãng đường còn lại hay không. Phố Hiến cần khắc phục điểm yếu, không để "sẩy chân", mất điểm trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn như ở lượt đi thì mới có thể tiếp tục chinh phục ngôi vương, giúp cuộc đua “tứ mã” trở nên căng thẳng, hấp dẫn ở chặng đường sắp đến.

Còn phía cuối bảng xếp hạng, sự phân cực đã rõ ràng hơn khi Bình Phước và Phú Thọ có vẻ như đang đuối sức. Đội bóng Bình Phước chỉ giành vỏn vẹn 6 điểm sau 11 lượt trận đã nằm cuối bảng xếp hạng, nếu họ không kịp sốc lại tinh thần ở giai đoạn lượt về thì khả năng lớn là phải xuống chơi ở giải hạng Nhì, mùa bóng 2023. Tân binh Phú Thọ cũng ngấp nghé ngưỡng nguy hiểm khi xếp áp chót và đã dần cảm nhận được cuộc đua tranh khốc liệt, né tấm vé rớt hạng mà chẳng đội bóng và cổ động viên hâm mộ nào muốn.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.