Multimedia Đọc Báo in

Những thông điệp của Huấn luyện viên Park Hang-seo

07:07, 25/09/2022

Chiến thắng 4-0 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Singapore là những thông điệp quan trọng mà Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò chuyển đến người hâm mộ.

“Tôi biết một số người không thích tôi và nếu tôi chọn những người họ không thích, họ sẽ tấn công tôi. Cầu thủ tôi chọn, kết quả HLV trưởng chịu trách nhiệm, sao các anh nói nhiều thế? Chúng tôi buộc phải thắng Singapore và Ấn Độ. Nếu không các anh báo chí sẽ đánh tôi tơi bời”, HLV Park Hang-seo phát biểu như thế.

Trước trận đấu với Singapore tại giải giao hữu, mối quan hệ giữa thầy Park và báo giới đang rất căng thẳng. Gần 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, chưa bao giờ người ta thấy HLV Park Hang-seo tỏ ra bức xúc với báo chí như hiện nay. Đấy là điều đáng tiếc bởi đằng sau sự thành công của ông Park, về mặt hình ảnh lẫn thành tích trong một quá trình dài, không thể phủ nhận sự ủng hộ rất lớn từ báo giới dành cho vị HLV người Hàn Quốc. Bản thân lãnh đạo các đội bóng cũng rất ít khi chỉ trích ông Park, dù có lúc quyền lợi của câu lạc bộ cũng bị ảnh hưởng như cầu thủ quá tải, bị chấn thương. Với khán giả Việt Nam, có thể cảm nhận phần đông đều dành tình cảm đặc biệt cho vị HLV trưởng. Với đất nước có tỷ lệ người yêu các đội tuyển quốc gia đông như thế, số lượng báo chí thể thao lại nhiều, làm sao tránh khỏi cảnh HLV trưởng bị chỉ trích lúc thành tích không như mong muốn.

Văn Quyết (số 10) đã chứng minh được khả năng sau khi được triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam.

Thế nên, khi bản hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc vào tháng 1/2023, cuộc chia tay đã được tiên liệu, nhiều người mong muốn HLV Park Hang-seo hạ bớt cái tôi, để cùng hòa thuận với dư luận lẫn báo chí. Điều đó chắc chắn tạo thêm sức mạnh cho AFF Cup 2022, vốn được dự báo không dễ chinh phục cúp vàng.

Tất nhiên, hòa hợp nhưng người ta cũng mong rằng ông Park không bị… hòa tan, đánh mất bản sắc vốn có. Xưa nay, vị HLV người Hàn Quốc được nhắc đến như “phù thủy”, có công phát hiện, nhào nặn nên rất nhiều nhân tài cho bóng đá Việt. Không khó liệt kê những pha điều chỉnh nhân sự tuyệt vời dẫn đến xoay chuyển kết cục có lợi cho các đội tuyển Việt Nam.

Đợt tập trung này, có đến 6 cầu thủ lần đầu xuất hiện trong màu áo tuyển, gần 10 gương mặt dưới 23 tuổi. Họ rất khao khát được tạo cơ hội để ra sân, chứng tỏ có thể gánh vác tương lai của đội tuyển Việt Nam. Việc hoàn thiện một hệ thống chiến thuật tươi mới, ưu việt nhất cho kịp AFF Cup 2022, trong bối cảnh đội tuyển bổ sung nhiều cầu thủ trẻ không phải là chuyện dễ dàng với HLV Park Hang-seo lúc này.

Thế nhưng, trong trận gặp Singapore, ông Park đã thể hiện bản lĩnh khi sử dụng một đội hình đầy sức trẻ. Những trụ cột như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh, Quang Hải đều làm khán giả. Phan Văn Đức vào sân từ ghế dự bị. Lần lượt cả 6 tân binh được tung vào sân: Duy Cương, Đình Duy, Khuất Văn Khang, Thanh Nhân, Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng. Về cơ bản, các cầu thủ trẻ hòa nhập khá tốt với hệ thống chiến thuật của đội tuyển Việt Nam. Riêng Khuất Văn Khang đã có bàn thắng ngọt ngào ở tuổi 19.

Trong 4 bàn thắng ghi được, chính pha mở tỷ số của Văn Quyết phút 37 là quan trọng nhất. Đấy là một màn xử lý vô cùng tinh tế, đẳng cấp của tiền đạo 31 tuổi, trong thời điểm lối chơi của đội tuyển Việt Nam khá bế tắc. Hầu như mọi tình huống tấn công của chúng ta đều qua đôi chân của Quyết.  Lối chơi cần mẫn, hiệu quả, giàu sự hy sinh của Văn Quyết chính là món quà lớn nhất với HLV Park Hang-seo. Vị HLV người Hàn Quốc sau thời gian dài không sử dụng tiền đạo của CLB Hà Nội đã triệu tập Văn Quyết, thể hiện sự cầu thị. Một sự trở lại tuyệt vời, chắc chắn giúp tình cảm thầy trò bền chặt hơn.

Tóm lại, với một giải tập huấn trước các đối thủ dễ chịu, ông Park đã chứng minh sự đúng đắn khi triệt để thử nghiệm các vị trí trẻ và có kết quả ngoài mong đợi. Khi cả ông Park và học trò được giải tỏa tâm lý, sức mạnh của đội tuyển tự khắc sẽ được đánh thức. Đơn giản vì trong tay vị HLV Hàn Quốc hiện có nhiều cầu thủ giỏi.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.