Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng sức sống mới từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

07:15, 13/11/2022

Sự kiện quan trọng nhất trong tuần này của làng bóng Việt Nam đó là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành Đại hội nhiệm kỳ IX (2022 - 2026). Chưa bao giờ VFF tổ chức một kỳ đại hội có sự đồng thuận cao và gieo nhiều hy vọng như thế.

1.VFF vừa khép lại một nhiệm kỳ vô cùng rực rỡ. Trong 5 năm qua, bóng đá Việt Nam đã đạt nhiều thành tích mang dấu ấn lịch sử: Đội tuyển futsal hai lần có mặt ở vòng chung kết World Cup; đội tuyển nữ đã có mặt ở vòng chung kết World Cup 2023; đội tuyển U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân vòng chung kết U23 châu Á năm 2018. Bên cạnh đó, đội tuyển nam lần đầu tiên tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình, trận hòa 1-1 trên sân khách trước Nhật Bản đã tạo được tiếng vang rất lớn. Qua những sự kiện này, có thể thấy bóng đá Việt Nam ngày càng tiệm cận gần hơn trình độ của các đội bóng hàng đầu châu lục.

Một trong những thành tích khiến người hâm mộ mong mỏi nhất là Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng bóng đá nam tại SEA Games 2019 ở Philippines, sau 60 năm chờ đợi. Càng tuyệt vời hơn khi thầy trò ông Park Hang-seo lại tiếp tục giữ được danh hiệu ấy ở SEA Games 2021, tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5/2022. Riêng năm 2022, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có 3 đội trẻ lọt vào vòng chung kết châu Á. Đấy là kết quả của định hướng công tác đào tạo trẻ, để liên tục có lực lượng kế thừa nhằm đáp ứng các nhiệm vụ quốc tế.

Đại hội VFF nhiệm kỳ IX diễn ra với rất nhiều kỳ vọng bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái được những thành tựu lớn.

VFF nhiệm kỳ trước còn ghi dấu ấn đậm nét ở khả năng kiếm tiền. Cụ thể, tổng giá trị mà VFF thu được trong năm 2018, năm cuối nhiệm kỳ VII là 92 tỷ đồng. Con số trên tăng mạnh qua từng năm, năm 2022 là 209,5 tỷ đồng. Tổng thu từ tài trợ, quảng cáo và bản quyền truyền hình trong khóa VIII là 679,4 tỷ đồng, gấp đôi khóa trước. Bên cạnh hai nguồn thu chủ lực từ bao năm nay là tài trợ và quảng cáo, sự khác biệt lớn mà VFF khóa VIII tạo ra được là khoản thu từ bản quyền truyền hình bóng đá. Sự thành công chung đã giúp VFF được đánh giá rất cao, bóng đá trở thành lĩnh vực truyền cảm hứng tốt, luôn được xã hội tin tưởng và tự hào.

2. Có thể nói, bộ máy lãnh đạo VFF nhiệm kỳ mới vừa được bầu ra rất trẻ trung, đầy năng lượng nhưng cũng dày dạn kinh nghiệm. Tân Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn với 100% phiếu đồng ý mới 52 tuổi, tuy nhiên, từ năm 35 tuổi ông đã là Tổng Thư ký trẻ nhất trong lịch sử VFF. Ông Trần Anh Tú, tân Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn cũng chuẩn bị bước sang nhiệm kỳ thứ tư. Hai Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Kiên (phụ trách tài chính), Nguyễn Xuân Vũ (phụ trách truyền thông) giới bóng đá đều ghi nhận năng lực. Với êkíp này, hy vọng các tân lãnh đạo VFF nhiệm kỳ IX sẽ tiếp tục phát triển các thành tựu tuyệt vời mà bóng đá Việt Nam vừa đạt được.

Có thể nói nhiệm kỳ 2022 - 2026 sẽ có rất nhiều khó khăn và thách thức ở trước mắt. Bóng đá Việt Nam đã lên được top 100 của bảng xếp hạng FIFA và lọt vào top 15 của châu lục. Nhiệm vụ trước tiên là duy trì thành tích này, rồi sau đó mới tìm những giải pháp đột phá để chúng ta bật lên. Bóng đá Việt Nam phải tiếp tục kiên định trong việc đầu tư vào các lứa kế cận của đội tuyển quốc gia, đặc biệt là lứa tuổi từ 19 tới 22.

VFF cũng cần phải có những giải pháp đột phá hơn nữa trong công tác đối ngoại, hợp tác, tập huấn, thông qua các mối quan hệ quốc tế. Lâu nay, ngoài Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, các đội trẻ ít được tập huấn ở các quốc gia có nền bóng đá phát triển cao hơn để có cơ hội tiệm cận với trình độ đỉnh cao.

Trách nhiệm của ban lãnh đạo VFF khóa IX còn phải tạo bước đột phá cho giải chuyên nghiệp, vốn là bệ phóng của các đội tuyển quốc gia. V.League vẫn còn đó nhiều tồn tại, như: sự non kém của công tác trọng tài, quá nhiều đội chỉ duy trì mục tiêu trụ hạng nên khi đạt mục đích thì đá không hết mình, lượng khán giả đến sân vẫn chưa cao...

Cuối cùng, VFF cùng với các câu lạc bộ phải biết cách khai thác các giá trị gia tăng từ bóng đá, nói thẳng là kiếm tiền giỏi từ hoạt động bóng đá. Nếu các câu lạc bộ vẫn tiếp tục thua lỗ bê bết như lâu nay, bán vé không đủ bù chi, đấy không phải là bóng đá chuyên nghiệp.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.