Multimedia Đọc Báo in

“Tan chảy” cùng những thiên tài

07:56, 28/11/2022

World Cup đang chứng kiến nhiều khoảnh khắc của những thiên tài. Dù ở độ tuổi khác nhau, bằng cách ghi bàn và hoàn cảnh đội bóng khác nhau, nhưng tựu chung họ biết cách để không bị lãng quên trong thế giới bóng đá ngày càng thực dụng.

1. Đầu tiên, phải kể đến giọt nước mắt vô cùng xúc động của Cristiano Ronaldo ngay khi anh hát quốc ca trong trận ra quân gặp Ghana (bảng H). Đến với World Cup 2022, Ronaldo gặp vô số áp lực, nhất là những ngày u ám đã chôn chân anh trên băng ghế dự bị của MU. Khán giả chờ đợi và nhiều người đã rơi lệ khi chứng kiến CR7 ghi bàn, dù chỉ từ chấm phạt đền. Khoảnh khắc lịch sử đó đã đưa Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trên thế giới ghi bàn ở 5 kỳ World Cup. Cú sút phạt đền thành công trước Ghana là pha lập công đưa CR7 chạm tới cột mốc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá. Và như định mệnh sắp đặt, hình ảnh Lionel Messi cũng song hành với Cristiano Ronaldo trong khoảnh khắc để đời.

Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng trận đầu tiên nhưng cá nhân Ronaldo vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Rạng sáng 29/11, anh cùng đồng đội sẽ gặp Uruguay ở lượt trận thứ hai để quyết định tấm vé vào vòng 1/18. Liệu CR7 có làm nên những khoảnh khắc kỳ diệu khi anh đã có khởi đầu rất thuận lợi?

Khác với Ronaldo, những trải nghiệm của Messi kịch tính hơn. Ghi bàn từ chấm phạt đền, Messi và Argentina đã để thua Saudi Arabia 1-2 theo cách không thể bẽ bàng hơn. Cả thế giới than khóc cho Messi bởi họ sợ anh sẽ không thực hiện được ước vọng cuối đời cầu thủ chuyên nghiệp. "Tôi sẵn sàng đánh đổi toàn bộ những Quả bóng vàng của mình để được một lần giành danh hiệu vô địch World Cup cùng tuyển Argentina" - Messi phát biểu trong một lần trả lời phỏng vấn vào năm 2016.

Messi đã chơi một trận quá xuất sắc giúp tuyển Argentina chiến thắng 2-0 trước Mexico.

Thế nhưng, thiên tài bóng đá Argentina đã tự mình tỏa sáng trong giông bão với việc giúp đồng đội hạ gục Mexico 2-0. Messi đóng góp một bàn thắng và một đường kiến tạo thành bàn để lập vô số kỷ lục: đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất và già nhất vừa ghi bàn và kiến tạo trong một trận đấu ở World Cup. 21 lần ra sân ở đấu trường World Cup, cân bằng kỷ lục của huyền thoại quá cố Diego Maradona về số lần thi đấu cho đội tuyển Argentina ở giải đấu số một hành tinh. Chưa hết, Messi đã có bàn thắng thứ 8 ở đấu trường World Cup, ngang với thành tích của Maradona. Messi chắc chắn không dễ dàng để lép vế trong cuộc đua Vua phá lưới World Cup 2022. Thế giới lại ngợi ca anh với vô số lời mỹ miều. Những thời khắc khó khăn nhất đã tạm trôi qua với thiên tài này, hứa hẹn anh sẽ bùng nổ khi được giải phóng năng lượng.

2. Hôm nay, chúng ta lại tiếp tục được chứng kiến Brazil thi đấu trận thứ hai trước Thụy Sỹ (bảng G). Trong trận ra quân, những ai hoài cổ hẳn trái tim xao xuyến khi ống kính truyền hình lia lên khán đài, dừng lại khá lâu ở hai danh thủ Brazil: Roberto Carlos và cựu đội trưởng Cafu. Họ đến để cổ vũ và hẳn mong cho các hậu duệ của mình giữ được cái chất chơi bóng ma mị không lẫn đâu được. Neymar được coi là “vũ công Samba cuối cùng” rơi rớt lại trong một thế hệ cầu thủ Brazil hiện nay đã rất "lý tính". Giờ đây, bóng đá hiện đại đã có khoảng cách quá lớn, khi hệ thống chiến thuật lẫn cách chơi của các cầu thủ thực dụng hơn, đã không còn đất cho các nghệ sĩ sân cỏ như thế hệ trước. Công nghệ số cũng hạn chế rất lớn cảm hứng chơi bóng cá nhân của các cầu thủ.

 Tất cả đều hài lòng khi Neymar vẫn giữ được chất nghệ sĩ, anh là một trong những cái tên chơi hay nhất trên sân. Ở vòng đấu bảng thứ nhất, chính anh thực hiện pha đi bóng qua hàng loạt hậu vệ Serbia trước khi mở ra tình huống mang về bàn mở tỷ số cho tuyển Brazil ở phút 62. 81 lần chạm bóng, tỷ lệ chuyền chính xác 79%, 3 đường chuyền tạo cơ hội, 9 lần thắng tranh chấp. Đổi lại, Neymar bị phạm lỗi đến 9 lần, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở 15 trận đầu vòng bảng World Cup 2022. Những phút cuối trận, Neymar đổ gục xuống sân sau khi hứng chịu hàng loạt pha vào bóng thô bạo từ cầu thủ bên phía Serbia. Neymar bị chấn thương mắt cá chân nghiêm trọng, phải thay ra ở phút 79. Neymar đã bật khóc, theo báo chí tiết lộ anh gần như quẫn trí. Cũng dễ hiểu nỗi đau của Neymar, anh muốn chinh phục đỉnh cao ở kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp. Chấn thương là ác mộng với tiền đạo Brazil ở World Cup. Năm 2014, anh từng gặp vấn đề ở lưng trong trận tứ kết với Colombia, dẫn đến vắng mặt ở bán kết - nơi Brazil thua thảm Đức 1-7. Neymar sở hữu 75 bàn sau 122 trận khoác áo đội tuyển quốc gia, anh chỉ còn cách hai bàn so với kỷ lục của Pele. Trong mỗi thiên tài đều là sự cô đơn khủng khiếp, bởi những áp lực họ gánh chịu gấp nhiều lần người bình thường. Chấn thương đã khiến tối nay Neymar không thể ra sân cho đến hết vòng đấu bảng, nên nhiều người đang lo lắng cho Brazil. Giờ đây, chỉ biết cầu mong cho chấn thương của Neymar sớm bình phục để thực hiện ước vọng còn dở dang.

Trong " rừng" sao trẻ ở World Cup, để tìm ra một hiện tượng dung hòa được cơ bản vẻ đẹp cổ điển lẫn hiện đại, chơi bóng thực dụng nhưng vẫn phảng phất được nét hào hoa, phong nhã, đích thị là tiền đạo Kylian Mbappe của Pháp. Xem anh đá thật thích mắt, như một làn gió mát lành, tươi tắn trong bối cảnh đầy rẫy cầu thủ chơi thực dụng.

23 tuổi 340 ngày, Mbappe đã trở thành “hung thần” ở World Cup, với việc ghi 2 bàn thắng vào lưới Đan Mạch, đặt dấu ấn lên lối chơi của Pháp trận này. Với 3 bàn thắng ghi được, tiền đạo trẻ đã cân bằng kỷ lục ghi nhiều bàn nhất tại World Cup của "Vua bóng đá" Pele, điều không ai làm được hơn 50 năm qua. Mbappe có thể độc chiếm ngôi đầu, thậm chí phá sâu kỷ lục này, khi sẽ đá ít nhất hai trận nữa, gồm trận cuối vòng bảng gặp Tunisia ngày 30/11 và trận thuộc vòng 1/8, do Pháp đã chắc chắn vượt qua vòng bảng. Đấy là quyền năng của tuổi trẻ!

World Cup 2022 đã mang đến rất nhiều khoảnh khắc xúc động. Khán giả sẽ còn tiếp tục xao xuyến, rơi lệ xung quanh bước chân của nhiều thiên tài, đặc biệt như Messi, Ronaldo, Neymar…, những danh thủ lần cuối người hâm mộ được chiêm ngưỡng ở sân chơi World Cup, và có thể ở cả màu áo đội tuyển quốc gia họ.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.