Multimedia Đọc Báo in

Biết chấp nhận cuộc chơi

15:25, 27/11/2022

Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk đã rớt hạng sau khi dốc toàn lực, chiến đấu đến vòng cuối cùng.

Với những cổ động viên gắn bó, đồng hành cùng “Những chú voi Tây Nguyên” từ năm 2014 - khi đội được thăng hạng lên chơi ở V.League 2 - thì đó là thực tế khó chấp nhận, song lúc này chúng ta cần có cái nhìn cảm thông và dũng cảm đối diện với kết quả không một ai mong muốn trong cuộc chơi này…

8 năm trụ ở giải bóng chuyên nghiệp, các cổ động viên sát cánh cùng đội bóng đã chứng kiến, trải qua bao cung bậc cảm xúc thăng trầm vui buồn cùng các cầu thủ con cưng, đã có thời khắc lâng lâng, bay bổng khi đội nhà cán đích ở vị trí nửa trên bảng xếp hạng; song cũng có lúc hồi hộp, lo lắng cho số phận đội bóng tỉnh nhà khi họ chỉ thoát hiểm ở những vòng đấu cuối.

Các cầu thủ thất vọng khi đội bóng xuống hạng. 

Điểm lại lịch sử 8 lần hiện diện ở V.league 2, mùa giải nào mục tiêu Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk đưa ra luôn khiêm tốn, “biết người biết ta”, phù hợp với khả năng của mình là trụ hạng thành công. Trong bối cảnh cuộc đua tranh khốc liệt của Giải hạng Nhất, những nhà cầm quân, từ thời Huấn luyện viên Trần Phi Ái, cho đến Trương Minh Tiến và Võ Thành Luân cùng các thế hệ cầu thủ luôn đoàn kết, nỗ lực chiến đấu hết mình để đạt được mục tiêu không hề dễ dàng ấy. Trong 8 năm, Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk luôn bị giới chuyên môn xếp vào danh sách những đội bóng trung bình yếu của giải. Nhìn nhận, đánh giá trên là khách quan, sát với thực tế, dựa trên cơ sở phân tích, so sánh “chiều sâu” lực lượng các đội bóng trước mỗi mùa giải.

Dõi theo quá trình đầu tư, công tác chuẩn bị của các đội bóng có tiềm lực kinh tế mạnh, thấy họ sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỷ để chiêu mộ cầu thủ, nâng cao chất lượng đội hình, hướng đến chinh phục những mục tiêu cao hơn, chắc hẳn Ban huấn luyện của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk không khỏi chạnh lòng. Trong điều kiện kinh phí eo hẹp, không có nhà tài trợ, hoạt động hoàn toàn dựa vào ngân sách nên với Đắk Lắk điều đó nằm ngoài tầm tay. May mắn hơn thì có mùa giải, tranh thủ những mối quan hệ, các câu lạc bộ mạnh như Viettel, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hỗ trợ, tăng cường cho Đắk Lắk một vài cầu thủ để họ có cơ hội ra sân thi đấu, rèn giũa kinh nghiệm trước khi thu quân về, để lại khoảng trống lớn cho Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk mà những nhân tố bổ sung từ tuyến trẻ chưa kịp thích nghi hoặc năng lực hạn chế. Trong khi đó lứa tuổi đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ như Y Thăng Êban buộc phải giải nghệ, hay như hậu vệ Danh Lương Thực, tiền vệ Lương Quốc Thắng dù đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn “gồng” mình thi đấu cùng các đàn em. Phân tích, nói rõ hơn như thế không phải để biện minh cho thất bại xuống hạng của đội bóng, song để cổ động viên có cái nhìn toàn cảnh hơn cho cuộc chiến khá nghiệt ngã khi để có thể tồn tại, trụ lại ở giải bóng đá chuyên nghiệp không hề giản đơn bởi ở đó yếu tố kinh phí đặt lên hàng đầu, quyết định sự thành bại của đội bóng.

Cổ động viên lấp kín khán đài A, Sân vận động Buôn Ma Thuột để cổ vũ các cầu thủ thi đấu.

Dù còn nhiều khó khăn, song Đắk Lắk vinh dự là đội bóng Tây Nguyên duy nhất 8 mùa giải liên tục góp mặt ở Giải hạng Nhất quốc gia. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của những người làm bóng đá, tất cả là để đáp ứng niềm đam mê của những cổ động viên yêu mến môn thể thao vua. Còn năm nay, đội bóng phải xuống hạng, các cổ động viên có thể trách móc, thất vọng, song xin đừng quay lưng, bỏ rơi đội bóng. Hình ảnh các cầu thủ đổ gục xuống sân nhà, không kìm nén những giọt nước mắt sau thất bại trong cuộc chiến không cân sức với nhà đương kim vô địch Công an nhân dân; hay các thành viên Ban huấn luyện thẫn thờ ngồi hàng giờ trên băng huấn luyện khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài vang lên sẽ khó phai trong tâm trí những ai hiện diện trên Sân vận động Buôn Ma Thuột. Nhưng điều đáng trân trọng là sau đó họ đã xốc lại tinh thần, động viên nhau đứng dậy bước tiếp. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Nguyễn Hữu Thông nhắn gửi thông điệp đến các cổ động viên yêu mến đội bóng: “Hãy tiếp tục ủng hộ “Những chú voi Tây Nguyên”. Đội bóng sẽ bắt tay làm lại từ đầu, chúng ta lại sẽ có mặt Giải hạng Nhất quốc gia như mong muốn của cổ động viên”.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.