Multimedia Đọc Báo in

Hãy đón nhận thất bại một cách văn minh và dũng cảm

08:23, 16/05/2023

Chỉ thời gian hơn 2 tháng được Huấn luyện viên (HLV) Troussier tiếp quản, các cầu thủ U22 Việt Nam không được thường xuyên đá chính ở cấp câu lạc bộ, chất lượng cầu thủ không hơn cả lứa từng vô địch SEA Games 31 có sự hỗ trợ của 3 ngôi sao đẳng cấp Đông Nam Á là Tiến Linh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, chúng ta đừng quá bi quan về thất bại của thầy trò HLV Troussie.

Chiều nay, U22 Việt Nam sẽ bước vào trận tranh Huy chương Đồng với U22 Myanmar. Tại SEA Games năm nay, Myanmar trình diễn gương mặt không phải là sáng. Họ chỉ thắng Timor Leste 1-0, thua Indonesia đến 0-5, thắng Campuchia 2-0, và thắng Philippines 1-0. Trong cuộc so tài ở bán kết với Thái Lan, Myanmar hầu như phải chơi theo cách của đối thủ suốt trận, thua trắng 0-3.

Trong quá khứ, kể cả tại SEA Games này, Myanmar vẫn được đánh giá dưới cơ của Việt Nam. Tuy vậy, với bóng đá trẻ, đặc biệt tâm lý có vai trò quyết định, chưa chắc thầy trò HLV Troussier có thể tạo dựng được thế trận có lợi và giành chiến thắng trước Myanmar. Chiều nay, tiền đạo Quốc Việt bị chấn thương lật cổ chân; Thanh Nhàn gặp chấn thương giãn dây chằng cổ chân sau trận đấu với Indonesia sẽ không kịp bình phục để ra sân.

Những giọt nước mắt đã lăn dài trên má các tuyển thủ U22 Việt Nam sau trận thua Indonesia.

Như vậy, trong cuộc đối đầu với U22 Myanmar, HLV Troussier chỉ còn các lựa chọn tiền đạo là Văn Tùng và Văn Trường, Xuân Tiến. Trong khi Văn Tùng đang ngày càng khẳng định mình thì Văn Trường hay Xuân Tiến vốn sở trường ở vị trí tiền vệ được đôn lên đá cao hơn lại thiếu những kỹ năng cần thiết của một tiền đạo thực sự.

Có thể nói, trận bán kết trước Indonesia đã bộc lộ nhiều điểm yếu của U22 Việt Nam. 8 phút thi đấu bù giờ cùng với lợi thế chơi hơn người là điều kiện rất thuận lợi để U22 Việt Nam có thể ghi thêm bàn thắng. Tuy nhiên, sự vội vàng trong những tình huống dứt điểm cùng phối hợp tấn công khiến U22 Việt Nam lãng phí nhiều cơ hội định đoạt trận đấu. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự cũng không có được sự chắc chắn cần thiết nhằm hạn chế bàn thua. Câu chuyện này thực tế đã trở thành khúc mắc của U22 Việt Nam từ đầu mùa cho đến hết vòng bán kết.

Tại trận bán kết vừa qua, cả ba bàn thua đều đến từ sự thiếu quyết liệt nơi hàng thủ. Tâm lý và bản lĩnh thi đấu dĩ nhiên là thứ các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn chưa được chuẩn bị tốt nhất.

Có nghĩa, U22 và HLV Troussier vẫn là đội bóng của tương lai. Họ cần thêm nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân. Điều đó rất cần sự kiên nhẫn của khán giả. Thất bại tại bán kết SEA Games 2023 cũng là một bài học lớn. Trước mắt, trận tranh Huy chương Đồng với U22 Myanmar không chỉ là dịp để U22 Việt Nam có cơ hội lấy lại danh dự mà thông qua màn so tài này, đội cũng sẽ có thêm một trận đấu để củng cố đội hình, rèn giũa lối chơi, qua đó hướng đến những giải đấu tiếp theo trong tương lai gần.

Công bằng mà nói, dù chất lượng không xuất sắc nhưng lối chơi của U22 Việt Nam tiến bộ qua từng trận. U22 Indonesia quá mạnh, từ đẳng cấp đến thể lực, khát khao vô địch.

Chúng ta đã quen với men say chiến thắng, đã đến lúc cần phải học cách đón nhận thất bại một cách văn minh và dũng cảm.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc