Multimedia Đọc Báo in

Khép lại World Cup bóng đá nữ 2023: Khi quyền lực đã được chuyển giao

08:21, 18/08/2023

Chiều 20/8 sẽ diễn ra trận chung kết World Cup bóng đá nữ 2023 giữa Anh và Tây Ban Nha - cuộc so tài của hai đội lần đầu vào chung kết. Có thể nói, biểu hiện rõ nét nhất tại World Cup năm nay là phần lớn các đại diện lần đầu dự Cúp thế giới đã tạo được những bất ngờ thú vị.

Những ông lớn “ngã ngựa”

Bất ngờ lớn nhất là bốn đội từng vô địch World Cup gồm Mỹ (4 lần), Đức (2 lần), Na Uy (1 lần) và Nhật Bản (1 lần) đều đã bị loại. Trong số này, Đức bị loại sớm nhất, ngay sau vòng bảng. Mỹ và Na Uy bị loại sau vòng 16 đội, còn Nhật Bản bị loại ở tứ kết.

Tình cảnh của đội bóng đá nữ Đức tại World Cup 2023 giống hệt đội tuyển bóng đá nam Đức tại World Cup 2018, cùng bị Hàn Quốc "níu chân", trước khi rời khỏi cuộc chơi.

Đội tuyển Mỹ càng đáng chạnh lòng hơn bởi họ đã 3 lần liên tiếp vô địch nhưng năm nay đã phải nói lời chia tay sớm sau khi bị Thụy Điển hạ gục sau loạt “đấu súng”.

Với Na Uy và Nhật Bản, tính chất của các đội này khác hẳn. Na Uy đã ở quá xa thời đỉnh cao (vô địch kỳ World Cup lần thứ hai năm 1995), chưa có dấu hiệu trở lại giai đoạn vàng son. Nhật Bản thực sự mạnh tại World Cup năm nay, nhưng bị loại vì những sai lầm chiến thuật trong trận đấu gặp Thụy Điển ở tứ kết.

Ngôi vương sẽ gọi tên ai?

Cả Tây Ban Nha lẫn Anh đều chưa từng nếm trải mùi vị của một trận chung kết, chứ chưa nói đến chức vô địch. Cả hai đều không phải là những thế lực hàng đầu của làng bóng đá nữ châu Âu.

Đội Tây Ban Nha có bốn lần lọt vào chung kết các kỳ giải vô địch bóng đá nữ châu Âu (UEFA Women's Championship). Ngoại trừ chiến tích phi thường lọt vào bán kết giải đấu năm 1997, trong ba kỳ gần nhất vào các năm 2013, 2017 và năm ngoái, đội tuyển nữ Tây Ban Nha đều dừng bước ở tứ kết. Câu chuyện ở đấu trường thế giới xem chừng còn tệ hơn nữa, bởi trước lần vào chung kết World Cup nữ đầu tiên trong lịch sử, các cô gái La Roja (biệt danh của tuyển nữ Tây Ban Nha) chỉ có đúng một lần vượt qua vòng bảng ở kỳ World Cup gần nhất cách đây 4 năm, nhưng lại dừng chân ở vòng 1/8.

Nếu câu chuyện của Tây Ban Nha là chiến tích lần đầu tiên đi đến tận chung kết của một giải đấu lớn như World Cup, đội tuyển nữ của Anh lại đang có cơ hội nối tiếp cảm hứng từ chức vô địch UEFA Women's Championship năm ngoái trên sân nhà. Đó là danh hiệu lớn đầu tiên của đội tuyển Anh tại các sân chơi lớn của bóng đá nữ, bởi trước đó thành tích tốt nhất của các cô gái xứ sở sương mù là Á quân kỳ UEFA Women's Championship 2009.

Cả Tây Ban Nha và Anh chưa từng nhìn thấy ánh hào quang của một chức vô địch World Cup nữ. Khi những đội bóng tên tuổi được kỳ vọng lên ngôi như Mỹ, Thụy Điển hay Hà Lan lần lượt dừng bước trước chung kết, World Cup nữ 2023 sẽ chứng kiến một nhà vô địch mới. Dẫu là Tây Ban Nha hay Anh, cả hai đều có lý do để vui mừng bởi đã vượt qua hành trình không hề dễ dàng.

Niềm vui của các cầu thủ Anh sau khi đánh bại nữ Australia giành vé vào chung kết. Ảnh: Reuters

Bóng đá nữ ngày càng hấp dẫn

Nếu bạn theo dõi World Cup nữ năm nay, có thể thấy nhiều trận đấu chất lượng như các trận cầu nam. Khoảng cách trình độ giữa các khu vực bóng đá trên thế giới dường như đang được thu hẹp hơn. World Cup nữ 2023 đặc biệt vì là giải đấu có quy mô lớn nhất lịch sử dành cho bóng đá nữ, doanh thu từ bán bản quyền truyền hình cao nhất, số lượng người theo dõi nhiều nhất với ước tính khoảng 2 tỷ người, tiền thưởng cho các cầu thủ cao nhất từ trước đến nay.

Việc liên tục mở rộng quy mô tổ chức World Cup nữ chứng tỏ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá nữ trên bình diện thế giới và muốn nâng cấp giải đấu lên một tầm cao mới. FIFA cũng cam kết nâng cao thu nhập của các nữ cầu thủ khi tiền thưởng được chuyển thẳng cho cầu thủ tham dự World Cup nữ 2023. Mỗi cầu thủ dự giải nhận 30.000 USD và tùy vào việc đội tiến sâu đến đâu thì tiền thưởng cũng tăng theo. Cầu thủ của đội vô địch có thể nhận được tới 270.000 USD; tổng tiền thưởng cho đội nâng cúp là 110 triệu USD, tăng hơn 3 lần kể từ giải nữ năm 2019 và 10 lần so với giải năm 2015 (song cũng chỉ bằng 1/4 so với tiền thưởng các cầu thủ nam nhận được ở World Cup 2022). Trước đó, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cam kết, tiền thưởng của nam ở World Cup 2026 và World Cup nữ 2027 sẽ bằng nhau nhằm hướng tới tinh thần bình đẳng thu nhập mà FIFA đề ra.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.