Multimedia Đọc Báo in

Thắp ngọn lửa nghề cho huấn luyện viên nội

10:17, 08/08/2023

Hôm nay (8/8), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức lễ công bố huấn luyện viên (HLV) đội tuyển U23 Việt Nam. Theo đó, ông Hoàng Anh Tuấn sẽ được trao trọng trách và cũng là vị HLV nội đầu tiên dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự đấu trường ASIAD.

Thời điểm chín muồi

Thực ra, quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam đã có từ hơn một tháng trước. VFF tổ chức họp báo, công bố ngày hôm nay thể hiện sự trân trọng của VFF đối với một HLV nội. Đấy là một động thái rất đáng hoan nghênh, trong bối cảnh không ít HLV nội đang nhụt chí, xu hướng chọn HLV ngoại ở các câu lạc bộ đang bắt đầu gia tăng.

Trong số HLV nội, ngoài “tướng” Mai Đức Chung gắn bó lâu năm với đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, ông Tuấn là người dấn thân với công tác đào tạo trẻ và dẫn dắt nhiều đội tuyển trẻ nhất. Nổi lên với lứa U20 tham dự World Cup 2017, rất nhiều ngôi sao của bóng đá hiện nay là học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Là người hiểu rõ nội tình bóng đá khu vực, nắm bắt tâm tư, tình cảm và trình độ chuyên môn của cầu thủ Việt, đã rất nhiều lần dư luận mong muốn ông Tuấn làm HLV trưởng chính thức đội tuyển U23 quốc gia, tham dự các giải đấu quốc tế quan trọng. Tuy nhiên, tiền lệ này chưa từng xảy ra. Bởi, quan điểm của VFF lâu nay khi ký hợp đồng với HLV ngoại thì ông ta phải cáng đáng luôn hai đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia.

Cho đến khi HLV Park Hang-seo ra đi, VFF đã có một quyết định khá dũng cảm: không ký hợp đồng với HLV Gong Oh-kyun, lúc đó đang làm rất tốt vai trò HLV U23 quốc gia, thi đấu ấn tượng tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Sau khi HLV Philiper Trouusier thất bại cùng U23 quốc gia tại SEA Games 32 Campuchia, VFF nhận định đây là thời điểm chín muồi để trao niềm tin và chính danh cho HLV Hoàng Anh Tuấn, trên cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam. Như vậy, HLV Troussier sẽ có nhiều thời gian, tâm lực cùng đội tuyển Việt Nam hướng đến những mục tiêu lớn, đặc biệt Vòng loại World Cup 2026.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang cùng U23 Việt Nam luyện tập chuẩn bị cho Giải vô địch U23 Đông Nam Á và ASIAD 19.

HLV nội cần những yếu tố gì?

Trước thềm SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam năm 2022, HLV Đinh Thế Nam cũng đã từng đưa đội tuyển U23 quốc gia B vô địch Giải U23 Đông Nam Á. Đấy là giải đấu gây tiếng vang khi dịch bệnh hoành hành, đội tuyển chúng ta lực lượng hao khuyết, phải hai lần bổ sung mới đủ cơ số để thi đấu.

Không cần phải phân tích nhiều, chúng ta cũng đã biết sự nghiệp đồ sộ của HLV Mai Đức Chung với bóng đá nữ. Ở bình diện giải chuyên nghiệp, số HLV nội thành công nhiều hơn ngoại, có thể kể ra đây hàng loạt tên tuổi lẫy lừng như cố HLV Lê Thụy Hải, Nguyễn Thành Vinh, Lê Huỳnh Đức, Chu Đình Nghiêm, Trương Việt Hoàng, Huỳnh Văn Ảnh… Tuy nhiên, khi được trao quyền dẫn dắt, hoặc làm trợ lý đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia, nhiều HLV nội có tài lại ít khi tham dự. Bởi, họ thấy độ rủi ro ở các đội tuyển rất cao khi không thành công, nhất là trong giai đoạn bóng đá khu vực còn đầy rẫy tiêu cực.

Trong khi làm HLV trưởng câu lạc bộ thì thu nhập cao, ổn định, vị trí chắc chắn. Trên cả, VFF vẫn chưa thực sự tin tưởng, trọng thị HLV nội. Sử dụng HLV ngoại khi thất bại cũng dễ dàng... trút bỏ trách nhiệm hơn.

Con đường phát triển của HLV Hoàng Anh Tuấn gợi mở nhiều điều cho HLV nội. Ông Tuấn nhiều năm làm HLV trưởng của một đội bóng chuyên nghiệp. Quá trình này, ông tự học tiếng Anh, sau đó nhiều lần tự bỏ tiền ra nước ngoài hoàn thiện các bằng cấp quốc tế. Ông Tuấn sau đó tham gia huấn luyện cho Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Phù Đổng. Trong thời gian này, ông liên tục dẫn dắt các đội tuyển trẻ quốc gia. Nếu một HLV nội không yêu nghề say đắm, không ngừng học tập và dấn thân, khó có thể dẫn dắt các đội tuyển quốc gia thành công.

HLV Hoàng Anh Tuấn cùng U23 đang miệt mài tập luyện chuẩn bị cho Giải vô địch U23 Đông Nam Á, trước khi sang Hàng Châu dự ASIAD 19. Lễ ra mắt hôm nay thực sự có ý nghĩa, như một sự tin tưởng của VFF với một HLV nội, hẳn nhiều “thầy nội” cũng tự hào, được truyền cảm hứng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc