Multimedia Đọc Báo in

Trận play-off Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk – Bình Phước: 90 phút hay 1 năm?

12:38, 29/08/2023

Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Đắk Lắk sẽ có trận quyết chiến với đối thủ Bình Phước trong trận play-off quan trọng nhất mùa giải. Thầy trò Huấn luyện viên Trần Phi Ái có 90 phút để có thể vượt qua “cửa ải” khó khăn này, đoạt suất lên chơi tại V.League 2; ngược lại, nếu thất bại, cổ động viên hâm mộ “những chú voi Tây Nguyên” sẽ phải chờ thêm một năm nữa mới hy vọng đội bóng góp mặt tại Giải hạng Nhất quốc gia.

Đối thủ của đại diện đến từ Tây Nguyên là một cái tên không hề xa lạ: CLB Bóng đá Bình Phước, đội từng chạm trán với CLB Bóng đá Đắk Lắk ở nhiều bóng V.League 2, trước khi Đắk Lắk xuống hạng năm 2022.

Còn nhớ, ở lần đối đầu nhau gần nhất, chính Bình Phước là đội đã “gieo sầu” cho thầy trò Huấn luyện viên Võ Thành Luân (năm 2022, Huấn luyện viên Trần Phi Ái vẫn đang đảm nhận các đội trẻ). Trận thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 trên sân nhà nhờ pha lập công của chân sút Hà Kiên Cường ở vòng 16 đã giúp thầy trò Huấn luyện viên Lê Thanh Xuân đuổi kịp Đắk Lắk trên bảng xếp hạng và đẩy chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé trụ hạng vào thế khó. Sau trận thua đó, CLB Bóng đá Đắk Lắk xuống tinh thần, liên tiếp nhận thất bại trước các đội Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Công an Nhân dân và rớt xuống chơi tại Giải hạng Nhì quốc gia sau tròn 10 năm góp mặt ở V.League 2.

Số phận đã run rủi, buộc 2 CLB gặp nhau ở trận play-off để tranh suất trụ hạng V.league 2 (đối với Bình Phước) và suất lên hạng đối với CLB Bóng đá Đắk Lắk. Đây là cuộc đấu trí giữa 2 chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm Trần Phi Ái của Đắk Lắk và Lê Thanh Xuân của Bình Phước và là cuộc chiến không khoan nhượng trên sân cỏ giữa cầu thủ 2 đội.

Xét về phong độ, CLB Bóng đá Bình Phước có chuỗi trận khá thất vọng, khi ở 3 trận gần đây nhất tại V.league 2 họ thua 2 trận, trong đó có trận thua trước đối thủ trực tiếp là Bà Rịa – Vũng Tàu trên sân khách 1-2 ở lượt áp chót và chính thức nhận vị trí cuối bảng. Chiến thắng trước Phù Đổng 3-1 ở lượt trận cuối cùng chỉ mang ý nghĩa động viên tinh thần cho các học trò Huấn luyện viên Lê Thanh Xuân trước trận quyết chiến với Đắk Lắk.

Thủ thành Trần Ngọc Duy có màn thể hiện tốt trong trận gặp SHB Đà Nẵng.
Thủ thành Trần Ngọc Duy có màn thể hiện tốt trong trận gặp SHB Đà Nẵng.

Hầu như tất cả các cựu cầu thủ của Bình Phước đều đã có cơ hội đối mặt với Đắk Lắk nên khá am hiểu lối chơi của đối phương. Riêng chỉ có 2 gương mặt khá nổi trong đội hình mà Bình Phước vừa chiêu mộ năm 2023 là tiền đạo Lê Trương Quốc Thắng và tiền vệ Nguyễn Đăng Tuấn Tài từ “cái lò” đào tạo cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai là chưa có cơ hội chạm trán Đắk Lắk.
Nhìn lại hành trình của Bình Phước tại Giải hạng Nhất 2023 vừa qua có thể thấy Huấn luyện viên Lê Thanh Xuân xây dựng lối chơi của Bình Phước dựa trên chiến thuật phòng ngự, phản công khá hiệu quả nhờ vào sự sắc bén của tiền vệ Phù Trung Phong – cầu thủ khoác áo số 10 đã ghi 7 bàn thắng trong cả mùa giải cho Bình Phước. Bước vào cuộc đối đầu then chốt với Đắk Lắk, xét về tâm lý, Bình Phước có đôi chút lợi thế bởi dẫu sao họ vẫn là đội bóng “cửa trên”, đang chơi tại V.league 2 và đã chiến thắng Đắk Lắk trong trận gần đây nhất.

Về phía đội quân của Huấn luyện viên Trần Phi Ái, có vẻ như “những chú voi Tây Nguyên” đã lấy lại tâm lý sau chiến thắng trước Trẻ SHB Đà Nẵng để giành quyền vào chơi trận play-off. Đội bóng đến từ phố núi Ban Mê cũng có lợi thế, có thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị nhiều hơn đối phương lên đến hơn 10 ngày.
Về mặt chuyên môn, chiến lược gia Trần Phi Ái đã kịp thời phát hiện điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, sai lầm cá nhân mà các học trò đã để thua trước Đồng Nai, qua đó vuột mất tấm vé thăng hạng trước khi giành thắng lợi quan trọng trước Trẻ SHB Đà Nẵng.
Theo đó ông đã quyết định cất thủ thành Y Êli Niê vốn thường bị vấn đề tâm lý, áp lực trong những trận cầu quan trọng, mắc phải những sai lầm không thể sửa chữa để đưa thủ môn Trần Ngọc Duy vào sân, nhờ đó khung thành của Đắk Lắk vững vàng hơn trước những pha tấn công của đối phương.
Theo dõi trận đấu trên của CLB Bóng đá Đắk Lắk, cổ động viên thêm được củng cố niềm tin rằng đội bóng con cưng sẽ vượt “chướng ngại vật”, nhiều khả năng chiến thắng Bình Phước, hiện diện tại Giải hạng Nhất quốc gia.

Huấn luyện viên Trần Phi Ái (thứ nhất từ trên xuống)
Huấn luyện viên Trần Phi Ái (thứ nhất từ trên xuống) lĩnh trọng trách đưa đội bóng trở lại V.league 2.

Vấn đề, “bài toán” mà thầy trò Huấn luyện viên Trần Phi Ái cần giải trước trận đấu quan trọng này là hóa giải áp lực, gánh nặng tâm lý của các cầu thủ trước kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ. Nếu vượt qua trở ngại tâm lý này, cổ động viên Đắk Lắk sẽ đón nhận tin vui từ thành phố mang tên Bác.

Mọi ánh mắt khán giả sẽ hướng về Sân vận động Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vào lúc 15 giờ 30 ngày 30/8 để dõi theo kết quả cặp đấu play-off quyết định cho cả 2 đội Đắk Lắk và Bình Phước.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc