Multimedia Đọc Báo in

Giải bóng đá vô địch U21 quốc gia Thanh Niên lần thứ 27: “Đãi cát tìm vàng”

08:55, 10/09/2023

Giải đấu giàu truyền thống U21 quốc gia đang diễn ra tại bốn địa phương: Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai và Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ cũng như giới chuyên môn khi có mặt những "thuyền trưởng" tên tuổi.

Trong danh sách đăng ký, trên băng ghế huấn luyện, chiến lược gia Hoàng Văn Phúc đã quá quen với làng bóng đá chuyên nghiệp. Xuất thân từ cầu thủ của đội bóng lừng danh một thời là Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Thể Công, ông đã từng đảm nhận trọng trách dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự SEA Games 27 tại Myanmar năm 2013, cũng từng dẫn dắt Sài Gòn FC, sau đó là giám đốc kỹ thuật, phụ trách công tác đào tạo bóng đá trẻ thủ đô.

Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ông là dẫn dắt đội tuyển U16 Việt Nam vượt qua đối thủ mạnh Trung Quốc để giành ngôi vô địch Đông Nam Á mở rộng năm 2010; một năm sau dẫn dắt U19 Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết U19 châu Á. Tại giải U21 quốc gia lần này, ông cùng Ban huấn luyện có nhiệm vụ giúp U21 Hà Nội bảo vệ thành công chức vô địch - một mục tiêu khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đội bóng trẻ.

Màn trình diễn của cầu thủ trẻ tại giải luôn được các huấn luyện viên theo sát để phát hiện, không bỏ sót những tài năng.

Góp mặt tại giải còn có cái tên quen thuộc trong làng bóng đá nước nhà là Huấn luyện viên (HLV) Lư Đình Tuấn. Trước đó ông đã giúp CLB Bóng đá TP. Hồ Chí Minh lên hạng V.League 1 vào mùa bóng 2016; sau đó đảm nhận vị trí HLV trưởng CLB Bóng đá Becamex Bình Dương; trợ lý cho “phù thủy” Park Hang-seo, góp công đưa tuyển U23 Việt Nam vào đến trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018, bán kết môn bóng đá nam Đại hội Thể thao châu Á 2018 và vô địch giải Đông Nam Á 2018. Không ai nghi ngờ năng lực của cựu cầu thủ biệt danh “Tuấn nhím” với chức vô địch quốc gia mùa bóng 1993 - 1994 và 1997 cùng Cúp quốc gia mùa bóng 1992 trong màu áo Cảng Sài Gòn. Bản lĩnh trận mạc trên sân cỏ cùng với những kinh nghiệm tích lũy được trên băng ghế huấn luyện là yếu tố quan trọng để ông đưa bóng đá trẻ TP. Hồ Chí Minh khẳng định mình trên bản đồ bóng đá cả nước tại giải lần này.

Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến tên cựu HLV đội tuyển quốc gia Phan Thanh Hùng - chiến lược gia người Đà Nẵng có thời gian dẫn dắt các CLB Hà Nội, Than Quảng Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng và là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2012 tại Thái Lan, đội U23 Việt Nam dự ASIAD Quảng Châu năm 2010. Ông đã hai lần đưa U21 Đà Nẵng lên ngôi vương năm 2008 tại Bình Định và năm 2009 tại Bình Dương. Năm nay ông không trực tiếp đảm nhận huấn luyện cho U21 Đà Nẵng song tham gia trên cương vị là cố vấn cho HLV Võ Phước.

Ban huấn luyện U21 Đắk Lắk dự giải cùng với các huấn luyện viên khác có nhiệm vụ tìm kiếm, giới thiệu tài năng bóng đá trẻ cho VFF đào tạo cho bóng đá nước nhà trong tương lai.

Trên băng ghế huấn luyện của một trong những “cái nôi” đào tạo cầu thủ chất lượng - U21 Viettel - là Đặng Thanh Phương. Năm 2020, Đặng Thanh Phương là trợ lý cho HLV Thạch Bảo Khanh đã cùng U21 Viettel đoạt chức vô địch tại Nha Trang. Năm nay, lần đầu tiên Đặng Thanh Phương lãnh nhận trọng trách đưa U21 Viettel lên ngôi vương.

Sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong làng bóng đá nước nhà trên băng ghế huấn luyện cũng như vai trò cố vấn cùng với sự hiện diện, dự khán của HLV Hoàng Anh Tuấn - người vừa giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch Đông Nam Á - không chỉ giúp nâng tầm giải đấu mà còn có ý nghĩa quan trọng là phát hiện, tư vấn, giới thiệu cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam những tài năng triển vọng để Liên đoàn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp nguồn lực cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.  Giải đấu năm nay thiếu vắng những hảo thủ do tập trung cho tuyển U23 tham dự vòng loại châu Á nên sẽ có những nhân tố còn rất trẻ, chỉ mới sinh năm 2005, 2006 thậm chí là 2007 có cơ hội thể hiện mình, hy vọng lọt vào "mắt xanh" các tuyển trạch viên.

Giải bóng đá vô địch U21 quốc gia Thanh Niên lần thứ 27 năm 2023 có 22 đội bóng đến từ các CLB bóng đá chuyên nghiệp, ngoài chuyên nghiệp tham gia tranh tài. Các đội chia làm bốn bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm, chọn 8 đội đứng nhất, nhì mỗi bảng và 2 đội xếp thứ 3 có thành tốt nhất để cùng với chủ nhà Thanh Hóa và Nghệ An dự vòng chung kết diễn ra từ ngày 18/9 đến 1/10.

       Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.