Multimedia Đọc Báo in

Bài học từ thất bại...

08:24, 08/09/2023

Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Đắk Lắk đã không hoàn thành mục tiêu thăng hạng V.League 2 sau thất bại ở trận chung kết trước Đồng Nai và Bình Phước. Tất nhiên ở một trò chơi tập thể, thất bại chung không hoàn toàn do một cá nhân, song cũng cần sự đánh giá khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra mặt còn hạn chế để tìm hướng khắc phục.

Điểm yếu về tâm lý

Giới chuyên môn và khán giả đồng hành với CLB Bóng đá Đắk Lắk đều có chung nhận xét, tâm lý chính là điểm yếu “chí tử” của các học trò Huấn luyện viên (HLV) Trần Phi Ái, đã phơi bày rõ trong hai trận quyết chiến trước Đồng Nai và Bình Phước.

Đội hình Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk thường xuyên ra sân mùa giải 2023.

Ở trận gặp Đồng Nai, đội bóng Đắk Lắk có sự khởi đầu thuận lợi, dẫn trước đối phương ngay ở phút thứ 10 và sau đó kiểm soát thế trận tốt trong suốt hiệp 1. Nhưng khi Đồng Nai quyết liệt dâng lên tấn công và may mắn tìm được bàn gỡ hòa thì tâm lý các cầu thủ Đắk Lắk bỗng lao dốc, để đối phương làm chủ hoàn toàn cuộc chơi và chiến thắng.

Tương tự, ở trận quyết định gặp Bình Phước, đội chủ sân Buôn Ma Thuột cũng dẫn trước, nhưng rồi lại để đối phương gỡ hòa ở phút 70 và kéo vào loạt sút luân lưu cân não trong thế thi đấu thua người. Trên loạt luân lưu may rủi, hai chân sút của Đắk Lắk đã không thực hiện thành công, để vuột tấm vé thăng hạng. 

Có thể hiểu được áp lực tâm lý của các cầu thủ khi đối diện với sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ. Tuy nhiên trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp, với sự cạnh tranh khốc liệt thì các cầu thủ cần phải luyện cho mình một “cái đầu lạnh”, bản lĩnh thi đấu vững vàng, có thể vượt qua mọi áp lực.

“Kẽ hở” ở hàng thủ

Trong danh sách đăng ký thi đấu mùa Giải hạng Nhì quốc gia năm 2023, Đắk Lắk có hai thủ thành là Y Êli Niê và Trần Ngọc Duy. Ở phần lớn thời gian của vòng loại, HLV Trần Phi Ái thường tin dùng thủ thành Y Êli Niê, một phần ông muốn trao thêm cơ hội, giúp cầu thủ sinh năm 2001 hoàn thiện về chuyên môn, một phần ở những giai đoạn này, tấm vé vào vòng chung kết đã khó thoát khỏi tay Đắk Lắk.

Khán giả mong chờ niềm vui trở lại của các cầu thủ Đắk Lắk.

Tuy vậy, trong trận đấu gặp Đồng Nai, thủ thành Y Êli Niê phạm một sai lầm không thể cứu vãn, có một pha ra vào thiếu dứt khoát, để chân sút Cao Quốc Khánh dứt điểm thành công, ấn định chiến thắng 2-1, đặt dấu chấm hết cho Đắk Lắk. Ngược lại quá khứ, trong thời gian khoác áo đội tuyển U18 quốc gia tham dự giải Đông Nam Á 2017, Y Êli Niê cũng mắc sai lầm chẳng khác nào cầu thủ nghiệp dư, để đội Myanmar ấn định chiến thắng 2-1, buộc U18 Việt Nam dừng chân ở bán kết. Tiếp đó, năm 2020, tại vòng loại giải U19 quốc gia, Y Êli Niê cũng gặp vấn đề về chuyên môn đến nỗi bị dính nghi án tiêu cực và nhận án phạt của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Dẫu được trao cơ hội, thi đấu nhiều trong màu áo CLB Bóng đá Đắk Lắk song dường như Y Êli Niê vẫn chưa khắc phục những điểm yếu "chết người" về chuyên môn, có thể làm hỏng cả nỗ lực của một tập thể.

Ở trận play-off tiếp theo gặp Bình Phước, HLV Trần Phi Ái đã tung thủ thành Trần Ngọc Duy vào sân thay thế Y Êli Niê và anh đã cản phá thành công pha phạt đền của cầu thủ Vũ Em. Tuy nhiên, xem màn trình diễn của cả Y Êli Niê và Trần Ngọc Duy, cổ động viên vẫn nhớ về một “người gác đền” xuất sắc của CLB Bóng đá Đắk Lắk vừa mới giải nghệ Ngô Minh Nhật khi anh luôn đem đến sự an tâm cho cổ động viên với những pha ra vào hợp lý, chắc chắn, hiệu quả.

Bên cạnh vị trí thủ môn, có thể nói hàng thủ của Đắk Lắk thi đấu thiếu tập trung trong một số thời điểm, ở những trận đấu quan trọng như hai trận đấu trên. Sự phối hợp thiếu ăn ý giữa hàng thủ và thủ môn là nguyên nhân dẫn đến những bàn thua của Đắk Lắk. Thiết nghĩ, Ban huấn luyện cũng như các cầu thủ cần có thêm thời gian để cải thiện tuyến này, giúp các vị trí “hiểu nhau”, tìm được tiếng nói chung ở các pha bóng. Ngoài ra, có lẽ Ban huấn luyện cần tính đến phương án tìm một trung vệ chắc chắn, đủ sức chỉ huy phòng ngự và “xốc” lại tinh thần các đồng đội khi đội bóng gặp khó khăn.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.