Multimedia Đọc Báo in

Giải mã "cơn khát vàng"

08:19, 29/09/2023

Sau 4 ngày thi đấu chính thức tại ASIAD 19, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) mới chỉ đoạt được một tấm Huy chương Vàng (HCV). Áp lực trĩu nặng lên vai lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên, vận động viên và cả báo chí Việt Nam khi các đại diện Đông Nam Á khác thi đấu ấn tượng, như: Thái Lan (5 HCV), Indonesia (3 HCV), Singapore (2 HCV).

Những niềm hy vọng HCV của đoàn TTVN là Nguyễn Thị Tâm (boxing), Huy Hoàng (bơi), Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Dương Thúy Vi (wushu)... đều không đạt kết quả như mong muốn.

Nếu may mắn và bản lĩnh hơn, đoàn TTVN đã sớm có tấm HCV. Rõ nhất là ở nội dung 10 m bia di động đồng đội nam môn bắn súng, Nguyễn Công Dậu chỉ cần bắn được điểm 7 là cả đội giành HCV. Nhưng ở viên đạn cuối cùng, Nguyễn Công Dậu lại không vượt qua được sức ép tâm lý, để rồi chỉ đạt điểm 5. Đáng nói, trong bắn súng thành tích cao, được 5 điểm không khác gì bắn... trượt bia.

Nếu như Nguyễn Công Dậu không chiến thắng được chính mình thì Huy Hoàng lại sa sút phong độ tại nội dung bơi sở trường 1.500 m tự do nam. Là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển bơi Việt Nam, Huy Hoàng quyết tâm đổi màu huy chương từ bạc sang vàng, song kình ngư của Việt Nam chỉ xếp hạng 4 chung cuộc do hụt hơi ở vòng cuối.

Rõ ràng sự chuẩn bị về thể lực, chiến thuật và tâm lý đã có vấn đề khiến Huy Hoàng không thi đấu đúng sức. Ngoài ra, các đối thủ tại nội dung bơi 1.500 m tự do nam ngày càng bứt phá, trong khi Huy Hoàng không cải thiện được thông số kể từ SEA Games 32 hồi tháng 5/2023.

TTVN khẳng định sức mạnh ở Đông Nam Á khi đứng đầu SEA Games 32, nhưng bước ra đấu trường lớn ASIAD hay Olympic là lập tức gặp khó. Dĩ nhiên, ASIAD vẫn đang diễn ra và niềm hy vọng kiếm thêm HCV của TTVN chưa hết. Đặc biệt, khả năng đoạt HCV ở môn cầu mây khá cao khi nhóm 4 vận động viên nữ của Việt Nam là đương kim vô địch châu Á và thế giới, không gặp Thái Lan ở ASIAD 19. Ngoài ra, giới chuyên môn nhận định khả năng đoạt HCV của đội tuyển cờ tướng Việt Nam là khả thi.

Ở những môn cờ vua, xe đạp, cử tạ, bắn cung, điền kinh... TTVN sở hữu những vận động viên đẳng cấp châu lục, nhưng để cạnh tranh HCV đòi hỏi phải có những màn tranh tài vượt ngưỡng, thăng hoa rực rỡ.

Kình ngư Huy Hoàng đã không thể hiện được phong độ như kỳ vọng.

Nhân đây lại phải nhắc tiếp chuyện thưởng. Trước khó khăn, Đoàn TTVN vừa có quyết định tăng gấp đôi mức thưởng “nóng” cho các vận động viên giành HCV tại ASIAD 19, tức là 400 triệu đồng. Đây là động thái cần thiết trong bối cảnh cơn “khát vàng” đang dâng cao. Câu chuyện thưởng đang gây băn khoăn dư luận. Thiết nghĩ, trước mỗi kỳ ASIAD và Olympic, lãnh đạo ngành thể thao nên làm tốt hơn khâu vận động tiền thưởng. Bởi, hai đấu trường này việc gặt hái được huy chương chỉ đếm trên đầu ngón tay. Olympic Tokyo 2020, đoàn TTVN không được tấm huy chương nào. ASIAD 18 chúng ta được 5 HCV. Tính ra khoản kinh phí thưởng không quá nhiều, cần treo thưởng xứng đáng với sự hy sinh và giá trị của tấm HCV. Cũng cần có sự tưởng thưởng mạch lạc ngay từ đầu, không nên để vận động viên đã bước vào thi đấu, quá khó giành HCV nên phải thêm liệu pháp “dopping thưởng” để tạo động lực.

Các bộ môn cũng chủ động làm tốt hơn công tác xã hội hóa kinh phí. Ví dụ lãnh đạo Hiệp hội Golf Việt Nam đã treo thưởng lớn cho đội tuyển golf quốc gia Việt Nam tham dự ASIAD 19. Cụ thể, khen thưởng 1 tỷ đồng/HCV, 500 triệu đồng/Huy chương Bạc, 300 triệu đồng/Huy chương Đồng.

Nhiều nước trong khu vực treo thưởng rất lớn. Điển hình như Philippines, mức tiền thưởng tối đa cho mỗi vận động viên giành HCV ASIAD 19 lên tới 3 triệu Peso (1,248 tỷ đồng). Trông người để chúng ta nên ngẫm.

Trước sự hy sinh và nỗ lực của các vận động viên, hướng tới mục tiêu cao nhất là mang vinh quang về cho Tổ quốc, ngoài chuyên môn, ngành thể thao nên cách mạng khâu thưởng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia