Multimedia Đọc Báo in

Vẫn còn đó nỗi lo hàng thủ

08:22, 20/09/2023

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi khi hạ gục Olympic Mông Cổ với tỷ số 4-2 trong ngày ra quân. Họ có thể làm tốt hơn nữa nếu như hệ thống phòng ngự chặt chẽ hơn.

Theo thể thức tại ASIAD 19, 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ bước chân vào vòng 1/8. Do vậy, tại bảng B, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn xác định phải thắng Mông Cổ với tỷ số thuận lợi mới có thể nuôi hy vọng có vé vào vòng 1/8. Bởi, Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia quá mạnh. Thật thiệt thòi cho khán giả khi họ phải xem các kênh phi chính thống khi các nhà đài đều không đủ kinh phí để mua bản quyền truyền hình. Theo đó, để mua bản quyền ASIAD 19, nhà đài phải bỏ ra khoảng 7 triệu USD, tương đương 170 tỷ đồng. Đây là một con số quá lớn với tình hình hiện tại của các kênh truyền hình.

Trở lại trận đấu, Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đã tung đội hình mạnh nhất ra sân. Theo đó, Văn Chuẩn vẫn là sự lựa chọn số 1 của HLV Hoàng Anh Tuấn ở vị trí thủ môn. Thủ thành của Hà Nội FC cũng là người bắt chính ở giải U23 Đông Nam Á vừa qua, giải đấu mà U23 Đông Nam Á bảo vệ thành công chức vô địch nhờ sự xuất sắc của Văn Chuẩn trong loạt đá luân lưu.

Ở hàng tiền vệ, 4 cái tên được HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn trong sơ đồ 3-4-3 gồm Văn Khang, Đức Việt, Đình Bắc và Đức Phú. Trong khi đó, hàng công do Thanh Nhàn, Quốc Việt và Xuân Tiến đảm nhiệm.

Dù chiến thắng trước Mông Cổ nhưng niềm vui chưa trọn vẹn khi Olympic Việt Nam để thủng lưới 2 bàn.

Người hâm mộ dù tin tưởng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có chiến thắng nhưng không nghĩ bàn thắng lại đến sớm như vậy. Ngay từ phút thứ 3, tiền đạo Quốc Việt đã mở tỷ số sau pha phối hợp sắc bén từ cánh phải. Thể lực của cầu thủ Mông Cổ khá tốt, tuy nhiên họ thiếu sắc sảo trong các pha dàn xếp tấn công nên rơi vào thế bế tắc. Chỉ trong hiệp 1, Olympic Việt Nam ghi được 3 bàn, Quốc Việt lập cú đúp và pha lập công còn lại thuộc về Khuất Văn Khang. Cũng cần nói thêm, Quốc Việt đã trở thành cầu thủ đầu tiên của Olympic Việt Nam lập cú đúp trong một trận đấu tại ASIAD 2023.

Trước đó, cầu thủ gần nhất lập cú đúp cho Olympic Việt Nam ở một trận đấu tại vòng bảng ASIAD là Phan Thanh Bình ở trận thắng 5-1 trước Olympic Bangladesh tại giải đấu năm 2006. Ở trận đấu đó, Phan Thanh Bình đã lập hat-trick ở các phút 13, 47 và 49.

Nhiều khán giả sẽ nghĩ đến cơn mưa bàn thắng cho Olympic ở 45 phút còn lại, đồng nghĩa ông Đoàn Ngọc Hải sẽ phải chi không ít “tài chính” sau lời hứa cứ mỗi bàn thắng sẽ thưởng 100 triệu đồng. Thế nhưng, ngay những phút đầu hiệp 2 thủ môn Quan Văn Chuẩn đã phải vào lưới nhặt bóng. Phút bù giờ cuối cùng trận đấu, một lần nữa Quan Văn Chuẩn xử lý bóng kém, đấm ra trước khung thành tạo điều kiện cho đối thủ rút ngắn tỷ số xuống 2-4.

Dõi theo một quá trình, có thể thấy hạn chế của Olympic Việt Nam vẫn là khả năng phòng thủ thiếu sự tập trung cao độ. Trong đó, thủ môn Quan Văn Chuẩn rất nhiều lần ra vào thiếu hợp lý, xử lý bóng thiếu kinh nghiệm. Tại Giải vô địch Đông Nam Á vừa qua, một pha cản phá thành công quả luân lưu đã che mờ những sai lầm trước đó của anh. Trước Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia cực mạnh, rất đáng lo cho khả năng phòng thủ của các cầu thủ trẻ chúng ta.

Dù sao cũng nên ăn mừng và hy vọng những sai sót sẽ được khắc phục trong những trận tới. Trước đó, do Olympic Syria và Afghanistan rút khỏi môn bóng đá nam tại ASIAD 2023, cơ hội đi tiếp của các đội bóng, trong đó có Olympic Việt Nam tăng lên. Chỉ cần có 1 điểm trong hai trận tới, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có cơ hội lớn giành vé đi tiếp. Thường đối đầu trước các đội bóng lớn, những cầu thủ trẻ của chúng ta lại chơi rực rỡ hơn. Do đó, có thể người hâm mộ sẽ mãn nhãn với hai trận đấu còn lại ở vòng bảng của học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc