Multimedia Đọc Báo in

Thầy trò Huấn luyện viên Troussier tăng tốc

08:43, 01/10/2023

Sau khi đội tuyển Olympic thất bại tại ASIAD 19, bóng đá Việt Nam dồn toàn lực cho nhiệm vụ quan trọng nhất còn lại trong năm của bóng đá nam: Vòng loại World Cup 2026, diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới.

Nâng tầm “quân xanh”

VFF và Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) vừa chính thức chốt lịch trận giao hữu quốc tế giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc, được ấn định vào ngày 10/10 tới. Ba ngày sau đó, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier sẽ gặp tuyển Uzbekistan.

Ngoài hai trận đấu này, tuyển Việt Nam cũng đã có lịch đá giao hữu với tuyển Hàn Quốc vào 18 giờ ngày 17/10 trên sân vận động Suwon World Cup. Đây là những trận đấu trong đợt FIFA Days tháng 10. Như vậy, các tuyển thủ Việt Nam có dịp được đọ sức với những ngôi sao bóng đá hàng đầu châu Á như Son Heung Min, Lee Kang In, Hwang Hee Chan, Hwang Ui Jo, Cho Gue Sung... Những trận đấu sắp tới đều hứa hẹn hấp dẫn, giúp tuyển Việt Nam hoàn thiện lối chơi trước khi bước vào chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 11.

Cả ba đối thủ đều xếp trên tuyển Việt Nam ở bảng xếp hạng FIFA, trong đó tuyển Trung Quốc hạng 80 thế giới, Uzbekistan hạng 75 và Hàn Quốc hạng 28. Đội tuyển quốc gia Việt Nam đang có khởi đầu ấn tượng dưới triều đại Philippe Troussier với chuỗi ba trận toàn thắng trước Hồng Kông, Syria (cùng tỷ số 1-0) và Palestine (2-0). Không những vậy, ông còn giúp đội bóng áo đỏ giữ sạch lưới cả ba trận đấu này.

Chuyến du đấu tại Trung Quốc và Hàn Quốc vào tháng 10 tới hứa hẹn sẽ là cữ dượt vô cùng chất lượng đối với đội tuyển Việt Nam trong bước chuẩn bị cho cuộc đua tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến du đấu quan trọng trước các đối thủ rất mạnh. Ảnh: VFF

Đâu là đội hình và lối chơi tối ưu nhất?

HLV người Pháp đã có 6 tháng làm việc với các tuyển thủ U23 và đội tuyển quốc gia. Trợ lý Phước Tứ đánh giá thầy của mình: “Qua quá trình làm việc với HLV Troussier, tôi đánh giá HLV này quá giỏi. Triết lý chơi bóng của ông mới mẻ, yêu cầu cao nên cầu thủ phải hết sức cố gắng mới đáp ứng được”.

Quả thật, 5 năm qua, các tuyển thủ chúng ta chơi bóng theo triết lý của HLV Park Hang-seo. Giờ đây, ông Troussier yêu cầu nhiệm vụ đầu tiên của các học trò là kiểm soát bóng. Lối chơi kiểm soát bóng phải dựa trên trình độ kỹ thuật cao, đồng đều và hiểu ý nhau. Ông Troussier đã nhiều lần chỉ ra hạn chế của bóng đá Việt Nam. Sau trận hòa 2-2 trước U23 Singapore thuộc vòng loại U23 châu Á 2024, ông phân tích: "U23 Việt Nam cần ghi nhiều bàn thắng hơn từ các tình huống mở, thay vì cố định, thì mới nghĩ đến chuyện vươn ra tầm khu vực. Bóng đá Việt Nam có điểm mạnh về các tình huống cố định và đây là hiện tượng chung. Điều này có thể thấy ở V.League với những pha bóng dài, hướng đến sức mạnh của các ngoại binh".

Trước đó, nhà cầm quân sinh năm 1955 chỉ ra rất nhiều vấn đề của bóng đá Việt Nam khi ông đang là HLV trưởng của đội tuyển quốc gia và U23. Trước trận giao hữu Việt Nam và Palestine, HLV Troussier cho rằng, Việt Nam cần 10 lần phối hợp mới ghi 1 bàn, còn Brazil chỉ cần 2, Nhật Bản cần 3.

HLV Troussier cho biết: "Chúng ta cần nhìn lại phương diện từ nền tảng các cầu thủ, hệ thống bóng đá Việt Nam. Hiện tại, họ còn nhiều thiếu sót về chất lượng đường chuyền, các tình huống cơ bản như khống chế, nhận bóng. Tôi hy vọng có nhiều HLV cấp độ câu lạc bộ có thể giúp họ cải thiện năng lực cá nhân cơ bản".

Ông còn cho rằng, công việc phát triển bóng đá Việt Nam không chỉ phó mặc cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia, các HLV cấp câu lạc bộ, đào tạo trẻ có thể giúp cầu thủ cải thiện kỹ thuật cơ bản…

6 tháng với vô số thử nghiệm, hy vọng HLV Troussier đã tìm ra đội hình cùng lối chơi tối ưu để đưa bóng đá Việt Nam chạm đến giấc mơ đẹp nhất: Giành vé dự World Cup 2026.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc