Multimedia Đọc Báo in

Rực rỡ tuổi thanh xuân

07:44, 11/02/2024

Cháy hết mình với khát vọng tuổi trẻ, mạnh dạn bước ra khỏi “vùng an toàn” để mở mang tầm nhìn, nhiều bạn trẻ đã làm nên những chuyến xe thanh xuân rực rỡ trên hành trình vươn tới ước mơ.

“Cháy” cùng đam mê

Vài năm trở lại đây, cái tên Phan Tuấn Tài trong màu áo Đội tuyển bóng đá quốc gia trở nên quen thuộc với cộng đồng người hâm mộ.

Sinh ra và lớn lên ở thôn 1, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar), ngay từ nhỏ, cậu bé Phan Tuấn Tài (SN 2001) đã bộc lộ niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Khoảng sân đất rộng gần nhà là nơi mà em cùng các “cầu thủ chân đất” của xóm thỏa sức theo trái bóng lăn mỗi buổi chiều.

Cầu thủ Phan Tuấn Tài. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Năm 8 tuổi, Phan Tuấn Tài tham gia Giải bóng đá Nhi đồng huyện Cư M’gar và đoạt danh hiệu “Vua phá lưới”, sau đó theo học Trường năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk. Năm 2012, Phan Tuấn Tài với vai trò đội trưởng đã cùng đồng đội trong CLB bóng đá Đắk Lắk thi đấu xuất sắc, giành ngôi vô địch tại Giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc. Sau giải đấu này, Tài được CLB bóng đá Viettel (nay là CLB bóng đá Thể công - Viettel) chiêu mộ về tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp.

Là một cầu thủ tài năng, luôn “cháy” hết mình vì màu cờ sắc áo, năm 2022, trong màu áo Đội tuyển quốc gia Việt Nam, Phan Tuấn Tài ghi dấu ấn tại nhiều giải đấu lớn và được đông đảo người hâm mộ biết đến. Tại giải U23 Đông Nam Á, Tài thuộc diện “viện binh” sau khi nhiều cầu thủ chính thức mắc COVID-19. Thi đấu ấn tượng, có nhiều đóng góp giúp đội tuyển giành chức vô địch, Phan Tuấn Tài tiếp tục được gọi vào đội hình dự SEA Games 31 và đã xuất sắc cùng đồng đội đoạt Huy chương Vàng.

Tại vòng chung kết U23 châu Á, trong trận gặp U23 Thái Lan, ngay từ đầu trận, Phan Tuấn Tài đã ghi bàn vào lưới đối thủ, trở thành một trong những cầu thủ ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử giải U23 châu Á.

Phan Tuấn Tài chia sẻ: “Đam mê và quyết định theo đuổi con đường này, em luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng nỗ lực tập luyện để trau dồi chuyên môn, phát triển bản thân, từ đó có cơ hội tham dự các giải đấu lớn”.

Dám vượt qua “vùng an toàn”

Nữ sinh viên dân tộc Giẻ Triêng Y Un Diễm (lớp Sư phạm Tiếng Anh K21, Trường Đại học Tây Nguyên) sinh ra và lớn lên ở tỉnh Kon Tum trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi Diễm lên 5 tuổi, cha mẹ chia tay, em và người em gái bị thiểu năng trí tuệ về sống với bà ngoại đã già yếu. Khi bà ngoại qua đời, hai chị em Diễm được gia đình một ông bà gần nhà thương cảm nhận nuôi. “Điều may mắn nhất trong cuộc đời em có lẽ là gặp được ông bà trong lúc bơ vơ, tuyệt vọng nhất. Mặc dù ông bà đã lớn tuổi, không còn khả năng lao động nhưng vẫn rộng lòng giúp đỡ, chăm sóc hai chị em em. Từ đó, em nhận thức được học chính là con đường ngắn nhất để thoát nghèo và vượt lên số phận. Em mang theo ước mơ làm giàu cho bản thân để ông bà không phải khổ, có tiền chữa bệnh cho em gái”, Diễm bộc bạch.

Y Un Diễm nhận học bổng Hessen dành tặng cho sinh viên Việt Nam xuất sắc.
 

Em sẽ tiếp tục nỗ lực để chuyến xe thanh xuân thật rực rỡ theo “chất” riêng, để sau này khi nhìn lại, em vẫn mãi tự hào. Tự hào vì dám vượt qua “vùng an toàn”, tự hào vì không ngừng nghỉ “tôi luyện nên tôi”, tự hào về một quá trình nỗ lực tạo dệt nên tuổi trẻ đầy màu sắc”.

 
Em Y Un Diễm

Tốt nghiệp THPT, Diễm lấy hết can đảm về Sài Gòn tìm việc làm để kiếm tiền học đại học. Trải qua nhiều công việc như lễ tân, phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn, em nhận thức được tầm quan trong của tiếng Anh trong cuộc sống hiện đại. Vì vậy, sau 2 năm đi làm dành dụm được một số tiền, Diễm đã quyết định chọn ngành Sư phạm Tiếng Anh - Trường Đại học Tây Nguyên để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Trải qua rất nhiều thử thách mới có thể được đi học, vậy nên ngay khi bước chân vào giảng đường, em đã tận dụng tối đa thời gian để học hỏi, tích lũy kiến thức và tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn - Hội. Bên cạnh đó, em còn tham gia các cuộc thi chuyên ngành Tiếng Anh để phát triển khả năng ngoại ngữ, cũng như rèn luyện sự tự tin.

Là chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Trường Đại học Tây Nguyên, Y Un Diễm đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động để đưa phong trào Sinh viên 5 tốt tới gần hơn với sinh viên và giúp đỡ các bạn trong quá trình chinh phục danh hiệu quý giá này. Y Un Diễm được tín nhiệm giữ chức vụ Ủy viên Ban Thư ký của Hội Sinh viên tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Diễm đã đạt được rất nhiều thành tích như: giải Khuyến khích cuộc thi Star Awards - Tiếng Anh cho sinh viên cấp Cụm Đà Nẵng năm 2023, Hội thi “Olympic các môn khoa học Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh” “Ánh sáng soi đường” năm 2023; là đại biểu ưu tú toàn quốc tham dự chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2023… Vừa qua, Diễm là một trong 16 sinh viên khu vực Tây Nguyên được nhận học bổng Hessen của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen (HMWK) và Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới (WUS), Cộng hòa Liên bang Đức dành tặng cho sinh viên Việt Nam xuất sắc.

Những thành tích đó là hành trang quý giá cho chuyến hành trình dài của Y Un Diễm để đến với ước mơ trở thành một người truyền cảm hứng, mang Tiếng Anh đến với trẻ em người dân tộc thiểu số, ở vùng còn nhiều khó khăn.

Nguyễn Huyền- Anh Phương
 

 


Ý kiến bạn đọc