Multimedia Đọc Báo in

Phía sau những bản hợp đồng

08:17, 26/11/2021

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chính thức đạt được thỏa thuận tiếp tục hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên, có giá trị từ ngày 1/2/2022 đến 31/1/2023, xóa tan những đồn thổi, phỏng đoán về tương lai của vị HLV đến từ xứ sở kim chi.

Những nội dung, thỏa thuận trong bản hợp đồng không được tiết lộ, tuy nhiên với việc hai bên đã thống nhất đặt bút ký tiếp hợp đồng cho thấy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hoàn toàn ủng hộ, đứng về phía HLV Park Hang-seo; về phía “phù thủy Park”, bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm đối với bóng đá Việt Nam, đất nước mà ông xem như quê hương thứ hai sẽ tiếp tục đồng hành, hướng đến mục tiêu chung đưa bóng đá Việt Nam phát triển đi lên.

Có một số ý kiến không hài lòng sau bản hợp đồng trên vì còn hoài nghi về năng lực của HLV Park Hang-seo khi cho rằng thành tích của ông đạt được trong hơn 4 năm dẫn dắt các đội tuyển như đăng quang ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, Vô địch SEA Games và lọt vào Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực Châu Á chỉ là may mắn vì lúc này ông đang sở hữu trong tay một thế hệ “cầu thủ vàng” của bóng đá nước nhà.

Những nhận định như thế sẽ quá bất công, hạ thấp HLV Park Hang-seo, bởi nếu ông không có thực tài, có tư duy chiến thuật tốt, am hiểu tường tận bóng đá Việt Nam thì dẫu có trong tay một dàn “sao” tài năng bóng đá cũng không thể quy tụ đội bóng thành một tập thể đoàn kết và đạt được những thành tích mà từ trước đến nay bóng đá Việt Nam chưa bao giờ làm được.

Cần nhắc lại rằng, Việt Nam từng có một thế hệ cầu thủ tài năng, được xem là xuất sắc hàng đầu Đông Nam Á, với những cái tên đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà như: Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Hoàng Bửu, nhưng thời đó, bóng đá Việt Nam vẫn chưa bao giờ vượt qua được “cái bóng”, đối thủ lớn nhất của mình trong khu vực là Thái Lan. Thế mà giờ đây, bóng đá Việt Nam đã khẳng định vị thế, tự tin đối đầu với bất cứ đối thủ nào trong khu vực Đông Nam Á và không hề e dè, ngại ngùng khi đối đầu với những đối thủ đẳng cấp trong châu lục như Nhật Bản, Úc, Ả Rập Xê Út.

Không chỉ là huấn luyện viên tài năng, thầy Park còn là người sống rất tình cảm với các cầu thủ.

HLV Park Hang-seo chắc hẳn biết rõ những thử thách, áp lực khủng khiếp chờ đón ở phía trước sau khi đặt bút ký vào bản hợp đồng song ông vẫn dũng cảm đương đầu với thử thách. Những luồng ý kiến phản ứng dữ dội sau chuỗi thất bại của đội tuyển tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, kèm theo những “góp ý”, can thiệp thô bạo về chuyên môn không khiến HLV Park Hang-seo phật lòng, chùn tay khi cầm bút ký gia hạn thêm 1 năm hợp đồng.

“Vàng thật không sợ lửa”, với tất cả những ai yêu mến HLV Park Hang-seo, hiểu cái tâm của ông với bóng đá Việt Nam thì nhận ra ngay rằng, đằng sau cái chữ ký đó hoàn toàn không phải là vấn đề kinh tế, bởi đơn thuần nếu vì tiền thì ông đã nhận lời dẫn dắt của các độ bóng giàu có khác cũng đang có lời mời với mức lương “khủng”, vấn đề ở đây là ông muốn ở lại để khẳng định năng lực của bản thân.

Bản hợp đồng không cho biết những mục tiêu cụ thể của HLV Park Hang-seo, song người hâm mộ có thể đoán ra rằng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, với sự tín nhiệm, ủng hộ giao trọng trách cho ông phải bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2020 và ngôi vương của SEA Games 31, những mục tiêu không hề dễ dàng gì bởi lúc này Việt Nam trở thành “đối tượng”, mục tiêu đánh bại của tất cả các đội bóng trong khu vực.

Sự tín nhiệm của VFF và kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam cùng tình cảm với đất nước này, thêm vào đó là yếu tố tự trọng không cho phép HLV Park Hang-seo “quay lưng” lại với bóng đá Việt Nam khi đang ở trong thời điểm khó khăn. Ở góc độ tình cảm cho thấy người Việt rất tình nghĩa, luôn ghi nhớ, tri ân những thành tích mà ông đem lại cho bóng đá Việt Nam chứ không bạc bẽo, vội vã “quay lưng” mỗi khi đội bóng gặp phải thất bại, khó khăn.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.