Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc truy vết thần tốc chùm ca bệnh cộng đồng tại xã Vụ Bổn

16:31, 13/08/2021

Chỉ trong vòng 3 ngày, tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) xuất hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng với tốc độ lây lan khó lường. Công tác điều tra, truy vết thần tốc các ca bệnh và những trường hợp liên quan đã được ngành Y tế và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện để kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch.

Không bỏ sót F1, F2 và các trường hợp có liên quan

Trong hai ngày 9 và 10-8, Sở Y tế Đắk Lắk đã công bố 2 chùm ca bệnh COVID-19 với 19 trường hợp mắc tại thôn 6 và thôn 7 xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, trong đó phần lớn là trẻ em. Tất cả số ca bệnh này được ghi nhận ở những hộ gia đình không chấp hành đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch trong việc cách ly tại nhà và tụ tập đông người trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khiến dịch bệnh bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Đến chiều 12-8, chùm ca bệnh này tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc mới, nâng tổng số ca bệnh tại đây lên 22 trường hợp.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 được thiết lập trên đường giáp ranh xã Ea Kly và xã Vụ Bổn
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 được thiết lập trên đường giáp ranh xã Ea Kly và xã Vụ Bổn.

Xác định đây là ổ dịch phức tạp với số người tiếp xúc gần (F1, F2) lên đến hàng trăm người, chính quyền địa phương và ngành y tế đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khẩn trương, tích cực truy vết thần tốc trên diện rộng.  

Theo ông Lê Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, tình hình dịch bệnh ở địa phương đang rất phức tạp, ngoài các trường hợp được xác định mắc COVID-19 ở thôn 6, thôn 7, lực lượng chức năng đã truy vết hàng trăm F1 và nhiều trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan. Để khống chế dịch bệnh, xã đã bố trí lực lượng chốt chặn, thiết lập vùng cách ly y tế trên toàn xã và khẩn trương mở rộng truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, đặc biệt tập trung vào các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan với các chùm ca bệnh, tiểu thương buôn bán ở chợ, chủ hàng tạp hóa trên địa bàn xã để sàng lọc trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV_2 cho người dân xã Vụ Bổn
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV_2 cho người dân xã Vụ Bổn.

 Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã triển khai lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho khoảng 2.000 người có nguy cơ và hiện đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để khống chế 2 ổ dịch trên địa bàn. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy 428 mẫu để làm xét nghiệm Realtime RT- PCR.

Quyết tâm khoanh vùng, dập dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn xã Vụ Bổn, ngay sau khi ghi nhận các ca bệnh đầu tiên trên địa bàn thôn 6 và thôn 7, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa 2 thôn này để khoanh vùng, điều tra, truy vết. Đồng thời ngày 11-8, UBND huyện Krông Pắc cũng ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly xã hội phòng chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 12 giờ ngày 11-8 đến hết ngày 25-8 trên toàn xã Vụ Bổn với hơn 4.000 hộ, 18.000 nhân khẩu để khống chế dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết, để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại xã Vụ Bổn, UBND huyện đã Quyết định đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn Trần Văn Sáu 2 tuần (từ 18 giờ ngày 10-8 đến hết ngày 24-8-2021) do thiếu chỉ đạo, kiểm tra trong phòng chống dịch, để xảy ra việc cách ly tại nhà không nghiêm và tụ tập đông người.

Một quán cà phê trên địa bàn xã Vụ Bổn tạm nghỉ kinh doanh để phòng, chống dịch.
Một quán cà phê trên địa bàn xã Vụ Bổn tạm nghỉ kinh doanh để phòng, chống dịch.

Cùng với đó, UBND huyện Krông Pắc cũng yêu cầu chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch. Đồng thời có biện pháp hỗ trợ kịp thời các hộ dân đang thực hiện cách ly tập trung trông coi nhà cửa, mùa màng, chăn thả gia súc, gia cầm; cung ứng nhu yếu phẩm kịp thời, không để người dân trong các khu vực cách ly, phong tỏa bị thiếu cái ăn.

Với các biện pháp mạnh, tuyên truyền sâu rộng của chính quyền, người dân trên địa bàn xã đã có nhận thức đầy đủ hơn và nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch. Chị N.T.K., ở thôn 6, xã Vụ Bổn cho biết, nghe thông tin tại nơi mình sinh sống xuất hiện ổ dịch phức tạp, chị cũng như bà con lối xóm vô cùng lo lắng.

Khi chính quyền địa phương và ngành y tế thông báo về việc test nhanh SARS-CoV-2, mọi người lập tức chấp hành, tuân thủ đúng thông điệp 5K về phòng chống dịch. Mong muốn lớn nhất của bà con lúc này là cả cộng đồng chung sức nhanh chóng dập dịch để ổn định đời sống.

“Từ vụ việc xảy ra ở xã Vụ Bổn, UBND huyện đã chỉ đạo tất cả chính quyền địa phương trong huyện phải siết chặt, kiểm tra, kiểm soát tốt việc chấp hành các quy định về cách ly y tế tại nhà. Đặc biệt, từng cán bộ thôn, buôn đến phụ trách địa bàn phải bám sát, đi từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm tra công tác này. Đồng thời phải xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập đông người, vi phạm các quy định về giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch” – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh

 

Kim Hoàng

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.