Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ngày trở về

08:27, 16/08/2021

19 giờ tối 15-8, gần 400 công dân của tỉnh tạm trú ở tỉnh Bình Dương đã được 24 chuyến xe của Tập đoàn Phương Trang chở về các khu cách ly tập trung của tỉnh. Niềm vui, cảm xúc hiện rõ trên ánh mắt mỗi người khi được đặt chân tại quê hương sau những tháng ngày rong ruổi xa quê…

Công dân Đắk Lắk trở về từ tỉnh Bình Dương.

Không giấu được niềm vui, chị Dương Thị Thúy, ở khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xúc động kể, hơn một tháng nay, khi Bình Dương bùng phát dịch COVID-19, hai vợ chồng chỉ ở trong phòng, lương không có, tiền phòng trọ vẫn phải trả, ăn uống thì tạm bợ, ai cho gì ăn nấy. Bản thân chị đang mang thai tuần thứ 36, ngày “vượt cạn” đang cận kề mà sống trong vùng tâm dịch nên lúc nào cũng cảm thấy bất an.

Hai vợ chồng cũng tính về bằng xe máy, nhưng nghĩ bụng mang dạ chửa mà ngồi xe máy với quãng đường hơn 300 cây số thì chả khác gì đánh cược số phận trên hành trình di chuyển. Do đó, khi nắm được thông tin người mang thai là một trong những đối tượng được tỉnh Đắk Lắk ưu tiên đón về quê lần này, vợ chồng chị đã đăng ký, nay nguyện vọng được đáp ứng.

Trong số các công dân trở về đợt này, có nhiều trẻ em và phụ nữ mang thai.
Trong số các công dân trở về đợt này, có nhiều trẻ em và phụ nữ mang thai...

Suốt hành trình từ Bình Dương trở về Đắk Lắk, chị Thúy và những công dân khác được mọi người quan tâm, hỏi han sức khỏe, hỗ trợ những suất ăn nhẹ. Về đến khu cách ly, những suất cháo nóng hổi của Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tay, chị cảm động đến trào nước mắt. “Tôi cũng mong trong vòng 14 ngày cách ly tập trung mọi việc suôn sẻ, chứ lỡ trở dạ sinh thì không biết phải làm sao. Hiện giờ trong đó dịch bùng phát dữ quá, vợ chồng tôi về quê cho yên tâm vì còn một con nhỏ 2 tuổi rưỡi đang ở cùng ông bà nội” – chị Thúy bộc bạch.

Các tình nguyện viên phục vụ đồ ăn, nước uống kịp thời cho công dân khi về đến khu cách ly
...và cả người khuyết tật

Còn chị H’Phin ở buôn Ya, xã Bông Krang, huyện Lắk chia sẻ, chị làm công nhân ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương được 2 năm. Hiện tại công ty cho công nhân ở lại để thực hiện 3 tại chỗ, nhưng dịch bệnh ngày càng tăng, chồng lại làm ở công ty khác, thất nghiệp hơn 1 tháng rồi, sợ không có xe về nữa nên chị quyết định nghỉ việc để hai vợ chồng cùng về quê. Giờ đứng ở đây chị thấy rất vui vì mình được trở về quê hương của mình, về gần người thân, có gì ăn nấy, công việc sau này rồi tính. Ở dưới Bình Dương chị được hỗ trợ rau, gạo để có cái ăn, không bị đói nhưng nghỉ dịch ở trong phòng nhiều cũng thấy rất mệt mỏi. 

Tất cả các công dân đều được hổ trợ đồ ăn và thức uống kịp thời trước khi vào cách ly phòng chống dịch.
Tất cả các công dân đều được hổ trợ đồ ăn và thức uống kịp thời trước khi vào cách ly phòng chống dịch.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Phạm Trọng Phát, được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh, thành phía Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh đã đăng ký những phần việc thanh niên.

Cụ thể như là tham gia vào các tổ đón công dân từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh khác. Để chuẩn bị nội dung này, Hội đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện như: đội trực tiếp đi vào vùng dịch; các đội hình hỗ trợ công dân khi về đến tỉnh; các đội hình hỗ trợ suất ăn, các nội dung cho người dân khi về các khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, Hội có sự phối hợp với Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng như Tỉnh đoàn Bình Dương trong công tác cử đội ngũ tình nguyện viên, y bác sĩ trong quá trình hỗ trợ test nhanh, đưa công dân về tại địa phương. Đồng thời, khi các đoàn xe vào các vùng dịch, Hội cũng gửi gắm tình cảm là những phần quà, rau, củ quả, vật phẩm hỗ trợ nhân dân, tình nguyện viên của các tỉnh tham gia phòng chống dịch.

Khi công dân của tỉnh về tới các khu cách ly tập trung, Tỉnh đoàn cũng chuẩn bị sẵn những hộp cháo nóng, bánh ngọt, sữa, nước uống đóng chai để hỗ trợ người dân ăn nhẹ trước khi vào nhận phòng. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia tại các đội tình nguyện sẽ hỗ trợ tối đa để tất cả công dân của tỉnh khi trở về địa phương yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch.

Toàn bộ hành lý của công dân đều được phun khử khuẩn bảo đảm an toàn trước khi vận chuyển vào bên trong khu cách ly tập trung.
Toàn bộ hành lý của công dân đều được phun khử khuẩn bảo đảm an toàn trước khi vận chuyển vào bên trong khu cách ly tập trung.

Tiếp nhận 68 công dân tại Khu cách ly tập trung Trường THCS Dân tộc nội trú Buôn Ma Thuột (TP. Buôn Ma Thuột), cán bộ, nhân viên y tế thành phố đã triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SASR-CoV-2 cho mọi người trước khi vào thực hiện cách ly phòng, chống dịch. Đây là một trong 3 điểm thực hiện cách ly tập trung công dân của tỉnh trở về từ tỉnh Bình Dương trong đợt này. Cùng với việc xét nghiệm, công tác hỗ trợ suất ăn nhẹ, nước uống cho công dân tại đây cũng được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại Khu cách ly tập trung Trường THCH Dân tộc nội trú Buôn Ma Thuột, hơn 60 công dân đều được lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 sàng lọc trước khi thực hiện cách ly.
Tại Khu cách ly tập trung Trường THCH Dân tộc nội trú Buôn Ma Thuột, hơn 60 công dân đều được lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 sàng lọc trước khi thực hiện cách ly.

Đây là đợt thứ hai tỉnh đón công dân đang tạm trú tại các địa phương ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương. Trước đó, vào ngày 10-8, gần 350 công dân của tỉnh tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh cũng đã được trở về địa phương, hiện đang thực hiện cách ly tại nơi cư trú. Dự kiến vào ngày 20 và 25-8 tới, các công dân của tỉnh đang tạm trú tại tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh sẽ được hỗ trợ đón về trên những chuyến xe nghĩa tình của Tập đoàn Phương Trang.

Kim Hoàng


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.