Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Mỗi xã, phường thành lập ít nhất 1 Trạm Y tế lưu động

15:52, 16/09/2021

Ngày 15-9, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND về việc triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động (gọi tắt là Trạm) bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố

Theo đó, mỗi xã, phường thành lập ít nhất 1 Trạm Y tế lưu động với cơ cấu nhân lực phù hợp để có thể thực hiện nhiệm vụ, chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố. Nhiệm vụ của Trạm là triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại bệnh viện, phát hiện các trường họp diễn biến nặng và chuyến tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyến tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Tùy theo điều kiện của từng địa bàn, UBND xã, phường chọn một cơ sở phù hợp cho Trạm Y tế lưu động làm việc, có thể lựa chọn hội trường tổ dân phố, trường học, trung tâm thể thao, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn... Trong trường họp trên địa bàn không thể chọn được các công trình sẵn có thì xem xét làm nhà dã chiến, nhà di động để phục vụ cho Trạm hoạt động.

Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Cơ sở làm việc tối thiếu phải bố trí nơi trực, nơi tiếp đón, nơi khám và tư vấn, nơi nằm theo dõi trong trường hợp cần thiết, khu vệ sinh, tắm rửa, có nước sạch, điện, có thu gom rác thải y tế và có chỗ ngủ cho nhân viên y tế.

Tùy theo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, mỗi xã, phường có thể thiết lập một hoặc nhiều Trạm Y tế lưu động, đảm bảo mồi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có một Trạm Y tế lưu động.

Mỗi Trạm Y tế lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ phụ trách, còn lại là điều dưỡng và các nhân viên y tế khác; có tối thiểu 1 nhân viên y tế nắm rõ địa bàn dân cư được giao. Ngoài nhân viên y tế trong biên chế, có thể huy động sự tham gia của đội ngũ y tế tư, nhân viên y tế đã nghỉ hưu trên địa bàn. Trong trường hợp nguồn nhân lực y tế tại địa phương không đáp ứng đủ, huy động thêm nhân viên y tế và các tình nguyện viên từ địa phương khác hoặc hội đoàn thể... để tham gia hỗ trợ.

Mục đích của Kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khu vực phong tỏa cách ly y tế, trong tình hình diễn biến phức tạp, đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc, hỗ trợ về y tế khi cần thiết.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.