Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar tổ chức đón nhận công dân bảo đảm công tác phòng, chống dịch

22:25, 04/10/2021

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương, huyện Ea Kar đã chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức tiếp nhận công dân bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo thống kê, trong hai ngày 3 và 4-10, toàn huyện đã tiếp nhận 695 công dân từ tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trở về địa phương.

Để việc tiếp nhận công dân bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các địa phương bố trí lực lượng, phương tiện đón công dân, dẫn đường, hướng dẫn về khu cách ly tập trung của địa phương.

Số công dân này được các xã, thị trấn của huyện tiếp nhận, thực hiện khai báo y tế và tổ chức chia theo các nhóm, gồm: công dân đã được tiêm 1 mũi, 2 mũi vắc-xin, các trường hợp F0 đã điều trị khỏi, công dân chưa được tiêm vắc-xin... để bố trí sắp xếp ở từng điểm cách ly khác nhau, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời gian cách ly tập trung.

Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ đạo kiểm tra điểm cách ly tập trung tại HT Buôn M Hăng xã Cư Huê
Đồng chí Nguyễn Văn Hà (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar kiểm tra điểm cách ly tập trung tại hội trường buôn M'Hăng (xã Cư Huê).

Anh Nông Văn Thăng ở thôn Đoàn Kết (xã Cư Huê) vào Bình Dương làm công nhân đã được vài năm. Khi dịch COVID-19 bùng phát, công ty yêu cầu công nhân làm việc “3 tại chỗ”, nhưng do xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nên anh được cho nghỉ việc, cuộc sống bỗng chốc khó khăn đủ bề. Không còn cách nào khác, anh và nhiều người đành phải trở về quê. Vượt quãng đường hàng trăm km bằng xe máy, mặc dù khá lo lắng và mệt mỏi nhưng anh Thăng rất vui vì sắp được trở về nhà. Anh Thăng cho hay: Mọi người trở về đều được dẫn đường, khai báo y tế tại các chốt. Về đến xã, ai cũng được test nhanh kháng nguyên để sàng lọc các trường hợp bị nhiễm bệnh; tổ chức cách ly tập trung nên yên tâm thực hiện cách ly theo quy định.

Trong hai ngày 3 và 4-10, xã Cư Huê đã tổ chức tiếp nhận 137 công dân, chủ yếu từ tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trở về. Để chủ động công tác tổ chức cách ly, xã đã bố trí 3 điểm cách ly tập trung tại nhà cộng đồng buôn M’Hăng, buôn M’Briu, hội trường thôn Tân Tiến và 2 điểm cách ly tập trung dự phòng nên tất cả các trường hợp trở về đều được hướng dẫn khai báo y tế, tổ chức test nhanh kháng nguyên và thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Các Tổ COVID-19 cộng đồng phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch tại khu cách ly và cộng đồng, kịp thời báo Ban chỉ đạo xã giải quyết những vấn đề phát sinh. Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 xã Cư Huê cho biết: "Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng xã cũng đã huy động nhân lực, chuẩn bị đủ cơ sở vật chất để đón công dân và tổ chức cách ly tập trung. Chúng tôi mong rằng những công dân có nguyện vọng về địa phương thì đăng ký với cơ quan chức năng để địa phương nắm bắt và chuẩn bị đầy đủ các khu cách ly, khai báo y tế, tổ chức test nhanh kháng nguyên và theo dõi sức khỏe đầy đủ, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng".

Cán bộ y tế xã Cư Huê hướng dẫn người dân khai báo y tế
Cán bộ y tế xã Cư Huê hướng dẫn người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương thực hiện khai báo y tế.

Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là khi các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thay đổi chiến lược chống dịch, người dân sẽ trở về huyện Ea Kar với số lượng đông. Để bảo đảm chu đáo công tác tiếp nhận công dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn nhanh chóng bố trí 83 điểm cách ly, với khả năng tiếp nhận trên 2.000 trường hợp thực hiện cách ly tập trung. Tất cả các điểm cách ly được bố trí đầy đủ về cơ sở vật chất và bảo đảm yêu cầu về việc cách ly tập trung. Đồng thời, các xã, thị trấn đều chủ động tổ chức công tác tuyên truyền qua Tổ COVID-19 cộng đồng, xe loa lưu động và mạng xã hội để công dân nắm bắt đầy đủ thông tin, chủ động khai báo y tế và tuân thủ nghiêm việc cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà cho biết: Chính quyền các địa phương đang nỗ lực hết sức vì sự an toàn của người dân. Khi người dân tự ý trở về địa phương sẽ kéo theo nhiều nguy cơ nhiễm bệnh, lây cho người khác nên việc di chuyển từ vùng có dịch trở về phải được kiểm soát, thực hiện cách ly nghiêm ngặt theo quy định. Chính vì vậy, người dân chỉ nên trở về địa phương khi thật sự cần thiết và chủ động đăng ký thông tin để các địa phương có kế hoạch phối hợp đưa đón, bảo đảm an toàn.

Xuân Thao


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.