Multimedia Đọc Báo in

Xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, huyện Krông Ana cấp bách truy vết, xét nghiệm

17:57, 12/10/2021

Sau khi ghi nhận số ca mắc COVID-19 lớn tại xã Dur Kmăl, ngành Y tế huyện Krông Ana và chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp cấp bách nhằm truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp liên quan, nhằm kịp thời khống chế ổ dịch trên địa bàn.

Trưa ngày 11-10, sau khi một người dân ở buôn Dur I có triệu chứng của bệnh COVID-19 đến Trạm Y tế xã khám bệnh, được nhân viên y tế tiến hành test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng y tế xã Dur Kmăl đã tiến hành truy vết các trường hợp F1 có liên quan và tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Nhận định tình hình diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Dur Kmăl đã triển khai cuộc họp khẩn và báo cáo UBND huyện về tình hình dịch bệnh. Đồng thời xin ý kiến chỉ đạo và triển khai phong tỏa tạm thời khu dân cư có ca dương tính (đội 3, buôn Dur I).

Chốt kiểm soát dịch được thiết lập tại đội 3, buôn Dur I để kiểm soát người ra vào địa bàn.
Chốt kiểm soát dịch được thiết lập tại đội 3, buôn Dur I để kiểm soát người ra vào địa bàn.

Xác định đây là ổ dịch phức tạp, chưa rõ nguồn lây và nguy cơ lây lan rất cao. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện Krông Ana đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huy động hàng chục cán bộ, nhân viên y phối hợp chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Dur Kmăl khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm sớm phát hiện các trường hợp F0, bóc tách ra khỏi cộng đồng.

Theo bác sĩ Chu Sĩ Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Ana, Trung tâm đã phối hợp với Trạm Y tế khoanh vùng, phân chia khu vực nguy cơ cao. Xác định khu vực đội 3, buôn Dur I là nơi có bệnh nhân sinh sống và buôn bán nên có nguy cơ rất cao, chiều 11-10, các lực lượng đã tiến hành phong tỏa khu dân cư đội 3 (khoảng 100 hộ) và triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Qua test nhanh kháng nguyên phát hiện 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Toàn bộ các trường hợp này đều đã được lấy mẫu gửi tuyến trên làm xét nghiệm RT-PCR và kết quả báo về khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Trong sáng 12-10, Trung tâm tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với toàn bộ buôn Dur I. Đến chiều cùng ngày đã lấy mẫu test nhanh đối với khoảng 1.000 hộ dân. Ngoài 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại đội 3, kết quả test nhanh của người dân ở 5 đội còn lại đều âm tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân đội 3, buôn Dur I.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân đội 3, buôn Dur I.

Qua quá trình điều tra truy vết, lực lượng chức năng huyện Krông Ana cũng ghi nhận thêm 1 trường hợp F1 ở xã Băng Adrênh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế huyện cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tạm thời phong tỏa khu vực dân cư nơi có ca bệnh nghi ngờ, tiến hành lấy mẫu gửi xét nghiệm RT-PCR. Hiện nay, Trung tâm tiếp tục điều tra truy vết và lấy mẫu đối với khu dân cư này.

Ngay sau khi ghi nhận ổ dịch COVID-19 trên địa bàn, xã Dur Kmăl cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an sinh cho người dân ở khu vực phong tỏa. Ông Trần Quốc Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dur Kmăl cho biết, UBND xã đã chỉ đạo Ban tự quản các thôn, buôn, Tổ COVID cộng đồng và các lực lượng đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân buôn Dur I “ai ở đâu ở đó” để phục vụ công tác điều tra, truy vết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Về chăm lo đời sống cho người dân khu vực phong tỏa, UBND xã đã chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ xã thành lập 1 tổ phối hợp với ban tự quản thôn, buôn rà soát nhu cầu mua lương thực, thực phẩm giúp người dân trong thời gian chấp hành cách ly y tế.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.