Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, xúc tiến hoạt động xuất khẩu phát triển

16:40, 15/12/2021

Ngày 15-12, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế”.

Theo Bộ Công thương, năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và gây cản trở hoạt động giao thương hàng hóa. Riêng tại tỉnh Đắk Lắk, kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước thực hiện 590 triệu USD, đạt 90,8% kế hoạch năm, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến một số hợp đồng xuất khẩu nông sản bị hủy hoặc tạm ngừng, tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, thiếu container vận chuyển hàng cũng làm các hợp đồng xuất khẩu bị chậm lại.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh năm 2021 ước thực hiện 450 triệu USD, đạt 500% kế hoạch năm, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2020. Trong năm, kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh do các dự án điện gió nhập khẩu máy móc, thiết bị để phục vụ dự án.

Đại biêủ tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Đắk Lắk
Đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Đắk Lắk.

Nhằm hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội thị trường, tại Diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia, DN đã trao đổi, chia sẻ về cơ hội và thách thức của một số thị trường xuất khẩu giai đoạn sau COVID-19; triển vọng thương mại châu Á năm 2022 và tác động đối với Việt Nam; định hướng, giải pháp xúc tiến xuất khẩu góp phần khôi phục và phát triển kinh tế; định hướng phối hợp với các đối tác về lĩnh vực thương mại tại Việt Nam...

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, cần tập trung thực thiện đồng bộ các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của đại dịch để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương hàng hóa phát triển trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các nước, hỗ trợ DN tận dụng ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do để tìm kiếm thị trường, đối tác; tham gia các hoạt động phát triển thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế... Bản thân DN cũng cần nâng cao năng lực, tiếp cận xu hướng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để xúc tiến xuất khẩu, từng bước đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tế sản xuất, kinh doanh tại DN.

Được biết, Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa cơ quan điều phối hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các chủ thể tham gia hoạt động xuất khẩu; là kênh đối thoại chính sách, tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu; nhận định các cơ hội, triển vọng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu và khả năng chủ động của DN.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.