Multimedia Đọc Báo in

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh THCS: Kịp thời và an toàn

19:38, 10/12/2021

Sáng 10/12, tất cả các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh THCS. Đông đảo phụ huynh rất đồng tình với chủ trương này, vì sau khi tiêm vắc xin không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, mà cơ hội được đến trường của con em cũng “rộng mở” hơn.

Phụ huynh đồng thuận

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nhiều tháng qua, nên từ đầu năm học đến nay, học sinh tại các địa phương trong tỉnh đã phải học tập bằng hình thức trực tuyến. Với hình thức học tập mới mẻ này, nhiều học sinh và cả phụ huynh chưa cảm thấy yên tâm. Vì thế, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi (tương ứng với học sinh cấp học THCS và THPT) trên địa bàn tỉnh được triển khai, nhiều phụ huynh đã rất phấn khởi, đồng tình.

Anh Cao Xuân Khiêm, ở 181 Phan Chu Trinh, phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, có con học tại lớp 9G, trường THCS Phạm Hồng Thái chia sẻ, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tôi cũng có một chút lo lắng vì 2 vợ chồng đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, trong khi các con còn nhỏ, lại chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Tôi rất mong các con được tiêm vắc xin đầy đủ để có thể quay lại trường học trực tiếp, vì dù sao thì học trực tiếp ở trường sẽ đạt hiệu quả cao hơn so với việc con học trực tuyến tại nhà. Mặc dù cũng có chút băn khoăn trước thông tin một số học sinh ở các địa phương khác bị phản ứng sốc sau khi tiêm, tuy nhiên khi được nhà trường thông báo lịch tiêm chủng 2 vợ chồng tôi đã thống nhất cho con đi tiêm để được bảo vệ bằng vắc xin trước dịch bệnh và sẽ theo dõi sức khỏe chặt chẽ cũng như chăm sóc dinh dưỡng hợp lý cho con sau khi đi tiêm về. 

Lực lượng y tế khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Lực lượng y tế khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Đồng quan điểm trên, bà Võ Thị Bông, ở 335/1A Y Jút, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột, có cháu ngoại đang là học sinh lớp 8G tại trường THCS Phạm Hồng Thái bày tỏ, dịch bệnh hoành hành ai cũng lo lắng, và khi chưa được bảo vệ bằng vắc xin thì lo lắng ấy càng lớn. Thế nên khi người lớn trong nhà đã được tiêm vắc xin, tôi rất mong các cấp chính quyền và nhà trường nhanh chóng tổ chức cho các cháu tiêm vắc xin phòng bệnh. Dù có phụ huynh vẫn chưa yên tâm do lo sợ ảnh hưởng của vắc xin đối với sức khỏe của con em mình, nhưng tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, nhất là các đánh giá về mặt y tế của ngành chuyên môn thì việc triển khai tiêm vắc xin cho học sinh là giải pháp phù hợp trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Khi được thông báo tiêm, gia đình rất mừng. Trước khi đưa cháu đi tiêm tôi chuẩn bị cho cháu ăn uống đầy đủ, chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt để khi tiêm về nếu cháu sốt cao sẽ có thuốc dùng ngay. Đồng thời tôi cũng mua thêm trái cây cho cháu ăn, vắt nước cam cho cháu uống để tăng cường vitamin, nâng cao sức để kháng. 

Tổ chức tiêm chủng an toàn

Để triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Giáo dục rà soát, thống kê số lượng học sinh trong độ tuổi. Còn đối với trẻ trong độ tuổi 12 - 17 nhưng đã nghỉ học, ngành Y tế cũng phối hợp với các địa phương để rà soát, thống kê cụ thể. Trong 3 ngày (ngày 30/11 và ngày 1, 2/12), chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đã được triển khai đối với trên 64.000 học sinh THPT và giáo dục nghề nghiệp. Công tác tiêm chủng được triển khai an toàn, không ghi nhận trường hợp nào bị các phản ứng nặng sau tiêm. 

Sau khi hoàn thành công tác tiêm chủng vắc xin đối với học sinh THPT, ngành y tế tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trên 128.000 học sinh cấp THCS trên địa bàn tỉnh. Theo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngay sau khi tiếp nhận vắc xin Bộ Y tế cấp về, bắt đầu từ ngày 10-12, toàn tỉnh triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh THCS. Công tác tiêm chủng được thực hiện tại các trường, đảm bảo an toàn 5K và sẽ được thực hiện theo từng khối lớp, bắt đầu từ lớp 9, đến lớp 8, lớp 7 và lớp 6. Riêng với học sinh lớp 6 chỉ tiêm cho những trẻ đủ 12 tuổi trở lên. Dự kiến đến ngày 20-12, toàn bộ trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. 

Học sinh trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột) tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Học sinh trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột) tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ghi nhận tại trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Buôn Ma Thuột) cho thấy, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất rất chu đáo như khử khuẩn toàn bộ trường học, nhất là các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như cổng trường, khu vệ sinh, khu vực hành lang hoặc khu tập trung đông học sinh; tổ chức 2 phòng tiêm, 4 phòng chờ sau tiêm theo yêu cầu của ngành y tế. Khu vực ngoài sân trường cũng được phân luồng, giãn cách học sinh bằng cách chia thời gian khung giờ cụ thể cho mỗi lớp và thực hiện đầy đủ 5K theo quy định. Cùng với đó, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh học sinh để tất cả các em đều tham gia tiêm chủng đầy đủ.

Cô Phạm Thị Dịu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái cho biết, ngày 10-12, nhà trường đã tổ chức tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho hơn 600 học sinh khối 8 và khối 9. Để chuẩn bị cho buổi tiêm hôm nay, nhà trường đã tổ chức công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh thông qua các kênh Zalo, Facebook và phương tiện truyền thông khác để phụ huynh hiểu được việc tiêm phủ vắc xin là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, chỉ có tiêm phủ toàn bộ vắc xin thì mới đảm bảo an toàn cho học sinh khi các em trở lại trường học trực tiếp. Đồng thời nhà trường cũng thông tin cho phụ huynh học sinh là 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng bệnh nên phụ huynh yên tâm cho con đến trường tiêm chủng. Cùng với đó, nhà trường đã lập danh sách học sinh với đầy đủ các thông tin trạm y tế yêu cầu từ người giám hộ, số điện thoại, địa chỉ đến mã định danh… để học sinh đến tiêm được nhanh chóng, thuận lợi.  

“Lô vắc xin Pfizer sử dụng tiêm cho học sinh THCS lần này có hạn sử dụng hoàn toàn mới, không phải các lô vắc xin gia hạn như trước đây. Tuy nhiên, với loại vắc xin nào thì  trước khi đi tiêm phụ huynh cũng nên cho trẻ ăn no, giữ sức khỏe một vài ngày trước khi tiêm chủng. Sau khi tiêm nên theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 24-48 giờ, nếu trẻ có phản ứng bất thường cần liên lạc ngay với cán bộ tiêm chủng để xử lý kịp thời” - Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.