Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ đạo Hội thảo khoa học Bộ Quốc phòng viếng Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum)

17:25, 21/04/2022

Chiều 21/4, tại huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum), Ban tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng với chủ đề "Chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh, giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm" tổ chức Lễ viếng, dâng hoa và dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô và Tượng đài chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh. 

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo chủ trì buổi lễ.

Tham dự lễ viếng còn có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang; Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5; các đồng chí là lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 5; các tướng lĩnh, lãnh đạo, chỉ huy, cựu chiến binh các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Quân đoàn 3. 

1
Các đại biểu dâng hoa viếng Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum).

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Sau lễ viếng, các đại biểu đã đến thắp hương lên từng phần mộ ở Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đắk Tô. Đây hiện là nơi yên nghỉ của 1.364 liệt sỹ ở khắp mọi miền của Tổ quốc hi sinh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. 

1
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thắp hương trên phần mộ các liệt sỹ.

Đến thăm Di tích lịch sử chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh nằm cạnh Quốc lộ 14 (thị trấn Đắk Tô, huyện Đắk Tô), các đại biểu đã được ôn kỷ niệm về những ngày tháng lịch sử cách đây nửa thế kỷ.

50 năm trước, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, chiến dịch Bắc Tây Nguyên được tiến hành, mà đỉnh cao là chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh, tiêu diệt hoàn toàn Sở Chỉ huy tiền phương Sư đoàn 22 ngụy và các Trung đoàn 42, 47, cùng Bộ Chỉ huy biệt động phòng Kon Tum, giải phóng một vùng rộng lớn phía Bắc Kon Tum, làm thay đổi tình hình, tác động to lớn đến cục diện chiến trường miền Nam.

Ngày nay, địa điểm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh trở thành địa chỉ về nguồn cho các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong việc tuyên truyền giáo dục cho các thế hệ con cháu về những chiến công vang dội của quân và dân Tây Nguyên. Đây cũng là nơi các thế hệ trẻ tri ân những tấm gương hy sinh anh dũng của biết bao chiến sĩ cách mạng. Ngày 22/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2499/QĐ-TTg công nhận Di tích lịch sử chiến thắng Đắk Tô - Tân cảnh là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. 

1
Hiện nay, Di tích lịch sử chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt.

 

1
Các đại biểu tìm hiểu thông tin về chiếc xe tăng mang số hiệu 377 được trưng bày ở khu Di tích lịch sử Quốc gia Đăk Tô - Tân Cảnh.

*Chiều cùng ngày, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Bộ Quốc phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo đã đến thăm, tặng quà gia đình một số đồng chí là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương - bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn huyện Đắk Tô.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh (24/4/1972 - 24/4/2022), vào ngày 22/4 tại TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Viện Lịch sử Quân sự - Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh, giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.