Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19

16:39, 20/06/2022

 Sáng 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, đến ngày 18/6, Việt Nam đã ghi nhận 10,7 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 9,5 triệu người đã khỏi bệnh và 43.083 ca tử vong. Dịch bệnh COVID-19 có xu hướng giảm tương đối ổn định từ cuối tháng 3/2022 đến nay. Trong những ngày gần đây, cả nước chỉ ghi nhận dưới 700 ca/ngày (thời kỳ đỉnh dịch trên 170.000 ca/ngày) và đã 21 ngày gần đây không ghi nhận ca tử vong. Đến ngày 17/6, cả nước đã tiêm 225,2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 (tỷ lệ sử dụng đạt 98,6%).

Các dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng do đang bắt đầu vào cao điểm mùa dịch. Tuy nhiên không ghi nhận dịch tập trung đối với các bệnh sởi, sốt rét…; không ghi nhận các ca bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh thông thường đang dần hồi phục sau hơn 2 năm phòng chống dịch COVID-19. Trong 6 tháng đầu năm 2022, có trên 52 triệu lượt người khám bệnh ngoại trú BHYT, trên 5,5 triệu lượt người điều trị nội trú. Hiện nay, tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước tại các cơ sở y tế đã tăng lên hơn 30%.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Bộ Y tế kiến nghị Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua Luật khám, chữa bệnh (sửa đổi) nhằm sớm khắc phục các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn nhưng chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết; tiếp tục tăng chi ngân sách hàng năm cho sự nghiệp y tế; đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để triển khai đồng bộ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong phòng chống dịch bệnh, mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; các địa phương sẵn sàng các phương án, kịch bản để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch COVID-19; đảm bảo đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch và khám chữa bệnh…

Phát biểu thảo luận tại điểm cầu Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, hiện nay, về cơ bản tỉnh Đắk Lắk đã khống chế và kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19. Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 3,9 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 và đã triển khai tiêm khoảng hơn 3,8 triệu liều, đạt tỷ lệ 97,4%, đồng thời chỉ đạo quyết liệt các biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh còn chậm, kéo dài và một số tỷ lệ tiêm chủng còn chưa đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân chủ yếu là do đa số người dân mới mắc COVID-19 trong tháng 3 và tháng 4 nên không đủ thời gian để tiêm theo quy định; việc tiêm chủng đối với trẻ em gặp nhiều khó khăn vì đang trong giai đoạn nghỉ hè; một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan khi tình hình dịch bệnh không còn căng thẳng và nếu mắc bệnh cũng không còn nghiêm trọng nên không muốn tiêm chủng… Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế xem xét có chế tài xử lý đối với các trường hợp không chấp hành tiêm chủng để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện chỉ tiêu tiêm chủng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, song vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan và diễn biến khó lường bởi những biến chủng mới. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương vẫn phải thực hiện nghiêm các nội dung theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong đó quan tâm đẩy nhanh tiến độ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với điều kiện mới và việc bảo phủ vắc xin...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho từng đối tượng nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện. Các bộ, ngành chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng; quá trình tổ chức tiêm phải bảo đảm an toàn kể cả trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, phải có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp không tham gia tiêm vắc xin theo yêu cầu.

Liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, đấu thầu thuốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị chức năng phải thực hiện một cách chặt chẽ, đúng quy định. Riêng việc đấu thầu thuốc cần phải được đẩy nhanh hơn nữa ở cả cấp Trung ương và cấp tỉnh trên tinh thần không để thiếu vật tư và thuốc.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.