Multimedia Đọc Báo in

Các hội thẩm nhân dân đã tham gia xét xử sơ thẩm 434 vụ án

16:44, 08/08/2022

Chiều 8/8, HĐND tỉnh phối hợp với TAND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động những tháng đầu năm và triển khai hoạt động những tháng cuối năm 2022 của Đoàn Hội thẩm Nhân dân (HTND) tỉnh.

Tính từ ngày 1/10/2021 đến hết tháng 6/2022, các hội thẩm nhân dân đã tham gia xét xử sơ thẩm 434 vụ án (bình quân mỗi hội thẩm tham gia 17,36 lần xét xử).

Phó Chánh án TAND tỉnh Trịnh Văn Toàn phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Chánh án TAND tỉnh Trịnh Văn Toàn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Các HTND đã chủ động, tích cực tham gia xét xử sơ thẩm các vụ án do TAND tỉnh thụ lý, bảo đảm cho phiên tòa diễn ra đúng kế hoạch, không có trường hợp do hội thẩm vắng phải hoãn phiên tòa. Chất lượng tham gia xét xử của các vị hội thẩm được nâng lên từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án đến việc tham gia xét hỏi tại phiên tòa và có ý kiến độc lập trong nghị án. Qua các đợt tập huấn do TAND tỉnh tổ chức, kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử của các hội thẩm không ngừng được nâng cao...

Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Lê Ngọc Tâm tham gia thảo luận.
Trưởng Đoàn Hội thẩm nhân dân tỉnh Lê Ngọc Tâm tham gia ý kiến trao đổi.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TAND tỉnh Trịnh Văn Toàn nhấn mạnh, HTND có vị trí, vai trò rất quan trọng trong hoạt động xét xử sơ thẩm các loại vụ án. Sự tham gia của các vị hội thẩm nhằm bảo đảm quyền làm chủ, giám sát của Nhân dân đối với hoạt động xét xử của Tòa án; giúp cho việc xét xử các vụ việc được chính xác, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật.

Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới các vị HTND nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn nghiệp vụ do Tòa án tổ chức; cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới; tích cực nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất nhằm góp phần cùng với TAND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.