Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng

Triển khai mô hình thứ Ba “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính

13:21, 24/09/2022

Bắt đầu từ thứ Sáu ngày 23/9, UBND huyện Krông Năng triển khai thực hiện mô hình thứ Ba “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

Theo ghi nhận trong ngày đầu tiên (23/9) thực hiện thứ Sáu "Ngày không hẹn”, người dân đến làm TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, thanh niên có mặt tại đây hỗ trợ nhiệt tình, tỉ mỉ và thực hiện nhanh chóng các hồ sơ, thủ tục cần thiết. Đa số người dân đến đây giải quyết TTHC đều vui vẻ trước thái độ niềm nở, làm việc có trách nhiệm và nhanh nhạy của cán bộ, công chức, viên chức…

1
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Năng.

Mô hình thứ Ba “Ngày không viết” là khi tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC vào ngày thứ Ba hằng tuần được công chức, viên chức hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo quy định (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng; gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ; tổ chức, cá nhân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định. 

Còn thứ Sáu "Ngày không hẹn" là khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu thực hiện một số TTHC vào ngày thứ Sáu hằng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được công chức, viên chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay trong ngày thay vì phải mất nhiều ngày hơn theo quy định.

Trước mắt, 3 thủ tục được chọn thực hiện mô hình, gồm: lĩnh vực tài chính - kế hoạch (cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, xác nhận tạm ngừng kinh doanh đối với cá nhân); lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (cấp đổi, cấp lại thẻ Bảo hiểm Y tế) và lĩnh vực Tư pháp (chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc chứng nhận).

UBND huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn của huyện giải quyết và trả kết quả ngay đối với các TTHC thực hiện mô hình thứ Sáu "Ngày không hẹn"; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn sắp xếp thời gian hợp lý để giải quyết các TTHC trong ngày thứ Sáu hằng tuần để bảo đảm TTHC được giải quyết và trả kết quả kịp thời; đồng thời lựa chọn 10 đoàn viên, thanh niên ưu tú, có phẩm chất tốt để luân phiên hỗ trợ người dân thực hiện TTHC và luân chuyển hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện.

1
Đoàn viên, thanh niên huyện Krông Năng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trần Minh Châu, việc thực hiện mô hình thứ Ba “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân; hỗ trợ, giới thiệu người dân biết đến việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích; nâng cao chỉ số cải cách hành chính; đồng thời tạo động lực khuyến khích tổ chức, công dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC, qua đó tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện các TTHC…

Hiện, UBND huyện khuyến khích các xã, thị trấn trên địa bàn căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nghiên cứu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình thứ Ba “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” tại địa phương và có thể thực hiện nhiều ngày trong tuần. Trước đó, mô hình này đã được triển khai tại UBND xã Phú Lộc từ tháng 7/2022 đến nay, qua đó được các tổ chức, đông đảo người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức; TTHC được xử lý nhanh chóng, giảm chi phí và thời gian đi lại cho tổ chức, công dân...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.