Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tuyên truyền về đăng ký, sử dụng, quản lý mã số vùng trồng sầu riêng

15:42, 25/10/2022

Sáng 25/10, Huyện ủy Krông Pắc tổ chức cuộc họp quán triệt các nội dung về đăng ký, sử dụng, quản lý mã số vùng trồng sầu riêng do Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến chủ trì.

Huyện Krông Pắc có gần 3.800 ha sầu riêng, trong đó có 2.600 ha cho thu hoạch, với sản lượng bình quân hằng năm đạt từ 40 – 50 nghìn tấn.
Trong thời gian qua, công tác phối hợp thiết lập mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói trên địa bàn huyện Krông Pắc đã đạt được những kết quả tích cực. Hiện đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt 17 mã số vùng trồng và 3 mã cơ sở đóng gói.
Tuy nhiên, do đây là những nội dung mới nên doanh nghiệp và người dân chưa nhận thức đầy đủ về quy định, quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan về mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói.

ảnh
Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng, quản lý mã số vùng trồng. Và cho rằng, cần tập trung tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về mã số vùng trồng cho người dân và đội ngũ cán bộ làm liên quan đến hoạt động đăng ký, sử dụng, quản lý mã số vùng trồng. Đồng thời, để bảo đảm xuất khẩu bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh của sầu riêng Krông Pắc, tránh tình trạng gian lận làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, hình ảnh sản phẩm Sầu riêng Krông Pắc thì huyện cần sớm có những giải pháp và kiến nghị với tỉnh về những bất cập trong công tác thiết lập, duy trì, phát triển, quản lý mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu để tháo gỡ kịp thời, tạo sự đồng thuận và bảo đảm tính liên kết chuỗi bền vững.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến đề nghị UBND huyện và cấp ủy, chính quyền cấp xã thành lập các tổ tư vấn, hướng dẫn để làm tốt công tác đăng ký, quản lý và sử dụng mã số vùng trồng tại địa phương. Giao cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng định hướng tuyên truyền liên quan đến những hoạt động xây dựng, quản lý mã số vùng trồng; Ban Dân vận tham mưu và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể căn cứ tài liệu của Ban Tuyên giáo để có hướng dẫn cho khối dân vận, tổ dân vận; các thôn, buôn để tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm rõ các nội dung, quy định liên quan đến mã số vùng trồng.

ảnh
Đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Yêu cầu Phòng NN-PTNT khảo sát, thống kê lại toàn bộ diện tích các loại cây trồng trên địa bàn huyện một cách chính xác, nhất là cây sầu riêng, cà phê, lúa để huyện có định hướng xây dựng thêm thương hiệu cho các sản phẩm này. Đặc biệt là rà soát lại diện tích sầu riêng, hộ dân đã đăng ký cấp mã số vùng trồng trong thời gian qua (bao gồm cả diện tích đã được phê duyệt và chưa được phê duyệt mã số vùng trồng) để thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi, giám sát, duy trì các mã số vùng trồng trên địa bàn huyện.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.