Multimedia Đọc Báo in

Phục dựng Lễ ăn cơm mới của người Êđê

17:40, 28/10/2022

Ngày 28/10, UBND huyện Krông Búk đã tổ chức phục dựng Lễ ăn cơm mới của đồng bào dân tộc Êđê tại buôn Drah 2 (xã Cư Né, huyện Krông Búk).

Lễ ăn cơm mới của đồng bào dân tộc Êđê thường được tổ chức vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hằng năm, tại nhà riêng của gia đình. Đây là dịp để người dân tận hưởng những thành quả lao động do mình làm ra, đặc biệt để tạ ơn các thần linh đã cho được mùa màng, đặc biệt là thần Lúa (là vị Thần mang lại sự no đủ).

h
Thầy cúng đang thực hiện nghi lễ cúng mừng cơm mới.

Tại xã Cư Né, Lễ ăn cơm mới được tổ chức tại nhà ông Y Bhi Niê. Lễ vật dâng cúng được người dân chuẩn bị gồm: rượu cần, cơm được nấu từ gạo mới trong vụ mùa vừa gặt, thịt gà, canh và những sản phẩm nông sản gia đình sản xuất được trong năm qua...

Phần nghi lễ diễn ra trang nghiêm và nhanh gọn, thầy cúng thực hiện nghi lễ cúng thần linh và cúng mừng cơm mới. Sau khi cúng xong, chủ nhà mời mọi người cùng ăn cơm mới, mời uống rượu mừng lễ và tổ chức tiệc mừng Lễ ăn cơm mới.

h
Chủ nhà rót rượu mời khách uống mừng lễ.

Thông qua việc tổ chức phục dựng lại Lễ ăn cơm mới của người Êđê tại xã Cư Né đã góp phần khôi phục nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng của dân tộc Êđê, làm sinh động thêm bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn huyện Krông Búk.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.