Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết công tác thi hành Luật Luật sư trên địa bàn tỉnh

15:28, 19/03/2023

Sáng 19/3, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá thực tiễn thi hành Luật Luật sư trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị có bà Đặng Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp; Luật sư Lê Hồng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Cơ quan đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; ông Hoàng Trọng Hùng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp; cùng đại diện Đoàn Luật sư một số tỉnh khu vực phía Nam.

bà Đặng Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị.
Bà Đặng Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

Luật Luật sư năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) là cơ sở pháp lý quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước đối với việc đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và các hoạt động liên quan đến luật sư; là cơ sở pháp lý để hoàn thiện hệ thống tổ chức nghề luật sư; đồng thời, là kim chỉ nam cho hoạt động của luật sư trên nhiều lĩnh vực.

Đại biểu tham gia thảo luận.
Đại biểu tham gia thảo luận.

Đoàn Luật sư tỉnh được thành lập trên cơ sở Quyết định số 701/QĐ-UB, ngày 26/9/1989 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Từ ban đầu chỉ có 5 luật sư, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 42 tổ chức hành nghề luật sư với 142 luật sư thành viên.

Những năm qua, đặc biệt là sau khi Luật Luật sư ra đời, công tác luật sư trên địa bàn tỉnh được tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Tổ chức, hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng lên, có sự phát triển về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của xã hội.

Số vụ việc có luật sư tham gia trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử ngày càng tăng, chất lượng bào chữa của luật sư được nâng cao.

Việc triển khai thi hành Luật Luật sư đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho đội ngũ luật sư hành nghề, góp phần bảo vệ thiết chế xã hội chủ nghĩa, quyền lợi chính đáng của Nhà nước và Nhân dân.

ThS. Luật sư Tạ Quang Tòng Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh phát biểu.
ThS. Luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk phát biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, phản ánh những vướng mắc, khó khăn, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành pháp luật về luật sư và đề xuất giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động luật sư trong thời gian tới; đồng thời, nâng cao nhận thức, đánh giá đúng vị trí, vai trò của luật sư, hành nghề luật sư trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bà Đặng Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp đánh giá cao những kết quả mà Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk đạt được trong thời gian qua. Đồng thời cũng đề nghị, thời gian tới, Đoàn Luật sư tỉnh cần tiếp tục cụ thể hoá các mục tiêu, giải pháp tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương với các quan điểm chỉ đạo “Hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư... Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư”. Làm tốt công tác giám sát, chủ động phát hiện tiêu cực trong hoạt động nghề để kịp thời tham mưu, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết hiệu quả.

Đại diện các tổ chức nhận Bằng khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.
Luật sư Lê Hồng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Cơ quan đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh trao Bằng khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho các tập thể xuất sắc.

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cũng mong muốn Sở Tư pháp tăng cường hơn nữa công tác tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm hoạt động hành nghề luật sư bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh; là cầu nối liên kết giữa luật sư với UBND tỉnh, các sở, ban ngành, doanh nghiệp nhằm phát huy vai trò của họ trong việc hỗ trợ pháp lý cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân...

Nhân dịp này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng trao Bằng khen tặng 4 tổ chức, 3 cá nhân của Đoàn Luật sư Đắk Lắk có thành tích xuất sắc trong hoạt động hành nghề trong năm 2022.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc