Multimedia Đọc Báo in

VQG Chư Yang Sin ghi nhận sự xuất hiện của nhiều loài thú quý hiếm

10:58, 01/01/2022

Ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin cho biết, vừa qua Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành thực hiện nghiên cứu khảo sát sơ bộ thành phần loài các loài chim và thú kiếm ăn trên mặt đất trên lâm phần do Vườn quản lý. Kết quả ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh quý giá về những loài chim, thú quý hiếm ở trong Vườn.

Đoàn nghiên cứu của Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành đặt bẫy ảnh theo tuyến để ghi lại hình ảnh của các loài ngoài tự nhiên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong thời gian đặt bẫy ảnh theo tuyến ở trong VQG Chư Yang Sin đã ghi nhận được 17 loài thú hoang dã.

Loài Mang lớn quý hiếm ghi hình được trong VQG Chư Yang Sin

Đặc biệt, trong đó có loài Mang lớn (tên khoa học là Muntiacus vuquangensis) được Sách đỏ Việt Nam (2007) và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN (2021) đánh giá nguy cơ tuyệt chủng lần lượt là sẽ nguy cấp (VU) và cực kỳ nguy cấp (CR). Đây cũng là lần đầu tiên sau hơn 10 năm, loài Mang lớn mới được ghi nhận trở lại bằng bẫy ảnh ở VQG Chư Yang Sin. Ngoài ra, một số loài thú quý hiếm khác cũng được ghi nhận như Khỉ đuôi lợn (Macaca leonina), Sơn dương (Capricornis sumatraensis)…

Sơn dương trong VQG Chư Yang Sin.

Cùng với đó, Đoàn cũng đã ghi nhận được tối thiểu 10 loài chim khác nhau. Trong đó có một số loài quý hiếm như: Gà tiền mặt đỏ đặc hữu Đông Dương (Polyplectron germaini), Khướu đầu đen (Garrulax milleti), Gà lôi trắng (Lo-phura nycthemera), Gà so họng trắng (Arborophila brun-neopectus)…

Gà mặt tiền đỏ ở VQG Chư Yang Sin.                          

Đây là những thông tin rất đáng mừng đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học ở VQG Chư Yang Sin. Bởi những hình ảnh này cho thấy nơi đây vẫn được bảo vệ tốt để những loài thú quý hiếm sinh trưởng và phát triển.  

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.