Multimedia Đọc Báo in

Ngành y tế nhìn lại 1 năm “căng mình” chống dịch COVID-19

16:16, 31/12/2021

Từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát (ngày 27/4/2021) đến hết năm 2021, cùng với cả hệ thống chính trị và các cấp chính quyền trong toàn tỉnh, ngành y tế Đắk Lắk đã vào cuộc với trách nhiệm nặng nề - ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phát hiện sớm, điều trị kịp thời

Ngành y tế tỉnh đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, giải pháp kịp thời nhằm thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời đã nỗ lực không ngừng nghỉ, không ngại khó khăn, vất vả, không sợ hiểm nguy, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, đồng lòng cùng người dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân TP. Buôn Ma Thuột trong đêm.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân TP. Buôn Ma Thuột trong đêm.

Khi tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, khó dự báo, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người dân và ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, là đơn vị đứng đầu trong công tác phòng chống dịch, thời gian qua ngành Y tế Đắk Lắk đã chủ động triển khai nhiều hoạt động cấp thiết để chống dịch, tổ chức truy vết thần tốc, cách ly triệt để, đồng thời xác định khu vực cần áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội chính xác, phù hợp với diễn biến thực tế của từng địa phương, qua đó vừa đảm bảo ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh lưu thông hàng hóa.

Để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng, ngay khi phát hiện các trường hợp F0, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, lực lượng y tế trong tuyến đầu chống dịch liền lập tức triển khai các biện pháp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca bệnh để nhanh chóng bóc tách kịp thời các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Bên cạnh việc nỗ lực khống chế các ổ dịch trong cộng đồng, khi làn sóng dịch bệnh thứ 4 diễn ra, rất nhiều người dân từ các tỉnh thành phía Nam đã trở về Đắk Lắk, với tinh thần tất cả người dân đều là người con Việt, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai các kế hoạch tiếp nhận, đón công dân từ vùng dịch trở về, tổ chức điểm đón, triển khai test nhanh sàng lọc, hỗ trợ hơn 168.000 công dân trở về vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân.

Bên cạnh các hoạt động triển khai truy vết thần tốc, ngành Y tế còn chú trọng đến công tác nâng cao các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19. Với việc hỗ trợ của các đoàn bác sĩ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, đoàn công tác của Bộ Y tế vào trực tiếp khảo sát công tác phòng, chống dịch, cầm tay chỉ việc cho đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà đã giúp tỉnh Đắk Lắk củng cố vững chắc, nâng cao hơn nữa năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19.

Cán bộ y tế huyện Krông Ana lấy thông tin điều tra dịch tễ người tiếp xúc gần với ca bệnh.
Cán bộ y tế huyện Krông Ana lấy thông tin điều tra dịch tễ người tiếp xúc gần với ca bệnh.

Để khống chế dịch bệnh, toàn tỉnh đã thành lập 10 cơ sở cách ly tập trung tuyến tỉnh, hơn 100 cơ sở cách ly tập trung tại các huyện. Tỉnh đã thiết lập 7 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô 3.722 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng và dự kiến tăng lên 5.580 giường khi số ca bệnh gia tăng nhiều. Bằng việc chú trọng nâng cao cơ sở điều trị, tính đến ngày 30/12, trong số hơn 11.600 ca bệnh COVID-19 trong toàn tỉnh, ngành y tế đã điều trị khỏi bệnh hơn 9.500 bệnh nhân và hiện đang điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân.

Chủ động bao phủ vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng

Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La, thực hiện nghiêm chỉnh, linh hoạt Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, đến nay cơ bản ngành y tế đã kiểm soát được về tình hình dịch bệnh trên địa bàn của tỉnh. Xác định việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 muốn đạt hiệu quả lâu dài thì công tác triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 phải nhanh chóng, hiệu quả. Trên cơ sở đó, ngành Y tế đã nỗ lực bao phủ vắc xin cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Tính tới ngày 30/12, toàn tỉnh có trên 1,2 triệu người trên 18 tuổi được tiêm một mũi vắc xin, đạt 96,3% và trên 1 triệu người được tiêm mũi 2, đạt 83,4%. Bên cạnh đó, ngành Y tế vẫn tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế cũng như của Chính phủ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát lại tất cả đối tượng từ 50 tuổi trở lên, đặc biệt những đối tượng có bệnh lý nền chưa tiêm vắc xin để triển khai tiêm kịp thời nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19. Trên cơ sở số vắc xin đã được phân bổ, ngành cũng đã xây dựng kế hoạch tiêm mũi vắc xin nhắc lại cho người dân trên địa bàn vào tháng 1/2022.  

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 xã Hòa Phú.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 xã Hòa Phú.

Hiện nay, để thích ứng với tình hình mới, thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh Đắk Lắk đã bắt đầu triển khai việc cách ly các trường hợp F1 và điều trị F0 tại nhà. Để chuẩn bị cho việc mở rộng điều trị F0 tại nhà, ngành Y tế đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống y tế công lập lẫn tư nhân trong vấn đề chăm sóc, giám sát và điều trị F0 tại cộng đồng; xây dựng chi tiết hướng dẫn điều trị F0 tại nhà và hướng dẫn y tế địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế cho việc thành lập các trạm y tế lưu động. Các trạm y tế lưu động sẽ hình thành trên cơ sở 184 trạm y tế xã, phường cộng với trên 150 phòng khám đa khoa đủ điều kiện. Cùng với đó, thời gian qua, ngành Y tế cũng đã chuẩn bị đầy đủ bình ô xy, các túi thuốc cấp phát cho người dân để đảm bảo hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe người dân kịp thời và an toàn.

“Bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch trong 1 năm qua đó là phải luôn luôn cảnh giác cũng như kịp thời tham mưu kịp thời cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch, đồng thời xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch, đặc biệt tập trung ở các siêu thị, các địa điểm tập trung đông người luôn luôn thực hiện 5K, khai báo y tế thông qua việc quét mã QR-Code”, bác sĩ CKII Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ.

Với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, suốt 1 năm qua, bằng việc triển khai tất cả các biện pháp đồng bộ, toàn diện về chuyên môn y tế, giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội, an sinh và an ninh trật tự xã hội. Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đang từng bước kiểm soát được số ca nhiễm, số ca tử vong, đồng thời từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.