Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại với doanh nghiệp, người lao động về chính sách bảo hiểm

14:20, 27/09/2022

Sáng 27/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN).

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan cùng đại diện 75 doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Tại hội nghị, đại diện BHXH tỉnh đã thông tin một số nội dung về Luật BHXH như: hướng dẫn một số nghiệp vụ liên quan đến công tác thu, sổ thẻ, chế độ BHXH, quy trình thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia; hướng dẫn giao dịch điện tử trong việc nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; các thay đổi về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ từ ngày 1/1/2022…

Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị

Trao đổi tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã nêu ý kiến về việc doanh nghiệp nợ tiền BHXH và muốn chốt sổ cho những lao động nghỉ việc; các ban, ngành cần có chế tài đối với những công ty nợ, trốn đóng BHXH để bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động; về kênh thông tin qua điện thoại để người lao động kịp thời phản ánh, thông tin cũng như giải đáp vướng mắc; cơ chế chính sách cho lao động lớn tuổi ký hợp đồng với doanh nghiệp nhưng trước đó họ đã tham gia BHXH; người lao động làm việc tại hai cơ quan, đơn vị thì tham gia BHXH như thế nào…

Đại diện doanh nghiệp tham gia ý kiến tại buổi đối thoại.
Đại diện doanh nghiệp tham gia ý kiến tại buổi đối thoại.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị từ phía đại diện người sử dụng lao động đối với việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, đại diện BHXH tỉnh và các ban, ngành hữu quan đã trực tiếp thông tin, trả lời; đối với những vấn đề ngoài thẩm quyền sẽ được tổng hợp đề xuất lên cấp trên, cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp hơn trong thời gian tới. 

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của doanh nghiệp

Được biết, hiện nay tình trạng vi phạm các quy định về BHXH, BHYT, BHTN chưa được khắc phục triệt để; số nợ BHXH, BHYT, BHTN tuy đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn xảy ra. Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 15/9, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột còn 1.474/2.646 đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động với số tiền hơn 111 tỷ đồng. Đặc biệt, có những người sử dụng lao động tìm nhiều lý do để không đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động sau khi hai bên đã ký hợp đồng lao động hoặc có đóng nhưng không đủ thời gian cần đóng. Ngoài ra, tình trạng người lao động sau khi nghỉ việc hưởng BHXH một lần nhiều dẫn đến một lực lượng lớn người dân rời hệ thống BHXH làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Thúy Hồng

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.