Multimedia Đọc Báo in

Hoàn thiện các bước cần thiết để sớm khai thông cặp cửa khẩu Đắk Ruê - Chi Miết

19:52, 02/12/2021

Ngày 2-12, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Nguyễn Minh Vũ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về một số nội dung liên quan đến công tác quản lý biên giới và cửa khẩu trên địa bàn. 

Tiếp và làm việc với Đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. 

1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 73 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Camphuchia). Về công tác phân giới cắm mốc, đến nay tỉnh đã hoàn thành đoạn biên giới từ mốc 44 đến điểm tiếp giáp với tỉnh Đắk Nông, dài 38.828 m. Sau khi phân giới, cắm mốc, UBND tỉnh đã bàn giao các cột mốc biên giới cho các đồn biên phòng quản lý và bảo vệ an toàn. 

Thực hiện Quyết định 305/QĐ-TTg, ngày 13/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Nâng cấp Cửa khẩu Đắk Ruê - Chi Miết thành cửa khẩu quốc gia” và Quyết định 52/QĐ-TTg, ngày 25/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Quy hoạch phát triển các khu kinh tế cửa khẩu của Việt Nam đến năm 2020”, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Trong đó, xác định tiềm năng của Cửa khẩu Đắk Ruê nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh - quốc phòng chung của vùng Tây Nguyên và cả nước.

Cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk, Việt Nam) - Chi Miết (Mondulkiri, Vương quốc Camphuchia) cách Quốc lộ 14C khoảng 850 m và cách khu dân cư xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) khoảng 6 km. Bên cạnh đó, khu vực cửa khẩu hiện có 2 quốc lộ đi qua nên thuận lợi cho việc quy hoạch, xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng và thông thương hàng hóa khi cửa khẩu đi vào hoạt động...

1
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc và công tác phối hợp với nước bạn Campuchia để cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin cho nhân dân khu vực biên giới có ý thức nâng cao bảo vệ đường biên, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; triển khai tốt các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác phân giới, cắm mốc. 

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ lưu ý, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk cần thảo luận, thống nhất với các cơ quan chức năng của tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) để triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thiện các bước cần thiết khác theo quy định nhằm sớm khai thông cặp cửa khẩu Đắk Ruê - Chi Miết. Về đối ngoại, tỉnh cần tăng cường quảng bá về thế mạnh du lịch và thế mạnh cà phê, tăng cường kết nối nguồn lực và đào tạo đội ngũ cán bộ phục vụ cho sự phát triển.

Trước đó, trong hai ngày (30/11 và 1/12), Đoàn công tác đã đi khảo sát, kiểm tra thực địa tuyến biên giới tại tỉnh.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.