Multimedia Đọc Báo in

Đón nhận, truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia

17:50, 12/05/2022

Chiều 12/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Vinh Tơr; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; H’Kim Hoa Byă, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyên trách 515 tỉnh; đại diện lãnh đạo Quân khu 5. Về phía nước bạn có ngài Win-Si-Thuôn, Phó Tỉnh trưởng Mondulkiri (Vương quốc Campuchia).

1
Các đại biểu tham dự Lễ truy điệu, an táng hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia.

Tại lễ đón nhận, trong không khí trang nghiêm và trọng thể, 15 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đã được hồi hương về với đất mẹ. Đây là những hài cốt được Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tìm kiếm và cất bốc trong mùa khô 2021 - 2022 với sự giúp đỡ và phối hợp của chính quyền và nhân dân tỉnh Mondulkiri. Sau lễ đón nhận, hài cốt các liệt sỹ đã được di chuyển về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. 

1
Các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa và nỗ lực của lãnh đạo Đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Lắk trong việc giải quyết các chính sách sau chiến tranh. 

1
Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 và đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phủ cờ Tổ quốc lên hài cốt các Anh hùng liệt sỹ.

Trong giờ phút xúc động và thiêng liêng, trước anh linh các liệt sỹ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, đồng chí H’Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyên trách 515 tỉnh đã bày tỏ lòng tiếc thương, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng, liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã dành trọn tuổi xuân, anh dũng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tinh thần đoàn kết hữu nghị quốc tế cao cả.

1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyên trách 515 tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu tại Lễ truy điệu, an táng hài cốt các liệt sỹ.

Đồng chí cũng chân thành cảm ơn các cấp chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang nước bạn Campuchia đã tích cực hợp tác, hỗ trợ công tác tìm kiếm quy tập hài cốt các liệt sỹ; đồng thời mong muốn chính quyền và nhân dân nước bạn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, giúp đỡ tỉnh Đắk Lắk trong công tác tìm kiếm mộ liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam trong thời gian tới.

1
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Minh Tấn (bìa trái) và Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 tiễn đưa anh linh các Anh hùng liệt sỹ về với đất Mẹ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyên trách 515 tỉnh H’Yim Kđoh cũng biểu dương những cố gắng, nỗ lực to lớn của cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ tìm kiếm đồng đội và đưa được 15 hài cốt liệt sỹ về yên nghỉ trong lòng đất mẹ. Đồng chí nhấn mạnh: Việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ đã góp phần làm vơi đi nỗi đau thương của thân nhân các liệt sỹ và đồng bào cả nước; thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước...

1
Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 và đại biểu an táng hài cốt liệt sỹ. 

Trong 22 năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 697 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong chiến tranh qua các thời kỳ ở tỉnh Mondulkiri (Campuchia) về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.  

Lan Anh - Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.