Multimedia Đọc Báo in

"Báu vật" của rừng

08:13, 13/10/2024

Quần thể thủy tùng (còn gọi là thông nước) ở xã Ea Ral (huyện Ea H’leo) được biết đến là quần thể thủy tùng hiếm hoi, quý giá của nước ta và thế giới. Nơi đây hiện còn 142 cá thể và được xem là quần thể thủy tùng lớn nhất ở Việt Nam.  

Để bảo vệ, phát triển loài cây thủy tùng (thuộc nhóm 1A), cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Thông nước không quản ngày đêm túc trực quản lý, bảo vệ và nỗ lực nhân giống loài cây này.

Quần thể thủy tùng Ea Ral nằm trên diện tích hơn 5 ha tại xã Ea Ral (huyện Ea H'leo).
 
Quần thể thủy tùng Ea Ral có rất nhiều cây thủy tùng cổ thụ.
Lực lượng quản lý, bảo vệ rừng Ban Quản lý Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Thông nước tuần tra bảo vệ quần thể thủy tùng Ea Ral.
 
Trong nhiều năm, quần thể thủy tùng Ea Ral không sinh trưởng cây con. Để bảo tồn và phát triển loài cây này, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Thông nước đã phối hợp với Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới Gia Lai nhân giống thủy tùng bằng phương pháp giâm hom. Đến nay, một số cây thủy tùng nhân giống bằng phương pháp giâm hom đã được trồng và phát triển tốt.
Ngoài ra, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Thông nước còn tiến hành ghép chồi thủy tùng vào rễ thở của cây mẹ, bước đầu đã ghi nhận sự phát triển của chồi ghép, mở ra thêm cơ hội để bảo tồn và phát triển loài cây quý này.


Vạn Tiếp (thực hiện)
 


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.